Xe điện Trung Quốc cạnh tranh VinFast VF 5 Plus rục rịch ra mắt Việt Nam

0
6
Khác với "đàn em" Mini EV, Wuling Bingo sẽ khó có giá rẻ, mức khởi điểm nhiều khả năng sẽ trên 500 triệu đồng.

Mới đây, fanpage chính thức của Wuling Việt Nam đã đăng tải bài viết chúc mừng ngày 20/10 kèm hình ảnh của một mẫu xe lạ, chỉ hé lộ cụm đèn và một số đường nét thiết kế mặt trước. Dựa vào thiết kế đèn chiếu sáng trước thì đây là mẫu Bingo, theo nhận định của giới chuyên gia.

Hình ảnh được đăng tải trên fanpage Wuling EV Vietnam, nhiều khả năng ám chỉ hãng sắp ra mắt sản phẩm mới (Ảnh: Wuling EV Vietnam).

Thực tế, Wuling Bingo không còn là một cái tên lạ lẫm với những ai đang quan tâm đến ô tô điện. Đầu năm 2024, giới tư vấn bán hàng đã chia sẻ về sự xuất hiện của mẫu xe này.

Đến tháng 7, những hình ảnh đầu tiên của Wuling Bingo tại Việt Nam đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Mẫu xe điện Trung Quốc này được cho là xuất hiện trong khuôn viên nhà máy của TMT Motors đặt tại Hưng Yên, nhưng chưa rõ có được lắp ráp trong nước như mẫu Mini EV hay không.

Phía đại lý từng cho biết, Wuling Bingo sẽ được ra mắt ngay trong tháng 7 nhưng lại “trễ hẹn” (Ảnh: Ho Sy Quang).

Wuling Bingo được định vị ở phân khúc xe hạng A với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.950mm, 1.708mm và 1.580mm. Xét về kích thước, mẫu xe này có thể xem là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 5 Plus, khi chính thức mở bán.

Tuy nhiên, sản phẩm của thương hiệu Việt có lợi thế cạnh tranh đến từ kiểu dáng SUV vốn đang được người dùng ưa chuộng (Wuling Bingo có kiểu dáng hatchback với nhiều đường nét tròn trịa). Bên cạnh đó, người dùng mua xe điện VinFast đang được miễn phí sạc 24/7 tại trạm V-Green, trong 1 năm từ 1/7.

Yếu tố trạm sạc sẽ là rào cản lớn với Wuling Bingo, khi hãng không phát triển hệ thống trạm sạc riêng (Ảnh: Ho Sy Quang).

Dựa vào hình ảnh được cung cấp hồi tháng 7, Wuling Bingo tại Việt Nam được trang bị đèn LED trước/sau và đèn LED định vị bên ngoài. Nội thất có cụm màn hình đa thông tin 7 inch nối liền với màn hình giải trí 10,25 inch, khu vực “yên ngựa” có phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.

Cấu hình chi tiết của xe dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ. Tại thị trường quốc tế, Bingo chỉ sử dụng 1 mô-tơ điện nhưng sức mạnh khác nhau tùy phiên bản: 30kW (quy đổi khoảng 41 mã lực) và 110Nm; 50kW (68 mã lực) và 150Nm.

Một số tiện nghi hứa hẹn sẽ xuất hiện trên xe tại Việt Nam gồm: ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động, nút bấm đề nổ (Ảnh: Ho Sy Quang).

Theo một số nguồn tin, Wuling Bingo sẽ có 2 phiên bản tại Việt Nam, sử dụng pin LFP với dung lượng lần lượt là 31,9kWh và 37,9kWh, có hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong khoảng 35 phút. Khi sạc đầy, tầm hoạt động tối đa tương ứng với 2 biến thể này là 333km và 410km.

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết, Wuling Bingo sẽ khó có giá khởi điểm dưới 500 triệu đồng. Đây có thể là điểm bất lợi của mẫu xe điện Trung Quốc khi cạnh tranh cùng VinFast VF 5 Plus, do sản phẩm Việt có giá thuê pin là 460-468 triệu đồng.

Nếu mua đứt pin, người dùng cần trả 540-548 triệu đồng để sở hữu VinFast VF 5 Plus (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Thương hiệu Wuling lần đầu tiên ra mắt khách Việt vào giữa năm 2023, với sản phẩm tiên phong là mẫu Mini EV. Lúc mới giới thiệu, mẫu xe điện cỡ nhỏ này có giá bán lẻ đề xuất dao động 239-279 triệu đồng, trở thành mẫu ô tô có giá rẻ nhất nước ta.

Tuy nhiên, Wuling Mini EV vẫn chưa thể thành công. Ngoài yếu tố bất tiện khi không có hệ thống trạm sạc, số đông người dùng cảm thấy mức giá trên chưa đủ thuyết phục, khi xe sở hữu trang bị tương đối “nghèo nàn”.

Đầu tháng 8, Wuling Mini EV được hãng điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất giảm 48-58 triệu đồng với 2 phiên bản LV2, hạ xuống 197-231 triệu đồng. Hai bản LV1 đã hết hàng từ lâu (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Phía đại lý từng cho biết, Wuling Mini EV sẽ sớm được nâng cấp lên thế hệ mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài việc giảm giá bán, hãng chưa có dấu hiệu ra mắt sản phẩm mới.

Nằm cùng phân khúc xe điện mini với mẫu xe Trung Quốc này là VinFast VF 3. Trái ngược với Wuling Mini EV, VF 3 đang được người dùng Việt săn đón, với kỷ lục là hơn 30.000 đơn đặt hàng sau 66 giờ mở bán.

VinFast VF 3 có giá bán lẻ đề xuất là 240 triệu đồng nếu người dùng thuê pin, và 322 triệu đồng nếu mua đứt pin (Ảnh: Nguyễn Lâm).