Mức giá vừa phải khi được lắp ráp trong nước trong khi vẫn giữ được "mác" xe châu Âu, Kushaq hứa hẹn giúp thương hiệu ô tô gốc châu Âu đủ khả năng cạnh tranh trong tương lai gần tại Việt Nam.
Bên cạnh mẫu crossover hạng D Kodiaq, gian trưng bày của Skoda tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 còn thu hút sự quan tâm với Kushaq. Đây là mẫu B-CUV sẽ cạnh tranh với Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta và Kia Seltos trong phân khúc khốc liệt nhất thị trường nước ta (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Theo kế hoạch, Kushaq bản thương mại sẽ bắt đầu xuất xưởng tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh) từ cuối năm nay và ra mắt chính thức vào quý 2/2025. Mức giá vẫn là ẩn số. Tham khảo một số thị trường, Skoda Kushaq có thể được bán ra với ít nhất 2 phiên bản là Ambition và Style (Ảnh: Skoda).
Kushaq chia sẻ chung với Volkswagen T-Cross nền tảng khung gầm MQB-A0-IN do Volkswagen phát triển riêng cho thị trường Ấn Độ. Vóc dáng “nhỏ con” với chiều dài x rộng x cao là 4.225 x 1.760 x 1.612(mm) nhưng trục cơ sở 2.651mm dài hơn cả Xforce và Yaris Cross, hứa hẹn bên trong xe rộng rãi. Khoảng sáng gầm 188mm phù hợp với điều kiện mặt đường cơ bản tại Việt Nam (Ảnh: Skoda – VW).
Ngoại hình của Kushaq trung tính, cứng cáp giống những “đàn anh” Kodiaq và Karoq, thể hiện qua lưới tản nhiệt hình lục giác có loạt nan dọc nổi khối và viền mạ chrome, đèn chiếu sáng dạng 2 tầng và nắp ca-pô gân guốc (Ảnh: Automobile.tn).
Trên phiên bản cao cấp, tầng trên chứa thấu kính LED tự động bật/tắt, xi-nhan halogen cùng đèn định vị ban ngày chữ “L”; khoang dưới với đèn sương mù kết hợp mở rộng góc chiếu dạng halogen. Cản va và khe hút gió to bản hai bên được tô điểm bằng dải trang trí sáng bóng và tấm ốp bảo vệ gầm màu bạc (Ảnh: Automobile.tn).
Hai bên hông xe đơn giản, đường gân dập nổi chạy song song từ trước ra sau. Đường chrome chân kính hất lên trên tại cột C. Thanh ray nóc cứng cáp, tem Skoda được đính ở “tai xe”. Gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Ốp cua lốp và babule đều là loại nhựa đen sần (Ảnh: Automobile.tn).
Chiếc xe tham dự VMS 2024 dùng la-zăng 17 inch, lốp 205/55R17, phiên bản Ambition thấp hơn dùng mâm hợp kim 16 inch. Hệ thống treo trước/sau vẫn là dạng MacPherson/thanh xoắn thường thấy. Nhà sản xuất chỉ lắp phanh sau tang trống thay vì phanh đĩa như tất cả các cái tên đồng hạng còn lại (Ảnh: Nguyễn Hoàng).
Đèn hậu LED chữ “L”, đèn phản quang nối liền với nhau thông qua dải mạ crôm vắt ngang cửa hậu và tem chữ tên thương hiệu mạ crôm là những chi tiết nổi bật ở khu vực đuôi xe. “Khiên” bảo vệ màu bạc tiếp tục có mặt trên ba-đờ-sốc. Cánh lướt gió và ăng-ten vây cá mập được trang bị trên toàn bộ xe Kushaq (Ảnh: Automobile.tn).
Gọn gàng và tối giản là phong cách nội thất của Kushaq khi nhà sản xuất sử dụng ít nút bấm vật lý. Táp-lô phân 3 tầng, tô điểm bằng mảng ốp màu đen bóng, họa tiết chấm bi cùng dải crôm trải dài đến cụm cửa gió điều hòa hình lục giác. Các khu vực điều khiển được sắp xếp nằm trong tầm tay người lái (Ảnh: Automobile.tn).
Trước mặt người điều khiển là vô-lăng 2 chấu bọc da tích hợp các phím bấm điều khiển nhanh một số chức năng và lẫy chuyển số (đối với các bản dùng hộp số tự động)…
…và bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit 8 inch, cho phép tùy chỉnh giao diện theo sở thích. Bảng đồng hồ analog đi kèm màn hình TFT 3,5 inch có thể dành cho các phiên bản tầm thấp (Ảnh: Automobile.tn).
Màn hình thông tin – giải trí kích thước 7, 8,25 hoặc 10,1 inch, tùy theo phiên bản. Chỉ loại 8,25 inch và 10,1 inch mới hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Mức độ sắc nét và mượt mà của hệ thống là điểm mạnh trên các mẫu Skoda nói riêng và Volkswagen nói chung (Ảnh: Automobile.tn).
Hệ thống 6 loa là trang bị tiêu chuẩn, riêng bản Style có thêm tùy chọn dàn âm thanh 7 loa (gồm 1 loa siêu trầm) có tổng công suất 340W (Ảnh: Automobile.tn).
