Vụ xe đầu kéo 'lừ lừ' đâm đổ xe máy: Tai nạn đến từ sai lầm nhiều người thường mắc

0
5
Tai nạn này đã hoàn toàn có thể tránh được nếu người lái xe máy xử lý tình huống tốt hơn.

Mới đây, nhiều người dùng mạng xã hội đã truyền tay nhau một video tai nạn giao thông giữa một chiếc xe máy và một chiếc xe đầu kéo.

Cụ thể, tình huống ghi lại cho thấy chiếc xe đầu kéo đang rẽ. Nhưng ngay lúc đó, một chiếc xe máy do một người phụ nữ điều khiển đã đứng ở ngay đầu xe; người lái xe đầu kéo không quan sát thấy nên đã tiếp tục di chuyển, đâm vào chiếc xe máy làm cả hai người ngồi trên xe ngã ra đường.

Tình huống tai nạn giữa xe đầu kéo và xe máy.

Trong tình huống, có thể thấy điểm giao cắt này có khá đông phương tiện qua lại; người đi xe máy di chuyển rất gần chiếc xe đầu kéo. Hai người phụ nữ đi xe tay ga màu hồng tím bị ngã trong tình huống đã đứng ở ngay đường di chuyển của chiếc xe đầu kéo.

Video không cho thấy tình huống trước đó, nhưng nhiều khả năng hai người phụ nữ này đã  cố vượt lên, nhưng đã không thành công vượt qua xe đầu kéo có lẽ do gặp chiếc xe máy màu đỏ khác đang di chuyển vuông góc.

Vụ xe đầu kéo 'lừ lừ' đâm đổ xe máy: Tai nạn đến từ sai lầm nhiều người thường mắc- Ảnh 1.

Có thể do bất ngờ gặp xe máy ở hướng vuông góc, xe của hai người phụ nữ phải dừng lại ngay trước xe đầu kéo.

Khi dừng lại, hai người phụ nữ này nằm ở trong điểm mù của lái xe đầu kéo, nên dù tình huống xảy ra ở ngay đầu xe nhưng người lái xe vẫn cho xe di chuyển tiếp, xô ngã chiếc xe và hai người phụ nữ này.

May mắn, người lái xe đầu kéo đã kịp dừng cho xe dừng lại trước khi xảy ra tình huống đáng tiếc.

Vụ xe đầu kéo 'lừ lừ' đâm đổ xe máy: Tai nạn đến từ sai lầm nhiều người thường mắc- Ảnh 2.

Chiếc xe đầu kéo đã kịp dừng lại trước khi xảy ra tình huống đáng tiếc nào.

Trong tình huống này, rất khó để nói rằng lỗi thuộc về người lái xe đầu kéo, bởi người lái đã ra đầy đủ tín hiệu, và nếu người cùng tham gia giao thông không bị vướng và đủ điều kiện an toàn thì cần phải nhường cho xe đầu kéo rẽ.

Tuy nhiên, do xe đầu kéo thường di chuyển chậm nên nhiều người có suy nghĩ chủ quan, cố vượt lên mà không tính tới các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Như trong tình huống này, có lẽ do bị khuất tầm nhìn, cả người đàn ông đi xe máy màu đỏ và hai người phụ nữ đã không quan sát thấy nhau nên sự cố đã xảy ra.

Vụ xe đầu kéo 'lừ lừ' đâm đổ xe máy: Tai nạn đến từ sai lầm nhiều người thường mắc- Ảnh 3.

Mô phỏng vị trí điểm mù của xe đầu kéo.

Một điều cần lưu ý khác là các khoảng mù của người lái xe đầu kéo. Do đặc thù chiếc xe có kích thước lớn và cabin đặt cao, người lái xe đầu kéo rất khó quan sát các tình huống xảy ra ở ngay gần chiếc xe, đặc biệt là ở ngay trước đầu xe.

Điểm mù của xe đầu kéo nằm ở những khu vực ở ngay sát xe, như phía trước đầu xe, phía sau đuôi xe, và một khoảng ở hông xe. Vì xe có kích thước và trọng lượng lớn nên khi đang di chuyển, xe đầu kéo không dễ tránh các tình huống bất ngờ cần phanh hay đánh lái gấp.

Để tránh tai nạn, người cùng tham gia giao thông nên chủ động tránh đi vào những khoảng mù này, chủ động tạo không gian và dự trù khoảng trống để tránh nếu xảy ra tình huống bất ngờ.

Đối với người lái xe đầu kéo, nếu thường xuyên di chuyển tại các nút giao đông người qua lại thì nên lắp đặt thêm các loại gương và camera quan sát để giảm tối đa điểm mù.