Ferrari F80 ra mắt: Giá quy đổi gần 100 tỷ đồng, mạnh nhất lịch sử hãng, 0-100km/h chỉ hơn 2,1 giây

0
5
Hypercar mới của Ferrari đã chính thức ra mắt với tên gọi Ferrari F80.
Ferrari F80 ra mắt: Giá quy đổi gần 100 tỷ đồng, mạnh nhất lịch sử hãng, 0-100km/h chỉ hơn 2,1 giây- Ảnh 1.

Hơn một thập kỷ sau khi ra mắt LaFerrari, Ferrari đã chính thức giới thiệu hypercar hoàn toàn mới tới khách hàng toàn cầu của mình. Có tên Ferrari F80, dòng xe chủ lực sẽ là cái tên dẫn đầu đội hình “ngựa chồm” trong những năm còn lại của thập kỷ này.

Trái tim của Ferrari F80 “chỉ” là động cơ V6 hỗ trợ bởi công nghệ hybrid thay vì động cơ V12. Tuy nhiên, 3 mô-tơ điện hỗ trợ trái tim V6 không hề tầm thường và động cơ V6 3.0L nói trên cũng vậy. Đứng độc lập, động cơ này có công suất 900 mã lực – con số tăng lên 1.184 khi cả 3 mô-tơ điện vận hành đồng thời.

Ferrari F80 ra mắt: Giá quy đổi gần 100 tỷ đồng, mạnh nhất lịch sử hãng, 0-100km/h chỉ hơn 2,1 giây- Ảnh 2.

Ferrari F80 là siêu xe mạnh nhất lịch sử thương hiệu Ý. Ảnh: Ferrari

Với thông số cao nhất lịch sử Ferrari, Ferrari F80 chỉ mất 2,15 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Tốc độ tối đa xe là 350 km/h. Phanh Brembo độc quyền với công nghệ CCM-R Plus sử dụng phanh carbon với sợi dài hơn mang lại lực phanh tốt hơn 100% so với phanh sợi carbon thường.

Động cơ V6 nói trên lấy nền tảng từ Ferrari 296 và xe đua Ferrari 499P Le Mans. Dù có công suất trội hơn tới 237 mã lực so với 296, trọng lượng động cơ này không tăng một chút nào – yếu tố cho thấy tiến bộ kỹ thuật mà Ferrari đã đạt được.

Hộp số ly hợp kép đi kèm động cơ đã được nâng cấp để truyền tải tốt hơn mức công suất tăng đáng kể đó. Bộ tăng áp điện với mô-tơ nằm trên trục kết nối tuabin và bộ nén giúp tối thiểu độ trễ tăng áp. Số vòng tua máy động cơ đạt được lên tới 9.000 vòng/phút tối đa.

Ferrari F80 ra mắt: Giá quy đổi gần 100 tỷ đồng, mạnh nhất lịch sử hãng, 0-100km/h chỉ hơn 2,1 giây- Ảnh 3.

Công nghệ truyền động lẫn khí động học F1 được sử dụng rộng rãi giúp tối ưu khả năng vận hành của F80. Ảnh: Ferrari

Về phần mô-tơ điện, Ferrari tự phát triển cả 3 mô-tơ mà không cần nhờ tới các hãng cung ứng. Trục trước đặt 2 mô-tơ kết hợp hệ thống làm mát riêng trong khi trục sau có một. Trong khi mô-tơ trục trước cho phép điều khiển hướng lực kéo và hỗ trợ phanh tái sinh, mô-tơ trục sau giúp khởi động động cơ, phục hồi năng lượng và tăng mô-men xoắn tối đa khi cần thiết.

Một điểm đặc biệt của Ferrari F80 là khung gầm sợi carbon độc nhất đội hình Ferrari. Trong khi các mẫu xe khác của hãng vẫn dùng khung gầm nhôm, F80 được sử dụng chất liệu cao cấp hơn, tương tự là trần. Thêm vào đó, giao diện khung gầm là bất đối xứng cho phép điều chỉnh ghế lái.

Ferrari F80 ra mắt: Giá quy đổi gần 100 tỷ đồng, mạnh nhất lịch sử hãng, 0-100km/h chỉ hơn 2,1 giây- Ảnh 4.

Cửa cánh chim không chỉ hỗ trợ mảng thẩm mỹ mà còn giúp người dùng dễ ra vào khoang lái nằm trên khung gầm bất đối xứng của F80. Ảnh: Ferrari

Hệ thống treo chủ động của Ferrari F80 giống Purosangue với mỗi giảm xóc có mô-tơ phanh/tăng tốc pít-tông riêng, qua đó loại bỏ sự cần thiết của thanh chống lật. Thêm vào đó, mức độ tiện nghi của cabin, khả năng khí động học lẫn độ linh hoạt của xe được tăng cường.

Nội thất Ferrari F80 có giao diện 2 ghế ngồi “truyền thống” với phần lớn tính năng hướng về ghế lái mà theo Ferrari miêu tả là “1+”. Vô lăng xe sử dụng cũng là loại độc quyền ở thời điểm hiện tại với đáy và đỉnh phẳng.

Ferrari F80 ra mắt: Giá quy đổi gần 100 tỷ đồng, mạnh nhất lịch sử hãng, 0-100km/h chỉ hơn 2,1 giây- Ảnh 5.

Khoang lái xe hướng thẳng về phía ghế lái dẫn tới việc “ngựa chồm” gọi cabin xe là “1+” cho thấy rõ ghế bên chỉ là ghế phụ. Ảnh: Ferrari

Về thiết kế, Ferrari F80 sở hữu ngoại thất đan xen giữa xe đua hiện đại và các mẫu xe Ferrari truyền thống. Tổng thể hình mũi tên nhọn vẫn còn đó để tối ưu khí động học, tuy nhiên từng khu vực được làm phức tạp và tinh xảo hơn rất nhiều với công nghệ F1. Tông đỏ đặc trưng của Ferrari được tương phản với trần, thềm cửa hay hốc gió tối màu tạo thêm điểm nhấn về thẩm mỹ.

Ferrari F80 có giá 3,6 triệu euro tương đương 98,2 tỷ đồng. Sản lượng xe được giới hạn ở 799 chiếc trên toàn cầu với lịch sản xuất khởi động từ cuối 2025.

Ferrari F80 ra mắt: Cả thế giới chỉ 799 chiếc, giá gần trăm tỷ mỗi xe

Một số hình ảnh khác của Ferrari F80: