Thị trường xe tải Việt Nam có thể cán mốc 38.000 tỷ đồng sau 4 năm: Volvo, Mercedes đang là ‘trùm’, dễ có xe điện trong thời gian tới

0
33
Theo chuyên trang thống kê dữ liệu Technavio, thị trường xe tải Việt Nam có thể ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,05% giai đoạn 2024 – 2028.
Thị trường xe tải Việt Nam có thể cán mốc 38.000 tỷ đồng sau 4 năm: Volvo, Mercedes đang là ‘trùm’, dễ có xe điện trong thời gian tới- Ảnh 1.

Nhiều tiềm năng tăng trưởng

Mới đây, Technavio đã công bố báo cáo về thị trường xe tải Việt Nam. Theo đó, thị trường xe tải Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể nhờ sự phát triển chung của nền kinh tế cũng như nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Ngoài ra, xe tải hạng nặng, xe chở hàng hay container cũng là những phương tiện phổ biến được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như xây dựng, logistics hay sản xuất.

Những OEM (Original Equipment Manufacturing – Nhà sản xuất thiết bị gốc), chẳng hạn như Volvo hay Mercedes-Benz, hay một số cái tên lâu đời khác như Isuzu, Dongfeng, Dongben, Daewoo,… đang là những “ông lớn” trên thị trường xe tải hiện nay.

Thị trường xe tải Việt Nam có thể cán mốc 38.000 tỷ đồng sau 4 năm: Volvo, Mercedes đang là ‘trùm’, dễ có xe điện trong thời gian tới- Ảnh 2.

Thị trường xe tải Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn. Ảnh minh họa

Theo Technavio, một số yếu tố có thể thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe tải Việt Nam có thể kể tới như việc nhiều doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới như tính năng tiết kiệm nhiên liệu và an toàn, hay chính phủ nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng.

Nhìn chung, quy mô của thị trường xe tải Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028 có thể lên tới 1,5 tỷ USD (khoảng hơn 38.000 tỷ đồng), với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn này là 8,05%.

Vẫn còn thách thức

Dù vậy, thị trường xe tải cũng phải đối mặt với mốt số thách thức nhất định, chẳng hạn như việc sản xuất các dòng xe tải hạng nặng ở Việt Nam tốn nhiều chi phí, chủ yếu đến từ giá nguyên vật liệu thô chất lượng cao như thép không gỉ và gang.

Các OEM phải đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường, qua đó khiến tỷ suất lợi nhuận giảm và việc bảo trì liên tục sẽ khiến chi phí tiếp tục bị “đội lên”. Những yếu tố này có thể dẫn đến việc các đơn vị sản xuất tăng giá bán, có khả năng làm giảm doanh số bán xe tải mới trong giai đoạn 2024 – 2028.

Thị trường xe tải Việt Nam có thể cán mốc 38.000 tỷ đồng sau 4 năm: Volvo, Mercedes đang là ‘trùm’, dễ có xe điện trong thời gian tới- Ảnh 3.

Giá xe tải có thể tăng trong tương lai. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc xe tải giao hàng gặp khó khăn khi tiếp cận một số khu vực nhất định ở Việt Nam, chủ yếu do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo có thể trở thành lực cản đối với thị trường.

Một yếu tố khác cũng được Technavio đề cập tới là con người. Hiện nay, nhiều công ty vận tải đường bộ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng tài xế lành nghề và bảo trì phương tiện do nhu cầu dịch vụ vận tải cao.

Thị trường xe tải Việt Nam có thể cán mốc 38.000 tỷ đồng sau 4 năm: Volvo, Mercedes đang là ‘trùm’, dễ có xe điện trong thời gian tới- Ảnh 4.

Tuyển dụng tài xế cũng là một thách thức. Ảnh minh họa

Theo đánh giá từ Technavio, những khó khăn kể trên không phải mới xuất hiện trên thị trường xe tải Việt Nam. Do đó, chính phủ cùng các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang từng bước tìm cách giải quyết các vấn đề để phần nào giúp thị trường xe tải đạt được mức tăng trưởng ổn định.

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xe tải hiện nay cũng đang tích cực trong việc áp dụng công nghệ mới, tìm kiếm các giải pháp thay thế để tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường, bao gồm giới thiệu những mẫu xe tải hybrid và thuần điện mới. Những sản phẩm này được đánh giá có thể trở thành “chìa khóa” cho sự tăng trưởng của thị trường xe tải Việt Nam trong tương lai.

Thị trường xe tải Việt Nam có thể cán mốc 38.000 tỷ đồng sau 4 năm: Volvo, Mercedes đang là ‘trùm’, dễ có xe điện trong thời gian tới- Ảnh 5.