Ô tô thuần điện đầu tay của Suzuki gây tranh cãi về pin, sẽ "đấu" VF 6

0
22
Mẫu ô tô thuần điện đầu tiên của Suzuki nhận về không ít ý kiến trái chiều xoay quanh thiết kế na ná nhiều xe khác cùng quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc khiêm tốn so với các đối thủ đồng hạng.
Đầu tháng 11, Suzuki tổ chức sự kiện ra mắt toàn cầu dòng xe hoàn toàn mới mang tên e Vitara tại thành phố Milan (Italy). Nếu cảm thấy quen thuộc với tên gọi này thì Vitara chính là mẫu SUV hạng B đã “làm mưa, làm gió” tại Việt Nam trong những năm đầu 2000, trước khi có màn trở lại không mấy thành công với thế hệ thứ tư vào năm 2015. Tuy nhiên, e Vitara lại không phải biến thể thuần điện của Vitara (Ảnh: Suzuki).
Trên thực tế, e Vitara là phiên bản thương mại của chiếc xe ý tưởng (concept) eVX từng ra mắt ở Ấn Độ vào đầu năm ngoái. Xe là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng khung gầm HEARTECT-e dành riêng cho ô tô điện do Suzuki, Toyota và Daihatsu phát triển chung. Phiên bản sản xuất hàng loạt của Toyota Urban SUV Concept dựa theo Vitara sẽ sớm ra mắt người tiêu dùng toàn cầu (Ảnh: Suzuki – Toyota).
Ngoại thất của e Vitara ít táo bạo và có phần phổ thông hơn concept, nhưng vẫn đảm bảo chủ đề thiết kế “Hiện đại và Khám phá” mà hãng xe Nhật đặt ra. Mui xe dốc về sau và loạt chi tiết tối ưu tính khí động học đậm chất xe điện đại diện cho khía cạnh “Hiện đại”, trong khi tính “Khám phá” được thể hiện qua thiết kế hai đầu dựng đứng, nắp ca-pô gân guốc, mâm lớn và khoảng sáng gầm cao thừa hưởng từ những chiếc SUV như Jimny (Ảnh: Auto Express).
“Gương mặt” e Vitara gợi liên tưởng đến Toyota C-HR đời đầu qua khu vực nửa trên kín và ba-đờ-sốc kiểu “cá trê” bằng nhựa đen cục mịch được tích hợp đèn sương mù trong hốc gió trung tâm. Cụm đèn pha full-LED với bóng chiếu vuông vắn và đèn định vị ban ngày hình chữ “Y” kết nối với nhau bằng dải màu đen bóng, thay cho đèn chữ “X” sắc cạnh trên eVX (Ảnh: Suzuki).
Hai bên hông xe phô bày rõ nét vẻ cơ bắp với vòm bánh xe phía sau nhô hẳn ra ngoài cùng loạt đường cắt xẻ và dập nổi, cộng với ốp babule và cua lốp to bản nhưng đơn điệu do thiếu những mảng màu bạc tương phản như chiếc xe ý tưởng. Gương chiếu hậu được đặt trên cánh cửa nhằm mở rộng tầm quan sát. Mui xe sơn đen là tùy chọn có tính phí (Ảnh: Suzuki).
La-zăng 18 hoặc 19 inch hỗ trợ giảm hệ số cản gió, phía sau là phanh đĩa trên cả 4 bánh và hệ thống treo MacPherson phía trước/liên kết đa điểm phía sau như hầu hết mẫu xe đồng hạng (Ảnh: Suzuki).
Không còn tay nắm cửa ẩn vào thân xe như eVX, e Vitara được trang bị tay nắm cửa bình thường ở cửa trước và tay nắm cửa ẩn vào ô cửa sổ tại hàng ghế thứ hai, gây bất tiện nhất định đối với trẻ em hay người lớn tuổi (Ảnh: Suzuki).
Kia Sportage là đối tượng được réo tên nhiều nhất khi cụm đèn hậu full-LED đã bị lược bỏ dây LED vắt ngang cửa hậu trên concept khiến bộ phận chiếu sáng phía sau của chiếc crossover Suzuki thuần điện đầu tiên trông chẳng khác mẫu crossover Hàn Quốc là bao. Cản sau cứng cáp, cánh lướt gió và ăng-ten dạng vây cá là trang bị tiêu chuẩn (Ảnh: Suzuki).
Kích thước của e Vitara lớn hơn Vitara đôi chút và ngang ngửa VinFast VF 6 với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.275 x 1.800 x 1.635(mm). Chiều dài cơ sở kém 30mm so với VF 6 và bằng chiếc Mazda CX-5, đạt 2.700mm. Khoảng sáng gầm 180mm, bán kính quay vòng 5,2m và trọng lượng dao động từ 1.702 – 1.899 kg (tùy phiên bản) (Ảnh: Suzuki).

Những đường nét SUV hóa tiếp tục hiện diện bên trong chiếc xe điện, đồng hành cùng vẻ hiện đại chưa từng thấy trên một mẫu Suzuki với điểm nhấn nằm ở cặp màn hình cỡ lớn liền mạch. Tuy nhiên, lối bày trí các bộ phận trên táp-lô phân tầng đầy đặn dàn trải theo phương ngang, cửa gió điều hòa hình chữ nhật đặt dọc và dải nút bấm mô phỏng phím đàn piano lại trông rất “Kia Sonet” (Ảnh: Suzuki).

Ngay cả vô-lăng 2 chấu vát cạnh trên/dưới với dải trang trí sáng bóng ở cạnh dưới cũng hao hao xe Peugeot. Vô-lăng chỉnh cơ 4 hướng đi kèm cụm cảm biến xác định mức độ tập trung của người lái (Ảnh: Suzuki).

Bên cạnh bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch với đa dạng giao diện là màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Một điểm trừ lớn về mặt thẩm mỹ là viền màn hình quá dày, mang tới cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe thuộc phiên bản thiếu đồ (Ảnh: Suzuki).
Điều đáng mừng là hãng không chạy theo trào lưu “tống” mọi hệ thống điều khiển vào màn hình cảm ứng mà vẫn duy trì các nút bấm cơ học các chức năng điều khiển hệ thống điều hòa tự động 1 vùng. Tất nhiên, người dùng vẫn có thể thực hiện qua màn hình (Ảnh: Suzuki).
Ngay bên dưới là cụm “yên ngựa” dạng hai tầng: tầng trên được ốp nhựa đen bóng gồm sạc không dây chuẩn Qi, hộc đựng cốc, núm xoay chuyển số nhỏ nhắn cùng các nút bấm điều chỉnh các tính năng vận hành và phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold; tầng dưới là ngăn chứa đồ tương đối rộng rãi, cũng là nơi công tác của cặp cổng sạc USB và cổng 12V (Ảnh: Suzuki).
Khu vực kể trên và ốp bao quanh lẫy mở cửa có sự xuất hiện của đèn viền nội thất đa màu sắc. Hãng chưa công bố danh sách tiện nghi cụ thể, song không khó để nhận ra một vài “option” tiêu biểu như đèn pha/gạt mưa tự động, hệ thống loa Infinity cao cấp gồm loa siêu trầm ở cốp xe, tính năng sưởi mặt gương hay sưởi vô-lăng (Ảnh: Suzuki).
Nhà sản xuất cung cấp 2 tổ hợp màu nội thất cho khách hàng lựa chọn là nâu-đen-xám và đen-xám. Ghế trước được tạo hình ôm người và tích hợp tính năng sưởi ấm, riêng ghế lái có thêm chỉnh điện đa hướng. Trái với chiếc Vitara Hybrid, e Vitara chỉ có cửa sổ trời loại thường thay vì toàn cảnh (Ảnh: Suzuki).
