Vào đầu tháng 11 này, Audi đã chính thức ra mắt thương hiệu con mới phục vụ riêng cho thị trường Trung Quốc. Tên thương hiệu mới được đặt là… AUDI – viết hoa toàn bộ để tách biệt bản thân với thương hiệu mẹ. Đây là liên doanh được Audi thành lập với Tập đoàn SAIC tới từ Trung Quốc.
Các dòng xe của AUDI vẫn mang DNA Audi nhưng sở hữu nhiều điểm phù hợp riêng với thị trường Trung Quốc. Concept AUDI E được công bố đầu tiên là “bản nháp” của… 3 mẫu xe mới sẽ ra mắt từ giữa 2025 trở đi.
AUDI E Concept được miêu tả là một dòng Sportback thuần điện có thể làm thước đo tiêu chuẩn cho xe điện đời mới. Bộ khung kích thước xe được hé lộ ở 4.870 mm dài, 1.990 mm rộng, 1.460 mm cao, chiều dài cơ sở 2.950 mm. Những thông số trên khá tương đồng với Audi A5, dù thiết kế hai phía không hề giống nhau.
Thay đổi về logo có thể nhận ra ngay, khi giao diện thay thế 4 vòng tròn được thay bằng dòng chữ AUDI gắn đèn nền bên dưới ở cả 2 đầu xe.
Thay vì tản nhiệt và hốc gió trước truyền thống, AUDI E dùng khung trơn phẳng lì phía trước nằm gọn trong hệ thống đèn LED tân tiến. Dù là xe Sportback nhưng AUDI E mang chất coupe khá nhiều, với hông xe cơ bắp khỏe khoắn cùng trần cong vút.
Nội thất AUDI E bọc vi sợi chủ đạo và được tô điểm thêm bởi ốp gỗ gắn đèn nền. Yếu tố nổi bật nhất tại đây là khoang lái… toàn màn hình với màn cong khổng lồ 4K tạo thành từ màn giải trí trung tâm, bảng đồng hồ kỹ thuật số và gương bên kỹ thuật số hai bên.
Bên dưới màn hình này là nơi đặt trợ lý cá nhân AUDI Asistant và thanh điều khiển cảm ứng AUDI Control. Các yếu tố điều khiển vật lý được giữ lại rất ít, bao gồm nút bấm điều khiển cửa sổ tại cửa và dàn nút tại vô lăng.
Khung gầm AUDI E sử dụng có tên “Khung gầm kỹ thuật số hóa tân tiến” do Audi và SAIC đồng phát triển. 2 mô tơ điện truyền động có tổng công suất 764 mã lực, mô men xoắn 800 Nm. Tầm vận hành 700km, khả năng sạc nhanh 370km trong 10 phút và khả năng tăng tốc 0 – 100km/h trong 3,6 giây là một số thông số đáng chú ý khác.
Có 3 mẫu xe sẽ được AUDI phát triển dựa trên bộ khung AUDI E. Chúng nằm ở phân khúc kích thước cỡ trung và lớn, tuy nhiên cấu hình thân (SUV/sedan) chưa rõ.