Trái với trải nghiệm thoải mái bên trên là đôi chút bất tiện do cụm điều khiển điều hòa tự động 1 vùng dạng cảm ứng và không thỏa mãn về mặt thị giác bởi dải nút bấm nhựa đen sần khuyết nhiều tính năng. Lọc không khí Air Care sẽ hữu ích với những người có vấn đề về đường hô hấp hoặc hay di chuyển trong môi trường nhiều khói bụi (Ảnh: Automobile.tn).
Ngay cả bản Ambition đã có cổng sạc USB-C dành cho người ngồi hàng ghế trước, trong khi sạc không dây chuẩn Qi có mặt trên bản cao cấp. Xe có gương chiếu hậu tự động chống chói, cửa sổ bên người lái lên/xuống 1 chạm có chống kẹt, đèn viền nội thất màu trắng, kiểm soát hành trình loại thường, cảnh báo áp suất lốp và loạt chi tiết “Simply Clever” như ngăn chứa đồ nhỏ trên bảng táp-lô, kẹp giữ vé xe trên cột A hay hộc đựng găng tay có chức năng làm mát (Ảnh: Automobile.tn).
Giữa một “rừng” xe Nhật, Hàn với phanh tay điện tử thì sự xuất hiện của phanh tay cơ dường như là điểm yếu của Kushaq mà nhiều người dùng sẽ đặt dấu hỏi. Bệ tỳ tay có thể di chuyển tịnh tiến ứng với vị trí điều khiển phương tiện của người dùng (Ảnh: Automobile.tn).
Ghế ngồi bọc nỉ hoặc da màu đen/xám được điểm xuyết bằng đường chỉ màu vàng tương phản và đục lỗ thông hơi. Đáng chú ý, Kushaq trong Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 có cặp tính năng dễ được lòng khách hàng là ghế lái chỉnh điện 6 hướng và thông gió hàng ghế trước (Ảnh: Automobile.tn).
Với chiều dài 2.651mm cùng kiểu dáng vuông vức, không bất ngờ khi khoảng trống để chân và khoảng sáng trên đầu hành khách hàng ghế thứ hai đều rất tốt. Thậm chí, đội ngũ thiết kế của hãng xe đến từ Cộng hòa Séc còn khoét thêm khu vực trần xe đôi chút để mở rộng không gian bên trên (Ảnh: Automobile.tn).
Hành khách sẽ nhận phục vụ từ cửa gió điều hòa riêng biệt, 2 cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm. Lưng ghế trước được bố trí túi đựng điện thoại riêng biệt. Cửa sổ trời thông thường hiện diện trên phiên bản Style (Ảnh: Automobile.tn).
Đối lập với chỗ ngồi rộng rãi là khoang hành lý chỉ đủ dùng với 385 lít, nhỏ hơn cả Kia Sonet (392 lít) và kém tầm 100 lít so với Xforce, Yaris Cross. Gập phẳng hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40, thể tích sẽ tăng lên 1.405 lít. Hãng bố trí các móc treo đồ trên thành cốp để chị em nội trợ treo những túi hàng rau củ (Ảnh: Automobile.tn).
Gói ADAS vắng mặt là thiếu sót lớn nhất của Kushaq trước những Xforce, Yaris Cross hay Creta. Bù lại, bên cạnh hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến và camera lùi, Skoda còn cung cấp một số tính năng hiếm thấy trong phân khúc như khóa vi sai điện tử (điều chỉnh lực kéo từng bánh xe khi mặt đường có độ bám không đồng đều hay xe vào cua), hỗ trợ trả lái thông minh (trợ lực giúp người điều khiển đánh lái đúng hướng trên đường trơn trượt), hỗ trợ ngăn ngừa lật xe và phanh ngăn ngừa va chạm liên hoàn (Ảnh: Automobile.tn).
Tổ chức Global NCAP đã trao chứng nhận an toàn 5 sao cho chiếc Skoda có 2 túi khí ở bản Ambition và 6 túi khí trên bản Style cùng đánh giá cao về mức độ cứng vững của khung gầm và thân vỏ (Ảnh: Global NCAP).
“Trái tim” của Skoda Kushaq tại thị trường Việt Nam dự kiến là động cơ xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 178Nm – nhỉnh hơn Xforce, Yaris Cross hay Creta/Seltos nhưng kém chiếc Hyundai Venue thuộc phân khúc thấp hơn về mặt sức mạnh (118 mã lực). Khách hàng ở Ấn Độ còn có tùy chọn động cơ xăng 1.5L tăng áp mạnh 148 mã lực và 250Nm (Ảnh: CarWale).
Ghép đôi cùng động cơ kể trên là hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước mặc định (Ảnh: CarWale).
Nếu Kushaq được phân phối với danh sách tiện nghi không thua kém quá nhiều so với bản quốc tế cùng giá bán hợp lý, đại diện của Skoda có thể chiếm thị phần phân khúc crossover hạng B vốn đang rất chật chội với trên dưới 10 “ứng viên”. Tuy nhiên, sự vắng mặt của phanh tay điện tử hay các tính năng ADAS sẽ khiến mẫu xe này bớt hấp dẫn trong mắt nhiều người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: TC Motor).