Đánh đổi cho kiểu dáng thời trang là hàng ghế sau tương đối hạn chế về khoảng sáng trên đầu. Nhằm giải quyết vấn đề này, đội ngũ thiết kế nội thất đã bổ sung cơ chế di chuyển tiến/lùi cho ghế ngồi, nhờ đó hành khách có thể mở rộng độ ngả lưng. Trả lời giới báo chí, truyền thông châu Âu, người đề ra giải pháp hiếm thấy trên các dòng xe 5 chỗ ngồi này cho biết lý do là “vợ ông rất thích tính năng này trên chiếc Ignis (mẫu A-CUV của Suzuki)” (Ảnh: Suzuki).
Phục vụ người ngồi hàng ghế thứ hai là nhiệm vụ của bệ tỳ tay trung tâm tích hợp hộc đựng cốc và 2 cổng sạc USB. Cửa gió điều hòa vắng mặt (Ảnh: Suzuki).
Khoang hành lý của e Vitara chỉ rộng 306-320 lít, không hơn Vitara bản thường là bao và kém xa các đối thủ. Hàng ghế sau có thể gập phẳng hoàn toàn theo tỷ lệ 40:20:40 (Ảnh: Suzuki).
Gói công nghệ ADAS là thứ không thể thiếu trên một chiếc ô tô điện được bán tại châu Âu, bao gồm các tính năng: phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha tự động thích ứng và nhận diện biển báo giao thông. Xe còn có camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc (Ảnh: Suzuki).
Tại “lục địa già”, e Vitara sẽ được phân phối với 2 tùy chọn dung lượng pin là 49 kWh và 61 kWh – tất cả đều là loại lithium-sắt-photphat (LFP) do BYD sản xuất. Với cấu hình đầu tiên, xe được trang bị một động cơ điện eAxle tích hợp cả bộ chuyển đổi thay vì nằm riêng một cụm trên hầu hết xe điện phổ thông, sản sinh công suất tối đa 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 189Nm. Bản này sẽ dùng hệ dẫn động cầu trước (Ảnh: Suzuki).
Chuyển lên phiên bản 61 kWh, công suất nhảy vọt lên 172 mã lực còn sức kéo giữ nguyên. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian ALLGRIP-e với sự góp mặt của mô-tơ dẫn động bánh sau mạnh 65 mã lực, cho công suất kết hợp 183 mã lực và 300Nm mô-men xoắn – tức nằm giữa 2 phiên bản của VF 6 (Ảnh: Suzuki).
Suzuki chỉ hé lộ họ đang nhắm mức hơn 300km đối với bản dùng pin 49 kWh và khoảng 400km dành cho bản 61 kWh, thua xa con số 550km hãng kỳ vọng đối với chiếc eVX. Bên cạnh đó, thời gian nạp 15-80% nhanh nhất cũng lên tới 50 phút bằng trụ sạc DC 150 kW hoặc 6 tiếng với sạc AC 11 kW. Nếu đây là sự thật, e Vitara sẽ rơi vào thế khó trong phân khúc khi một số đối thủ như Kia EV3 bản tiêu chuẩn với bộ pin Lithium-Ion 58,3 kWh có thể đi được tối đa 434km và chỉ mất 29 phút để sạc 10-80% (Ảnh: Suzuki).
Chế độ “one-pedal” cho phép người lái chỉ cần nhả bàn đạp ga để kích hoạt hệ thống phanh và 3 chế độ lái Normal, Eco, Sport có mặt trên toàn bộ xe e Vitara. Bản dẫn động 1 cầu có thêm chế độ Snow tối ưu độ bám đường trong điều kiện đường phủ tuyết, trong khi bản cao cấp nhất với hệ dẫn động AWD sẽ nhận được sự hỗ trợ của chế độ Trail, phân bổ hiệu quả lực kéo từ các bánh mất độ bám sang bên còn lại trong điều kiện địa hình phức tạp (Ảnh: Suzuki).
Giá bán chính thức sẽ được công bố vào thời điểm mở bán với lời hứa hẹn từ Suzuki rằng e Vitara sẽ không đắt hơn mức 35.000 Euro (tương đương 945 triệu đồng). Xe sẽ được sản xuất tại Ấn Độ từ đầu năm 2025 và mở bán tại quốc gia này và khu vực châu Âu, Nhật Bản vào khoảng mùa hè cùng năm (Ảnh: Suzuki).