Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ sau 13 ngày mở bán Kia EV9 2024 đã thu về được 10.367 đơn đặt mua. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Kia EV9 2024 tại quê nhà. Và không để cho người dùng tại Đông Nam Á phải chờ đợi quá lâu, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ trình làng mẫu SUV điện này vào tuần sau. Theo đó, Kia EV9 2024 sẽ chính thức được giới thiệu tại triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS), diễn ra vào ngày 10/8/2023 tới đây.
Tại thị trường Hàn Quốc, Kia EV9 2024 có tổng cộng 3 phiên bản, bao gồm Air, Earth và GT-Line. Trong đó, 2 bản cao cấp Earth và GT-Line trang bị nhiều tính năng được nhiều khách hàng Hàn Quốc quan tâm nhất. Hiện chưa rõ Kia có phân phối cả 3 phiên bản tại thị trường Indonesia hay không.
Kia EV9 2024 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ E-GMP dành riêng cho ô tô điện của tập đoàn Hyundai, tương tự Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 và Hyundai Ioniq 6. Theo đó, xe sở hữu kích thước chiều dài 4.930 mm, chiều rộng 2.055 mm, chiều cao 1.790 mm và chiều dài cơ sở 3.100 mm.
Chiếc SUV điện của thương hiệu Hàn gây ấn tượng với vẻ ngoài táo bạo nhưng vẫn rất cao cấp với triết lý thiết kế Opposites United. Phần đầu xe không có lưới tản nhiệt vì là ô tô điện. Tuy nhiên, khu vực chính giữa đầu xe vẫn có tạo hình như lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng của thương hiệu Hàn.
Nằm hai bên khu vực này là cụm đèn pha LED nằm dọc cỡ lớn với những thấu kính nhỏ bên trong. Bao quanh cụm đèn pha là dải đèn LED định vị ban ngày với thiết kế lấy cảm hứng từ bản đồ sao. Tương tự phiên bản concept, Kia EV9 2024 cũng có 2 nẹp màu bạc nằm ngang trên đầu xe. Một nẹp được đặt ngay bên dưới logo Kia trong khi nẹp còn lại nằm trên cản trước. Tiếp đến là nắp ca-pô dập gân thể thao, hốc gió trung tâm rộng và tấm ốp gầm giả màu bạc trên cản trước. Phần trên nắp ca-pô không được thiết kế có khe gió như phiên bản concept.
Hai bên sườn xe thiết kế cơ bắp, tạo điểm nhấn bằng những đường gân nổi sắc cạnh. Bên cạnh đó, mẫu SUV thuần điện cỡ lớn này còn được trang bị nóc thẳng, cột D lạ mắt và tay nắm cửa nằm chìm vào thân xe. Khác với phiên bản concept, Kia EV9 2024 dùng gương chiếu hậu thông thường thay vì camera kỹ thuật số. Chiếc SUV chạy điện được trang bị bộ mâm 21 inch thay vì loại 23 inch trên bản concept.
Ở phía sau, Kia EV9 2024 gây ấn tượng với cụm đèn hậu được thiết kế nằm dọc ôm lấy 2 góc đuôi xe và kéo dài lên trên kính chắn gió sau. Trên cửa cốp cũng được thiết kế hai dải đèn nằm ngang kết hợp với nhau, giúp đuôi xe nhìn thanh thoát và hiện đại hơn. Cản sau cũng có ốp màu bạc tương tự cản trước.
Kia EV9 2024 được trang bị cụm pin lithium-ion với dung lượng 99,8 kWh, cho phép xe chạy được quãng đường tối đa 501 km. Tùy phiên bản, xe sẽ dùng mô-tơ điện mạnh 201 mã lực, 215 mã lực và 380 mã lực trong khi mô-men xoắn cực đại dao động từ 350 – 700 Nm.
Với công nghệ sạc siêu nhanh 400V/800V dung lượng pin của Kia EV9 có thể tăng từ 10% lên 80% trong thời gian chỉ 24 phút và giúp người dùng đi thêm 239 km sau 15 phút sạc. Giống như Hyundai Ioniq 5 và 6, EV9 cũng được trang bị tính năng Vehicle-To-Load, chia sẻ nguồn điện cho các thiết bị ngoại vi như máy tính xách tay, điện thoại di động hoặc sử dụng thiết bị cắm trại với công suất lên tới 3,68 kW.
TT (Tuoitrethudo)