Vietnam Motor Show 2024 khai mạc: khoảng 30 mẫu ôtô, xe máy mới ra mắt

0
5
Sau một năm tạm hoãn, sân chơi lớn nhất của ngành xe trong nước, Vietnam Motor Show (VMS) trở lại, quy tụ 19 hãng ôtô phổ thông, xe máy, môtô.
  • 09h45

    Suzuki và các phiên bản độ Jimny

    Hãng xe Nhật Bản mang đến triển lãm mẫu XL7 hybrid, hai chiếc Jimny, một môtô phân khối lớn V-strom, và một xe tải nhỏ.

    XL7 Hybrid ra mắt thị trường Việt Nam vào nửa cuối tháng 8. Đây là bản nâng cấp giữa chu kỳ của mẫu MPV mang phong cách SUV. Xe vẫn nhập khẩu Indonesia. Ngoại hình không nhiều thay đổi, thông số kích thước giữ nguyên như bản cũ, đèn pha bổ sung tính năng như tự động bật/tắt, đèn chờ dẫn đường, gương hậu tự động gập khi tắt máy. Nội thất tương tự bản hiện hành. Tính năng an toàn với lần đầu tiên có kiểm soát hành trình, phanh tay vẫn dạng cơ.

    XL7 Hybrid trang bị hệ truyền động mild-hybrid, gồm máy xăng 1.5 kết hợp với một máy phát điện khởi động cùng gói pin lithium-ion dung lượng nhỏ. Công suất xe 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm. Hộp số tự động 4 cấp. XL7 Hybrid có giá 599,9 triệu đồng.

    Mẫu xe off-road nhỏ gọn Jimny nhập khẩu chính hãng Nhật Bản, ra mặt thị trường Việt Nam hồi tháng 4, giá 789-799 triệu đồng. Thiết kế vuông vức, ngoại hình tương tự dòng Mercedes G-class nhưng nhỏ hơn. Là dòng xe địa hình nên Jimny có góc tới 37 độ, góc vượt đỉnh dốc 28 độ và góc thoát 49 độ. Khung gầm Jimny dạng rời body-on-frame. Nội thất cấu hình 4 chỗ và sử dụng chủ yếu vật liệu nhựa cứng. Suzuki trang bị cho Jimny động cơ 1.5 công suất 102 mã lực, mô-men xoắn cực đại 130 Nm, hộp số tự động 4 cấp, dẫn động hai cầu, có thể điều chỉnh 2H, 4H, 4L thông qua cần số phụ. Tính năng an toàn dạng cơ bản.

  • 09h30

    Mitsubishi trưng bày loạt phiên bản kỷ niệm 30 năm

    Mitsubishi là hãng mở màn tour trình diễn của triển lãm năm nay. Trong đó hai ngôi sao là Xforce, mẫu CUV cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường và chiếc bán tải Triton thế hệ mới.

    Mang thông điệp 30 năm vững tiến mỗi hành trình, hãng xe Nhật trưng bày loạt phiên bản kỷ niệm 30 năm của các dòng Xforce, Xpander và Attrage. Những mẫu xe này có thêm gói phụ kiện, đánh dấu chặng đường kinh doanh nhiều thăng trầm của hãng Nhật tại Việt Nam.

    Mitsubishi có mặt tại Việt Nam vào 1994. Hãng xây dựng nhà máy tại Bình Dương và kinh doanh bằng hình thức lắp ráp lẫn nhập khẩu. Tính đến tháng 9, Mitsubishi là hãng xe bán chạy thứ ba thị trường sau Toyota và Hyundai. Xpander là xe bán chạy nhất toàn thị trường sau 9 tháng đầu năm, trong khi Xforce đứng đầu phân khúc CUV cỡ B và top 3 doanh số toàn thị trường, dù từ tháng 3 mới bắt đầu giao xe.

    Triton mới là cái tên tiếp theo mà hãng kỳ vọng sẽ có doanh số tăng trưởng tốt sau khi thế hệ mới ra mắt với thiết kế hầm hố, hiện đại hơn cùng hàng loạt công nghệ vận hành và an toàn mới.

  • 09h15

    Chủ đề triển lãm: Công nghệ mở tương lai xanh

    Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Nakano Keita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TGĐ Toyota Việt Nam, cho biết với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, các hãng xe tham dự sẽ giới thiệu các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường và công nghệ an toàn.

    • Ông Nakano Keita, chủ tịch VAMA, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Lương Dũng

    Hầu hết các hãng tham dự triển lãm đều chú trọng các sản phẩm điện hoá: hybrid và xe điện. Trong số 19 thương hiệu, BYD là hãng duy nhất mọi sản phẩm đều thuần điện. Các sản phẩm thuần điện khác đến từ các hãng ôtô như Toyota, MG, trong khi xe máy điện đến từ Honda, Yamaha. Các hãng còn lại đa phần có xe hybrid như Honda, Toyota, Suzuki, Subaru, MG.

  • 08h58

    Không gian lái thử xe ngoài trời

    Những khu vực được bố trí màu sắc, với những cung đường địa hình dành cho các hãng xe tổ chức trải nghiệm lái thử dành cho khách tham quan.

  • 08h45

    Vietnam Motor Show 2024 quay lại sau một năm vắng bóng

    Vietnam Motor Show (VMS) trở lại trong các ngày 23-27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Lần đầu tiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) và nhóm các nhà nhập khẩu ôtô (VIVA) cùng nhau tổ chức triển lãm lần này.

    • Ông Nakano Keita, chủ tịch VAMA, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Lương Dũng
    • Vietnam Motor Show 2024 diễn ra ngày 23-27/10, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP HCM. Ảnh: Lương Dũng

    VMS 2024 quy tụ 19 thương hiệu, gồm: GAC, Isuzu, Mitsubishi, Honda (cả xe máy và ôtô), Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, BYD, GAZ, Honda, SYM, Yamaha Motor, UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna. Trong số này, những hãng ôtô mới lần đầu xuất hiện tại triển lãm như GAC, Skoda, BYD. Riêng UM Motorcycles là thương hiệu môtô mới tới từ Mỹ.

    Triển lãm năm nay lần đầu vắng bóng các hãng xe sang. Nhưng số lượng hàng chục mẫu xe mới, đặc biệt xe thuần điện, xe hybrid ra mắt cũng phần nào khỏa lấp đi điều này. VMS không chỉ trưng bày ôtô, xe máy mới, mà còn có các hoạt động ngoài trời như lái thử xe, trình diễn nghệ thuật.

    Triển lãm bắt đầu diễn ra lúc 9h sáng nay, 23/10, và dành cho báo chí, truyền thông. Từ 16h30 cùng ngày sẽ mở cửa đón công chúng.