Ô tô đậu sát đường sắt: Có trường hợp đậu xe luôn dưới đường ray, buộc tàu quay đầu

0
41
Những đoạn đường sắt đi qua khu dân cư thiếu hộ lan, đường ray ít sử dụng thường bị chiếm dụng. Có trường hợp chủ quan đậu xe ô tô ngay trên đường ray.
Xe cộ đậu san sát bên đường ray nội bộ với chức năng dành cho các đầu máy xe lửa quay đầu ở ga Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Xe cộ đậu san sát bên đường ray nội bộ với chức năng dành cho các đầu máy xe lửa quay đầu ở ga Đà Nẵng – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Vụ ô tô đậu sát đường sắt bị tàu hỏa tông biến dạng ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khiến nhiều người nhớ lại những trường hợp tài xế đậu xe luôn dưới… đường ray ở Đà Nẵng.

Do ga đường sắt nằm sâu trong khu vực nội thị, tại Đà Nẵng có nhiều đoạn đường ray nội bộ với chức năng dành cho các đầu máy xe lửa của ga quay đầu.

Đoạn đường sắt này hình thành từ thời Pháp, không phải trục đường sắt quốc gia nhưng đi qua nhiều phường, nhà cửa san sát. Đây cũng là nơi lưu thông chung với đường bộ trong khu dân cư.

Đoạn đường ray này dài gần 2km đi xuyên qua lòng các khu dân cư đông đúc của quận Thanh Khê và Hải Châu.

Chỉ thỉnh thoảng đoạn đường ray này mới được sử dụng, nên nhiều tài xế và người dân cũng “sử dụng chung” không gian dưới đường ray!

Nhiều nhà dân xung quanh đậu xe san sát dưới đường ray. Thậm chí từng có trường hợp người ngoại tỉnh đậu xe luôn cả trên đường ray rồi đi vì tưởng đâu là đường không sử dụng.

Một trường hợp tài xế đậu xe trên đường ray rồi bỏ đi khiến nhân viên đường sắt phải chực chờ tài xế đến lấy xe - Ảnh: Tư liệu

Một trường hợp tài xế đậu xe trên đường ray rồi bỏ đi khiến nhân viên đường sắt phải chực chờ tài xế đến lấy xe – Ảnh: Tư liệu

Ông Trương Phước Bình, người dân phường Tân Chính, quận Thanh Khê, cho biết các hộ trong khu vực đều biết đường này chỉ có một đầu máy chạy rất chậm nên khi đi lại, để đồ đạc đều chừa lại phần không gian đảm bảo tàu chạy. 

Tuy nhiên thỉnh thoảng có người ngoại tỉnh đến đây tưởng đường sắt bỏ không nên đậu xe luôn giữa đường ray.

Người dân địa phương thì chấp hành tốt nhưng người ngoại tỉnh thì nhiều khi tưởng đường này bỏ không nên đậu xe trên đường ray. Có nhiều người lái xe đậu đấy rồi bỏ đi cả ngày mà không để lại số điện thoại. Tàu chạy tới đứng chờ chủ xe quay lại” – ông Bình nói.

Một đoạn đường ray nội bộ được khóa trái khi chưa có kế hoạch sử dụng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Một đoạn đường ray nội bộ được khóa trái khi chưa có kế hoạch sử dụng – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ga Đà Nẵng cũng từng ghi nhận không ít trường hợp tàu lửa… đứng chờ xe. Đơn vị này cho biết đường này không sử dụng thường xuyên. Thông thường trước khi sử dụng đường, ga cử người đi trước đầu máy để dẹp đường cho tàu di chuyển với tốc độ 5km/h.

Lúc đấy nếu vướng chướng ngại vật thì nhân viên và bà con trong khu vực cùng dọn.

Cũng có trường hợp không dọn được thì buộc tàu lửa phải quay về vì đầu tàu không cần phải sử dụng ngay.

Tuy nhiên những lỗi đậu xe dưới đường ray vẫn bị lập biên bản để chuyển cảnh sát giao thông xử lý theo quy định.

Đường sắt dùng chung với đường bộ khu dân cư ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đường sắt dùng chung với đường bộ khu dân cư ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG