TP.HCM: doanh thu từ dịch vụ lữ hành tăng gần 50%

0
4
Sự gia tăng số lượng khách quốc tế cùng định hướng phát triển du lịch MICE, phát triển tour liên kết vùng… là những yếu tố góp phần thúc đẩy doanh thu từ du lịch của TP.HCM tăng mạnh.
TP.HCM: doanh thu từ dịch vụ lữ hành tăng gần 50% - Ảnh 1.

Du khách quốc tế tận hưởng dịch vụ tại khách sạn Grand Sài Gòn – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 31-10, Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong tháng 10 vừa qua, khách quốc tế đến TP.HCM đạt gần 647.000 lượt, tăng 16,6% so với cùng kỳ 2023, nâng tổng số khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2024 lên mức 4,66 triệu lượt, đạt 77,7% kế hoạch năm.

Cùng thời điểm, khách du lịch nội địa đạt 3,5 triệu lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2023, đưa con số 10 tháng năm 2024 ước đạt gần 31 triệu lượt khách.

Đáng chú ý là doanh thu ngành du lịch trong tháng 10 đạt 16.251 tỉ đồng, tăng 11,4% so với năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt 156.649 tỉ đồng, đạt 82,4% mục tiêu đề ra cho năm 2024.

Đi vào con số các mảng, Cục Thống kê TP.HCM ghi nhận riêng doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 110.733 tỉ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh thu từ lưu trú tăng mạnh 26,7%, trong khi doanh thu ăn uống tăng 6,6%.

Còn tính riêng trong tháng 10-2024, dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 12.119 tỉ đồng, chiếm 11,1% trong tổng mức tiêu dùng của TP.HCM, tăng 2,7% so với tháng trước và 8,7% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực lữ hành tại TP.HCM cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhờ vào chính sách kích cầu và gia tăng lượng khách quốc tế. Doanh thu từ lữ hành trong tháng 10 đạt 2.655 tỉ đồng, tuy giảm 0,3% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lữ hành đạt mức cao với 32.255 tỉ đồng, tăng mạnh 46,7% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch của TP.HCM tăng mạnh được cho đến từ nhiều yếu tố. Trong đó là sự gia tăng số lượng khách quốc tế, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, và châu Âu, đóng góp lớn vào doanh thu du lịch.

TP.HCM đã đẩy mạnh quảng bá hình ảnh qua các sự kiện quốc tế và gian hàng tại hội chợ, điển hình như ITB Asia 2024 ở Singapore.

Thành phố đã đẩy mạnh khai thác du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, khuyến thưởng, triển lãm) với nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ đặc biệt cho các đoàn khách lớn. Điều này không chỉ thu hút khách quốc tế đến tham gia sự kiện, mà còn thúc đẩy chi tiêu trong lĩnh vực khách sạn, ẩm thực, và các dịch vụ lữ hành.

Chương trình liên kết phát triển du lịch liên vùng kéo dài thời gian lưu trú, vui chơi của du khách. TP.HCM tiếp tục hợp tác với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ để phát triển các sản phẩm du lịch mới. 

Chương trình bình chọn điểm đến hấp dẫn và đề án phát triển sản phẩm liên kết vùng với Đồng bằng sông Cửu Long cũng là các bước chiến lược để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những điểm đến độc đáo của từng khu vực.

“Các sự kiện, hoạt động văn hóa hay xúc tiến không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh mà còn thúc đẩy chi tiêu của du khách trong thành phố”, đại diện Sở Du lịch TP nhìn nhận.