Hai năm trở lại đây, phân khúc sedan cỡ B chịu ảnh hưởng lớn bởi xu hướng chuyển dịch lên các sản phẩm gầm cao hoặc MPV cỡ nhỏ. Thị phần bị thu hẹp nhưng cục diện phân khúc không có nhiều thay đổi, khi Toyota Vios vẫn là thế lực, như thành trì khó xô đổ đối với các đối thủ.
Tính đến hết tháng 9, doanh số lũy kế của Toyota Vios đạt 8.812 xe, thống trị phân khúc sedan phổ thông. Lượng bán này bỏ xa đối thủ xếp thứ hai gần 600 xe. Riêng trong tháng 9, đã có 1.842 chiếc Vios giao đến khách hàng, là mức cao nhất từ đầu năm. Doanh số mẫu sedan cỡ B của Toyota áp đảo đối thủ, nằm top 10 xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam.
Theo các chuyên gia, doanh số bùng nổ của Vios đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, trợ lực ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, gồm 50% từ Toyota Việt Nam và 50% của Chính phủ (Nghị định 109) giúp tăng độ “hot” của Vios ở đại lý. “Nhưng phần chính vẫn là những giá trị cốt lõi mà mẫu xe này sở hữu, như tính thực dụng, công nghệ an toàn gia tăng và đi kèm giá bán vừa phải”, một vị chuyên gia ngành ôtô tại TP HCM cho biết.
Tháng 5/2023, Toyota ra mắt bản nâng cấp mới cho Vios với những thay đổi lớn ở thiết kế ngoại thất. Từng được đánh giá già nua, ít điểm nhấn ở bản cũ, Vios mới cho khách hàng cái nhìn khác về phong cách mẫu xe này hướng đến. Mẫu sedan cỡ B của Toyota giờ đây trẻ trung, hiện đại hơn nhờ phần đầu thiết kế hơi hướng thể thao. Dải đèn pha góc cạnh hơn, đi kèm là tạo hình la-zăng năng động.
Nội thất vẫn là chất thực dụng quen thuộc mà mẫu xe này hướng đến. Hãng tăng thêm tiện nghi cho chiếc sedan chủ lực các bằng cách tăng kích thước màn hình từ 7 inch lên 9 inch, vô-lăng trên bản G có thêm lẫy chuyển số. Hai bản thấp hơn thêm cổng sạc USB cho hàng ghế sau.
Toyota Vios ghi điểm trong phân khúc với các trang bị an toàn. Ngoài các tính năng cơ bản như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống 7 túi khí… hãng bổ sung hai tính năng mới thuộc gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS) là cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo lệch làn đường, có trên phiên bản G cao cấp nhất. Đây được xem là nâng cấp cần thiết dựa trên những phản hồi của khách hàng, giúp mẫu sedan của Toyota hoàn thiện hơn.
Chức năng cảnh báo phía trước hữu dụng khi xe di chuyển trong thành phố. Cảnh báo lệch làn đường giúp những hành trình trên cao tốc hoặc đường trường an toàn hơn. Về sau, các đối thủ trong phân khúc cũng trang bị những tính năng an toàn này.
Với những nâng cấp về thiết kế lẫn trang bị, Toyota Vios dần mở rộng nhóm khách hàng tại Việt Nam. Ngoài nhóm khách kinh doanh dịch vụ vận tải truyền thống, mẫu sedan này đang dần thuyết phục những người dùng trẻ mua xe lần đầu, hoặc khách gia đình cần một chiếc xe tin cậy và an toàn.
Việc thích ứng với những biến đổi của thị trường và thị hiếu khách Việt là chìa khóa giúp Toyota Vios duy trì sức ảnh hưởng trong phân khúc. Trong tháng 10, hãng Nhật Bản tiếp tục tăng tính cạnh tranh cho Vios bằng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước, Toyota Vios còn hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ (áp dụng đến hết tháng 11).
Kết hợp hai chính sách ưu đãi và giảm giá, khách mua Vios trong tháng 10 gần như được miễn phí lệ phí trước bạ, đồng nghĩa chi phí lăn bánh giảm đến hơn 50 triệu đồng. Đây là một trong những cơ sở giúp Vios tiếp tục duy trì vị thế, hướng đến cán đích doanh số cao nhất phân khúc sedan cỡ B trong năm 2024.
Tuấn Vũ