Nissan Juke là dòng xe gây tranh cãi nhất trong đội hình thương hiệu Nhật trong giai đoạn 20 năm trở lại đây. Thiết kế xe quá khác biệt so với phần còn lại của đội hình Nissan cũng như mọi dòng tên khác trên thị trường toàn cầu khi ra mắt lần đầu vào 2011.
Bởi vậy, dòng tên này có 2 luồng đánh giá riêng biệt là rất thích hoặc… rất ghét, trong đó số người ghét có lẽ hơn hẳn người thích.
Trao đổi với tờ Drive tại nhà máy Nissan Sunderland, Anh Quốc nơi Juke được lắp ráp, Phó chủ tịch thiết kế Nissan châu Âu Matthew Weaver cho biết thiết kế Juke như vậy là do họ cố tình.
“Mục đích của Juke đã luôn là gây tranh cãi với các luồng dư luận đối lập. Thích hoặc ghét, đó là 2 khía cạnh mà xe nhắm tới chứ không có yếu tố trung lập, đơn giản là vậy”, ông chia sẻ.
Matthew Weaver cũng chính là người đã đặt bút thiết kế Juke đời đầu, tuy nhiên ở thế hệ mới nhất ông chỉ đảm nhiệm thiết kế bản thuần điện của Juke sẽ ra mắt trong tương lai.
Cách tiếp cận gây tranh cãi của Nissan với Juke rất giống cách BMW làm với nhiều mẫu xe của mình trong hơn nhiều năm trở lại đây.
Tuy nhiên, Nissan thiếu đi sức hút và cá tính đồng bộ riêng mà BMW sở hữu – điều khiến họ không thể tái lặp thành công của BMW với “phép thử” Juke của mình. Xe có doanh số thua thiệt rất nhiều so với các dòng tên cùng phân khúc như Mazda CX-3 hay Toyota Yaris Cross.
Chia sẻ về doanh số Juke, ông Matthew cho biết trong giai đoạn ban đầu, dòng tên này gần như “một mình một ngựa” trong phân khúc. Tuy vậy, giờ phân khúc xe đã quá chật chội nên việc thua thiệt với một số cái tên khác là việc tất yếu.
Dù vậy, Juke vẫn “đã hoàn thành nhiệm vụ Nissan giao phó” và do đó hãng sẽ đảm bảo tương lai cho dòng tên gây tranh cãi này.