Lái xe chưa bao giờ là dễ dàng với tài xế mới. Hiện trạng đào tạo lái xe ở Việt Nam cũng chỉ giúp vượt qua các bài sát hạch, mà chưa có truyền đạt các kỹ năng cần thiết. Với 5 trang bị dưới đây, cánh tài xế mới sẽ có thêm các công cụ hữu ích cho mình trong việc lái xe hàng ngày trên đường.
Camera và cảm biến lùi
Đây là hai thiết bị rất cần thiết cho những tài xế mới. Khác với việc lái xe tiến tới, lùi xe là phạm trù khác biệt rất lớn và phải lái xe nhiều kinh nghiệm mới có thể tự tin đưa xe vào các bãi đỗ chật hẹp.
Để lùi xe tốt, người lái xe cũng cần phải có một cảm giác về không gian đủ tốt để có thể tưởng tượng ra hướng đuôi xe sẽ di chuyển khi đánh vô lăng. Do đó, nếu có một chiếc camera lùi cùng với một bộ cảm biến lùi, các tài xế mới sẽ dễ dàng hơn để căn phần đuôi xe.
Điều đáng mừng là các hãng xe ngày càng hào phóng khi trang bị một trong hai tính năng này cho những chiếc xe của mình. Ngoài ra, với các xe không trang bị tiêu chuẩn, tài xế mới cũng có thể gắn thêm camera và cảm biến lùi với chi phí không quá cao.
Camera hành trình
Thiết bị theo dõi hành trình không chỉ hữu ích cho tài xế mới, mà còn cho các tài xế lâu năm. Trong các tình huống giao thông, camera hành trình nhiều lần đã trở thành cứu cánh cho không ít lái xe, đặc biệt khi xảy ra các tai nạn bất ngờ do lỗi từ phía thứ ba. Ngoài ra, camera hành trình còn giúp lái xe lưu lại các bằng chứng khi khiếu nại một số lỗi vi phạm không đúng từ cảnh sát giao thông.
Hiện tại, một số camera hành trình còn tích hợp cả hệ thống định vị dẫn đường GPS, rất hữu ích cho các tài xế mới khi vừa lái xe đến một địa phương lạ, vừa phải căng mắt ra tìm đường và nhìn bản đồ. Chi phí cho một chiếc camera hành trình cũng rơi vào khoảng 2 – 3 triệu đồng, không quá cao cho một tiện ích hỗ trợ người lái.
Camera hông xe
Camera này còn được gọi bình dân là camera cặp lề. Khi di chuyển vào các cung đường hẹp, đường hẻm nhỏ, hoặc di chuyển giữa một rừng xe trong giờ cao điểm, hầu hết tài xế mới thường rất căng thẳng.
Cảm giác không gian chưa nhiều kinh nghiệm khiến các tài xế mới không dám di chuyển quá sát các xe đồng hành, hoặc chướng ngại vật bên phải. Điều này vô tình ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.
Khi này nếu có một chiếc camera hông xe sẽ giúp tài xế mới xử lý dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong các tình huống cặp lề, tài xế mới cùng đặt xe vào sát lề đường, tránh được các vi phạm không đáng có.
Màn hình HUD
Đây là một trang bị đang dần phổ biến thời gian gần đây. Các thông số sẽ được hiển thị trên kính lái như tốc độ, vòng tua động cơ, nhiệt độ két nước… Vì vậy, người lái không cần phải nhìn vào bảng đồng hồ phía sau vô lăng, gây mất tập trung và ảnh hưởng đến việc kiểm soát xe khi vận hành.
Gần đây, một số mẫu xe được trang bị sẵn tính năng này như Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6, Toyota Camry. Ngoài ra, các thiết bị màn hình HUD cũng ngày một phổ biến với mức giá khá đa dạng, từ 900.000 – 2.000.000 đồng phụ thuộc vào các tính năng bổ sung.
Gương cầu chống điểm mù
Gương này sẽ thường gắn phía bên góc ngoài của gương chiếu hậu, giúp mở rộng tầm nhìn cho tài xế mới khi chuẩn bị chuyển làn hoặc chuyển hướng. Nếu camera hông xe giúp quan sát phía trước, khi gương cầu chống điểm mù sẽ hướng tầm quan sát ra bên hông xe nhiều hơn.
Để gắn gương cầu chống điểm mù lên kính chiếu hậu cũng tương đối đơn giản và tài xế mới có thể tháo ra khi đã lái xe vững vàng và tự tin hơn. Chi phí nâng cấp gương cầu chống điểm mù cũng khá rẻ, chỉ khoảng từ 100.000 – 200.000 đồng/cặp.