Omoda & Jaecoo muốn giành 10% thị phần, vào top 5 thị trường Việt Nam, động cơ nào cũng có

0
34
Thương hiệu Omoda & Jaecoo thuộc Chery đặt ra kỳ vọng lớn ở thị trường Việt Nam.
Trong một sự kiện nội bộ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10-2023, bộ ba mẫu xe đến từ hãng lớn Chery bao gồm Jaecoo 7, Omoda 5 và Omoda S5 đã được trưng bày - Ảnh: BẢO LÂM

Trong một sự kiện nội bộ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10-2023, bộ ba mẫu xe đến từ hãng lớn Chery bao gồm Jaecoo 7, Omoda 5 và Omoda S5 đã được trưng bày – Ảnh: BẢO LÂM

Trong sự kiện diễn ra tối 12-6, giám đốc kinh doanh Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết lộ trình phát triển sẽ chia làm 3 giai đoạn.

3 giai đoạn phát triển của Omoda và Jaecoo ở Việt Nam

Giai đoạn 1 là từ 2024-2025. Trong giai đoạn này, hãng sẽ phân phối 4 mẫu xe, bao gồm: Omoda C5 (bản xăng), Omoda E5 (thuần điện) và bộ đôi Jaecoo J7/J7 PHEV. Tất cả đều được nhập khẩu từ Indonesia.

Cũng trong khoảng thời gian này, hãng xe Trung Quốc sẽ mở trên 30 đại lý, showroom tại Việt Nam. Mục tiêu đặt ra là lọt top 10 thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam với thị phần ước tính 3%.

Theo báo cáo VAMA, 3% thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 tương đương hơn 1.100 xe của Suzuki đạt được.

Dự kiến trong năm 2025, Omoda & Jaecoo sẽ bổ sung 15 đại lý đạt tiêu chuẩn 3S và còn 16 đại lý trong quá trình đánh giá để đạt được tiêu chuẩn trên.

Kế hoạch phát triển của Omoda và Jaecoo tại Việt Nam trong thời gian tới - Ảnh: LINH ĐAN

Kế hoạch phát triển của Omoda và Jaecoo tại Việt Nam trong thời gian tới – Ảnh: LINH ĐAN

Vào giai đoạn 2 (2026-2027), Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước và bổ sung Jaecoo J8/J8 PHEV vào dải sản phẩm. Doanh số dự kiến đạt 6% tổng thị trường (khoảng 2.500 xe, dựa trên tình hình kinh doanh năm 2023 tại Việt Nam). Điều này đưa bộ đôi thương hiệu của Chery lọt vào top 8 thị trường. Số lượng đại lý tăng lên mức 50.

Giai đoạn 3 là từ 2028 trở đi. Lúc này, Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ mang thêm mẫu Omoda C3/E3 và Jaecoo J6/J6 PHEV về để củng cố doanh số. Mục tiêu là 10% thị phần và lọt vào top 5 về doanh số bán hàng. Số lượng đại lý, showroom dự kiến sẽ vượt mốc 100.

  • Phân biệt Omoda và Jaecoo sắp vào Việt Nam: Mua xe sao cho hợp nhu cầu?

Để hình dung, hãng xe đứng vị trí top 5 trong năm 2023 là Mazda bán được 35.632 xe ra thị trường. Hai vị trí top 8 và top 10 là Honda và Isuzu, doanh số lần lượt đạt 23.802 và 8.671 chiếc.

Những cột mốc tham khảo này cũng chính là mục tiêu thương hiệu xe Trung Quốc cần đạt được, nếu muốn hoàn thành kế hoạch đầy tham vọng của mình.

Thậm chí, Omoda và Jaecoo còn phải làm được hơn thế. Bởi các chuyên gia đánh giá thị trường ô tô Việt Nam 2024 có thể lấy lại nhịp tăng trưởng sau một năm doanh số không ưng ý (2023). Chẳng hạn như ông Ruchik Shah – tổng giám đốc Ford Việt Nam – từng phát biểu hồi đầu năm 2024: “Chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay”.

Tốc độ phát triển của Omoda & Jaecoo Việt Nam

Nếu kế hoạch trên thành hiện thực, Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ là một trong những hãng xe có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam, xét theo cả lượng xe bán ra và hệ thống đại lý toàn quốc.

Toyota tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 1995 và tính tới thời điểm tháng 6-2023, hãng xe này đã mở được 86 đại lý, showroom trên cả nước. Mitsubishi đến Việt Nam vào năm 1994 và đến nay mở được 60 đại lý.

Những mẫu xe nào sẽ đến Việt Nam?

Bên cạnh công bố kế hoạch phát triển, Omoda & Jaecoo Việt Nam cũng hé mở thông tin về kế hoạch phân phối xe Jaecoo tại Việt Nam.

Theo đó, hãng sẽ đưa về 4 kiểu dẫn động gồm xe động cơ đốt trong (ICE) với đại diện là Jaecoo J5, J7 và J8. Tiếp đến là xe Plug-in Hybrid (PHEV) sẽ có J7 và J8. Xe thuần điện (BEV) là Jaecoo J5 và J6. Cuối cùng là xe điện phạm vi mở rộng (REEV) là Jaecoo J5 và J9.

Dải sản phẩm dự kiến của Jaecoo tại Việt Nam - Ảnh: LINH ĐAN

Dải sản phẩm dự kiến của Jaecoo tại Việt Nam – Ảnh: LINH ĐAN