Lợi nhuận lao dốc, Volkswagen yêu cầu nhân viên giảm 10% lương

0
22
Ngày 30-10, Volkswagen đã yêu cầu người lao động giảm 10% lương, với lý do đây là cách duy nhất để nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu có thể duy trì sản xuất và khả năng cạnh tranh trong bối cảnh lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua.
Lợi nhuận lao dốc, Volkswagen yêu cầu người lao động giảm 10% lương  - Ảnh 1.

Volkswagen đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng có thể sẽ phải đóng cửa nhà máy ở Đức – Ảnh: Volkswagen

Đây là xác nhận chính thức đầu tiên về các biện pháp cắt giảm hơn 10 tỉ euro (10,8 tỉ USD) chi phí mà Volkswagen có kế hoạch thực hiện, nhằm xoay chuyển tình thế khi chi phí sản xuất cao và nhu cầu yếu ở Trung Quốc khiến doanh số giảm, các nhà máy của hãng bị dư thừa năng lực sản xuất.

Volkswagen không cho biết liệu họ có kế hoạch đóng cửa các nhà máy ở Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của hãng hay không.

Cũng trong ngày 30-10, Volkswagen báo cáo lợi nhuận quý 3 giảm 42% xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Biên lợi nhuận hoạt động của hãng cũng chỉ đạt 2% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, vẫn còn xa mới đạt mục tiêu 6,5% vào năm 2026.

Trong khi đó, đại diện của người lao động yêu cầu tăng 7% lương và đe dọa đình công từ tháng 12 nếu công ty không loại trừ kế hoạch đóng cửa các nhà máy tại Đức.

Thị trường ô tô châu Âu đã giảm khoảng 2 triệu xe kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, khiến doanh số của Volkswagen giảm khoảng 500.000 xe mỗi năm.

Tại Trung Quốc, Volkswagen cũng mất thị phần vào tay các nhà sản xuất ô tô nội địa và tình hình càng trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này tăng trưởng chậm chạp.

Khó khăn của Volkswagen đã làm gia tăng lo ngại về vị thế cường quốc công nghiệp của Đức và khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trước những đối thủ đang vươn lên mạnh mẽ.

Ngoài ra, việc Liên minh châu Âu áp dụng mức thuế lên tới 45,3% với xe điện Trung Quốc cũng khiến các nhà sản xuất ô tô tại Đức lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tranh chấp thương mại gay gắt.