Mazda điện hóa 100% xe trước 2030: Trông chờ bản điện hóa mới hơn của Mazda3, Mazda6, CX-5

0
25
Mazda vừa lên tiếng xác nhận sẽ điện hóa 100% các dòng xe của mình tại Úc trước năm 2030. Rất có thể đội hình hãng tại các thị trường khác cũng sẽ theo bước.
Mazda điện hóa 100% xe trước 2030: Trông chờ bản điện hóa mới hơn của Mazda3, Mazda6, CX-5 - Ảnh 1.

Mazda EZ-6 – hậu duệ Mazda6 – sẽ là cái tên sớm nhất ra mắt trong nhóm xe điện hóa đáng kỳ vọng trong thập kỷ này của thương hiệu chủ quản Nhật – Ảnh: Mazda

Mazda Úc, trong những ngày cuối tháng 10, đã xác nhận một thông tin khá thú vị. Cụ thể, toàn bộ đội hình Mazda tại thị trường này sẽ được điện hóa.

Đội hình Mazda Úc có một điểm đặc biệt là gần như sở hữu toàn bộ các dòng xe Mazda trên toàn cầu, trừ một vài trường hợp cá biệt. Bởi vậy, thông tin trên không khác gì khẳng định Mazda sẽ điện hóa phần lớn xe Mazda trên toàn cầu.

Tham khảo từ website Mazda Úc, họ hiện có 7 dòng SUV là CX-3, CX-30, CX-5 cùng 4 dòng xe mới CX-60 tới CX-90. Mảng bán tải hãng có Mazda BT-50, sedan/hatchback có Mazda2, Mazda3, Mazda6 trong khi xe thể thao có Mazda MX-5.

Mazda điện hóa 100% xe trước 2030: Trông chờ bản điện hóa mới hơn của Mazda3, Mazda6, CX-5 - Ảnh 2.

Mazda2 và Mazda3 được kỳ vọng dùng công nghệ điện hóa mới hơn, có thể với các phiên bản hybrid sạc điện và cả thuần điện so với chỉ hybrid bổ trợ bây giờ – Ảnh: Next-gen cars

Trong dàn xe nói trên, những cái tên đáng chú ý nhất phải kể tới CX-5, Mazda2, Mazda3, Mazda6 và BT-50. CX-5 sẽ bước sang thế hệ mới từ năm sau và công nghệ điện hóa (ở đây gần như chắc chắn chỉ là hybrid) sẽ giúp tăng đáng kể khả năng cạnh tranh của mẫu SUV chủ lực.

Trong khi đó, Mazda6 đã có “hậu duệ tinh thần” là EZ-6 – dòng xe sử dụng động cơ làm máy phát sạc lại pin cho hệ thống truyền động chính là mô tơ điện. Xe sẽ mở bán rộng rãi từ năm 2025 trở đi tại nhiều khu vực bao gồm châu Âu, Úc và châu Á – Thái Bình Dương.

Mazda điện hóa 100% xe trước 2030: Trông chờ bản điện hóa mới hơn của Mazda3, Mazda6, CX-5 - Ảnh 3.

Phiên bản hybrid của BT-50 có thể cải thiện đáng kể tính cạnh tranh của dòng bán tải này nếu mang lại khả năng vận hành như bản thường mà tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể – Ảnh: Mazda

Mazda2 và Mazda3 – bộ đôi xe đô thị hiện vẫn là chủ lực gồng gánh phân khúc ngoài SUV của hãng tại nhiều thị trường – cũng là những cái tên đáng chú ý sẽ được điện hóa. Cả 2 hiện đã có phiên bản hybrid bổ trợ tại một số thị trường, tuy nhiên độ phủ của các bản này hiện thời chưa được tốt. Đây là một yếu tố được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi trong những năm tới.

Ngoài ra, bộ đôi trên cũng được mong đợi sẽ chuyển đổi lên các hệ thống hybrid hiện đại hơn có thông số vận hành cao hơn, cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn.

Cuối cùng, một phiên bản hybrid hoặc điện hóa của bán tải BT-50 sẽ là một sự bổ sung khá chất lượng cho Mazda. Trong khi các đối thủ khác như Ford Ranger hay Mitsubishi Triton đang hướng về tương lai, Mazda BT-50 lại đang có dấu hiệu xuống sức và rất cần cải thiện tính cạnh tranh.