Tuy nhiên, nếu hiểu lái xe tốt hơn là an toàn hơn, các con số thống kê và kết quả nghiên cứu trong nhiều thập niên qua cho thấy ngược lại về việc nam lái xe và nữ lái xe.
Nam giới lái xe gặp nhiều tai nạn hơn
Theo Hệ thống báo cáo phân tích tử vong (FARS) của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, trong gần như mọi năm từ 1975 đến 2022, số ca tử vong do tai nạn giao thông của nam giới cao gấp đôi số ca tử vong do tai nạn giao thông của nữ giới.
Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS, Mỹ), một tổ chức phi lợi nhuận do các công ty bảo hiểm ô tô Mỹ thành lập, kết luận: “Nam giới thường lái xe lâu hơn nữ, và thường xuyên có các hoạt động lái xe nguy hiểm, như không thắt dây an toàn, lái xe khi có nồng độ cồn và chạy quá tốc độ” và “Các vụ tai nạn liên quan đến tài xế nam thường nghiêm trọng hơn so với các vụ tai nạn liên quan đến tài xế nữ”.
Do vậy, nam giới có thể phải trả nhiều hơn 15.000 đô la cho bảo hiểm ô tô trong suốt cuộc đời so với nữ. Nam giới độ tuổi 16 – 24 phải trả mức phí cao nhất so với tất cả những người lái xe khác.
Còn Quỹ Giấc ngủ quốc gia (NFS, Mỹ) cho rằng có 56% khả năng một nam tài xế sẽ lái xe trong khi buồn ngủ, trong khi chỉ có 45% ở nữ giới. NFS cũng phát hiện rằng có 22% khả năng nam giới sẽ ngủ quên khi lái xe, nhưng chỉ có 12% nữ giới sẽ mắc lỗi tương tự.
Tại Việt Nam, một nghiên cứu của Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cũng cho biết trong giai đoạn 2011-2020, số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở nam giới cao gấp 4 lần nữ.
Tuy nhiên, kết quả này có thể do số lượng tài xế nam cũng cao hơn rất nhiều so với nữ.
Nữ lái xe có xu hướng an toàn hơn
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng có sự khác biệt rõ ràng về nội tiết tố và cấu tạo bộ não của nam và nữ. Điều này dẫn đến những khác biệt trong hành vi lái xe.
Mức testosterone cao hơn ở nam giới giúp họ có khả năng nhận nhận thức không gian và xử lý hình ảnh tốt hơn. Họ lợi thế hơn khi đỗ xe hay khi phản ứng để không va chạm trên đường.
Nhưng testosterone cao cũng khiến nam giới lái xe liều lĩnh hơn và có xu hướng cảm thấy quá tự tin. Đó là lý do độ tuổi thiếu niên, đôi mươi và ba mươi là những thời điểm mà nam giới có nhiều khả năng tử vong trong tai nạn xe hơi nhất, bởi testosterone ở mức cao nhất trong cuộc đời.
Còn mức estrogen cao ở nữ giới giúp tăng cường sự tập trung hơn so với nam giới. Lái xe lại là một hoạt động cần tập trung cao độ. Ở tốc độ 50km/h, người lái chỉ lơ đễnh 1 giây, xe đã chạy hết gần 14 mét trên đường, thừa sức gây tai nạn nghiêm trọng.
Estrogen cao khiến nữ giới dịu dàng, giàu lòng trắc ẩn và sự cảm thông hơn. Do đó họ có xu hướng tuân thủ luật lệ giao thông, nhường đường cho người lái xe khác và tránh hành vi mạo hiểm hơn nam giới.
Ở nam giới, thể tích hồi hải mã lớn hơn nữ giới. Điều này mang lại lợi thế định hướng và hình thành bản đồ tốt hơn khi lái xe.
Lợi thế của nữ giới là nhớ các điểm mốc và đồ vật tốt hơn, giúp họ nhớ lại lộ trình tốt hơn nhờ có nhiều kết nối hơn ở thùy trán.
Thùy đỉnh của nam cũng có diện tích bề mặt lớn hơn, khiến họ có khả năng nhận thức không gian tốt hơn, từ đó đỗ xe, lùi và rẽ tốt hơn nữ giới.
Nam giới còn có hạch hạnh nhân, một cấu trúc não hình quả hạnh nhân liên quan đến cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực (giận dữ, sợ hãi, hung hăng), lớn hơn nữ. Trong các tình huống bị đe dọa hoặc căng thẳng, hạch hạnh nhân “bật sáng” đưa đến những hành vi hung hăng hoặc nổi đóa trên đường.
Ngược lại, nữ giới có vỏ não trước trán lớn hơn, trưởng thành nhanh hơn nam giới. Phần não này giúp con người có khả năng điều chỉnh cảm xúc và hành vi. Điều này giải thích tại sao họ ít lái xe nguy hiểm hơn nam giới.
Như vậy, cả nam và nữ giới đều có những ưu thế riêng về mặt sinh học để lái xe tốt và ngược lại. Và ưu thế sẽ được phát huy, nhược điểm sẽ bị hạn chế khi người lái xe tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ và thực hành lái xe an toàn, phòng vệ. Bất kể nam hay nữ.