Scout Terra và Traveler – bộ đôi xe điện off-road mới

0
5
Scout, dưới sự bảo trợ của tập đoàn Đức Volkswagen, ra mắt hai mẫu xe điện Terra và Traveler, dự kiến bán ra trong 2027.

Đã 44 năm trôi qua kể từ khi chiếc Scout cuối cùng rời dây chuyền sản xuất, nhưng thương hiệu Mỹ đã trở lại. Với khoản đầu tư từ tập đoàn Volkswagen, Scout bước vào thế kỷ 21 với tư cách thương hiệu chuyên về xe điện với hai mẫu mới: SUV Traveler và bán tải Terra. Cả hai đều là bản tiền sản xuất.

Tương tự cặp đôi xe điện của Rivian là bán tải R1T và SUV R1S, thiết kế của Traveler và Terra rất giống nhau. Cả hai đều mang vẻ mạnh mẽ và ấn tượng, với phần mặt trước bao gồm ốp gầm lớn, lưới tản nhiệt màu đen, đèn pha cùng đèn ban ngày đơn giản. Logo nhỏ Scout được đặt ở phía bên phải của lưới tản nhiệt, trông giống chữ ký của một tác phẩm nghệ thuật.

Phần đuôi của Traveler cửa hậu mở ba phần và có gắn lốp dự phòng. Đèn hậu LED xuất hiện trên cả hai mẫu, nhưng Terra có thiết kế phức tạp hơn.

Cả mẫu SUV và bán tải đều trang bị hai môtơ, công suất chưa công bố, nhưng mô-men xoắn gần 1.355 Nm, giúp tăng tốc 0-97 km/h trong khoảng 3,5 giây. Nền tảng 800 V tiên tiến cho phép di chuyển 563 km chỉ với một lần sạc và hỗ trợ sạc nhanh 350 kW theo tiêu chuẩn NACS.

Một biến thể khác là EREV – mở rộng phạm vi bằng máy xăng (hybrid nối tiếp), được gọi là Harvester, với hành trình hơn 805 km.

Cả Terra và Traveler đều phát triển trên nền tảng khung gầm rời. Khả năng chở hàng 907 kg, khả năng lai dắt 4.535 kg (với Terra) và 3.175 kg (với Traveler). Ngoài ra, các tính năng vượt địa hình được hỗ trợ với lốp 35 inch, khoảng sáng gầm 304 mm và khả năng lội nước 914 mm.

Thiết kế nội thất đơn giản với vô-lăng hai chấu và bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình thứ hai hiển thị thông tin giải trí, tùy chọn ghế băng phía trước, và kiểu khay thò thụt ở vị trí hộc đựng găng.

Scout tập trung mạnh vào việc đảm bảo Terra và Traveler phù hợp với phong cách sống phiêu lưu và nhiều công việc ngoài trời của chủ sở hữu. Cả hai xe đều có cốp trước rộng rãi có thể chứa gậy golf và khả năng cung cấp điện cho nhiều thiết bị điện tử, gia dụng thông qua các ổ cắm 120V và USB-C.

Mẫu Terra với thùng sau dài 1.676 mm cũng trang bị hai ổ cắm 120 V và một ổ cắm 240 V. Một loạt phụ kiện bao gồm: đèn phụ trợ, ba-đờ-sốc với móc kéo, tời công suất lớn và một số tính năng khác. Cả hai đều có thể nâng cấp phần mềm OTA.

Tất cả các mẫu Scout sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volkswagen ở South Carolina, Mỹ, với giá khởi điểm cho cả Terra và Traveler dự kiến dưới 60.000 USD. Sau khi áp dụng các ưu đãi, giá của Terra có thể giảm xuống chỉ còn 51.500 USD, trong khi Traveler sẽ từ 50.000 USD.

Ban đầu, Scout dự kiến ra mắt hai mẫu xe vào năm 2026, nhưng đã thay đổi lịch trình với thông báo việc sản xuất và bán hàng sẽ bắt đầu trong 2027.

Scout là một bước đi của tập đoàn Volkswagen nhằm giải quyết những khủng hoảng trong ít năm trở lại đây. Hãng đang gặp khó ở cả Mỹ và Trung Quốc cũng như ngay tại quê nhà Đức.

Ở Mỹ, Volkswagen đang nỗ lực thay đổi tình hình sau khi cơn sốt Beetle đã phai nhạt cuối những năm 1970. Hãng xây nhà máy 2 tỷ USD ngay South Carolina để hồi sinh thương hiệu Scout đã bị bỏ quên 40 năm qua, với các mẫu xe mới nhắm tới các đối thủ cạnh tranh tại Mỹ là Tesla và Rivian.

Scout không thuộc sở hữu Volkswagen, mà chỉ dưới hình thức đầu tư, và hoạt động hoàn toàn độc lập. Hãng hiện chỉ tập trung vào thị trường Mỹ.

Mỹ Anh (theo Carscoops)