Sự “lột xác” quá nhanh của Hyundai trên mẫu SantaFe mới đang dấy lên nhiều ý kiến cho rằng xe của hãng không “bền dáng”.
Ngay sau khi ra mắt tại Việt Nam, Hyundai SantaFe 2024 đã nhận được nhiều phản hồi từ giới yêu xe, với các ý kiến đa chiều về thiết kế, công nghệ và giá cả. Từ mẫu xe SUV có những đường cong mượt mà và sở hữu nhiều nét đẹp Á Đông thì lần này hãng xe Hàn Quốc đã “lột xác” hoàn toàn chiếc SantaFe. Cụ thể, Hyundai SantaFe thế hệ mới có thiết kế vuông thành góc cạnh như những chiếc xe đến từ châu Âu.
Khách hàng Việt có vẻ chưa kịp thích nghi với lối thiết kế mới này. Cũng có ý kiến trái chiều và ý kiến tích cực. Nhưng trên thực tế, ý kiến tích cực vẫn ở phần nhiều vì hãng đã chịu chơi khi mang đến luồng gió mới trong phong cách thiết kế cho các mẫu xe tiếp theo.
Ngoài ra, ý kiến trái chiều thường nói đến tiết phần sau xe có phần phẳng và chưa thật sự mang lại sức hút cho tổng thể thiết kế xe. Nhưng thường sự chê bai đó hay đến từ những người chưa từng sở hữu xe hoặc chỉ là ý kiến cá nhân khi thấy lần đầu.
Giống như tình trạng của những xe Honda Shi 150 từ sau năm sản xuất 2019. Khách hàng chế rất nhiều nhưng cuối cùng những chiếc xe tay ga ấy lại xuất hiện trên phố ngày càng đông. Quay lại với chiếc SantaFe, theo thông tin từ hãng, lượng xe sản xuất và giao đến tay khách hàng gần như liên tục và có những lúc không kịp tiến độ.
Hãng xe Hàn là hãng biết lắng ý kiến khách hàng và chịu thay đổi ngay. Điều này hoàn toàn trái ngược ở các mẫu xe Nhật Bản với lối thiết kế bảo thủ và cứng nhắc. Còn ở các hãng xe Trung Quốc lại đang thừa hưởng những nét hao hao giống các hãng xe đến từ châu Âu.
Santa Fe mới được cảm hứng thiết kế pha trộn giữa cuộc sống thành thị và hoạt động ngoài trời, “đáp ứng mọi hành trình của gia đình đến những chuyến cắm trại bằng ô tô. Điểm nhấn khác nằm ở cụm đèn pha với kiểu tạo hình với họa tiết chữ H trong tên hãng xe Hàn Quốc. Họa tiết chữ H còn xuất hiện trên lưới tản nhiệt dưới và ở phía sau để đồng nhất thiết kế
Vì thế, việc phán xét mẫu xe qua cái nhìn đầu chưa nói lên điều gì và phải nhìn đến những điều tích cực khác có được trên mẫu xe ấy. Ví dụ như khối động xăng, dung tích 2.5 và có một phiên bản xăng, dung tích 2.5 tăng áp. Khách hàng Việt giờ quá thông minh để đưa ra lựa chọn cho gia đình mình.
Với những người trẻ thích sự thể thao và tăng tốc nhanh họ sẽ lựa chọn khối động cơ tăng áp, cho công suất 281 mã lực mới đủ. Nhưng với những người điềm tĩnh, thì khối động cơ xăng, dung tích 2.5L, cho công suất 194 mã lực là quá đủ với họ. Hoặc một tệp khách hàng khác họ lại thích những khối động cơ hút khí tự nhiên (N/A).
Phải nói đến tiếp theo, là các trang bị nội thất của Hyundai SantaFe 2024 được đánh giá cao, đặc biệt là ở các phiên bản cao cấp như Calligraphy. Xe được trang bị màn hình cảm ứng lớn 12,3-inches, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto không dây, dàn âm thanh 12 loa Bose và cửa sổ trời toàn cảnh. Các tiện nghi này thường chỉ có ở các dòng xe hạng sang, và đây là lợi thế lớn của SantaFe 2024 trong phân khúc SUV tầm trung.
Chỉ một điều đáng nói nhất ở các hãng xe Hàn Quốc chính là những thay đổi quá nhanh có thể khiến khách hàng mới cảm thấy thú vị, nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi, khi bản sắc thiết kế không được duy trì theo thời gian, hay còn gọi là không bền dáng.
Nhưng thời gian và doanh số bán ra tại mỗi thị trường sẽ là minh chứng cho những lời bàn tán ấy có đúng hay chỉ là những lời bình luận đơn phương theo cảm tính cá nhân.
Bảng giá niêm yết tất cả các phiên bản của dòng xe Hyundai SantaFe mới:
Phiên bản |
Giá niêm yết (tỷ đồng) |
Exclusive |
1,069 |
Prestige |
1,265 |
Calligraphy 7 chỗ |
1,315 |
Calligraphy 6 chỗ |
1,315 |
Calligraphy Turbo |
1,365 |