Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz

0
54

Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.

Tùy vào trang bị, chiếc Mercedes-Benz của bạn có thể phát từ 100 đến 300 thông điệp khác nhau, được chia thành 8 nhóm nội dung. Vậy đâu là những thông điệp cần đặc biệt chú ý, và phải làm gì khi gặp các thông điệp này?

  Hệ thống các đèn chỉ thị trên cụm đồng hồ, và 10 thông điệp an toàn đáng chú ý trên màn hình đa năng của các mẫu xe Mercedes-Benz C-Class/GLC.  Hệ thống các đèn chỉ thị trên cụm đồng hồ, và 10 thông điệp an toàn đáng chú ý trên màn hình đa năng của các mẫu xe Mercedes-Benz C-Class/GLC.

Mercedes-Benz C-Class và GLC có tới gần 30 thông điệp khác nhau liên quan đến các hệ thống an toàn. Đó có thể đơn giản là thông điệp nhắc nhở người dùng rằng phải bật khóa điện rồi mới có thể nhả phanh tay điện tử. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các thông điệp có chứa các cụm từ như “Malfunction” (lỗi), “unavailable” (không khả dụng), “Inoperative” (không hoạt động), “Limited” (bị hạn chế)… thì hãy đặc biệt chú ý.

Việc làm đầu tiên là hãy tìm cách nhanh chóng dừng xe an toàn, tra cứu hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để nhận diện chính xác vấn đề. Đối với những chiếc xe sang như Mercedes-Benz, công nghệ an toàn áp dụng trên xe là rất tinh vi, phức tạp. Những người ít kinh nghiệm chuyên sâu và không được đào tạo bài bản sẽ không giúp ích gì nhiều cho bạn trong các trường hợp này. Vì vậy, nếu cần người để tham vấn ý kiến xử lý, hãy liên hệ ngay các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được hướng dẫn.

Màn hình đa năng trên những chiếc Mercerdes-Benz hiển thị thông báo liên quan đến động cơ bao gồm các cảnh báo về mức nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát, lượng dầu bôi trơn động cơ, yêu cầu bổ sung dầu bôi trơn, cảnh báo về hệ thống điện trên động cơ (biểu tượng hình ắc quy). Bạn có thể gặp thông báo này đôi khi chỉ vì bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy.

Trên thực tế, không phải mọi thông điệp về động cơ đều báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng. Chẳng hạn, màn hình thông báo “Start engine – See Owner’s Manual” kèm theo biểu tượng hình ắc qui đơn giản chỉ vì bạn đã bật đèn nội thất hoặc quạt gió quá lâu khi đang tắt máy. Nước làm mát cũng có thể vơi dần sau một thời gian vận hành, và bạn có thể đợi máy nguội để châm thêm nước làm mát khi gặp thông điệp “Top up coolant”. Tuy nhiên nếu bạn phải liên tục châm thêm nước làm mát nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, hãy đặt ngay câu hỏi với các trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng.

Với trường hợp nước làm mát bị quá nhiệt kèm theo thông báo “Coolant – Stop Vehicle – Switch engine off”. Nguyên nhân đôi khi có thể rất đơn giản là do luồng gió vào két tản nhiệt bị cản trở bởi rác. Tuy nhiên, hãy vô cùng cẩn trọng với loại thông điệp này và đừng bao giờ ráng chạy thêm 1km nào khi xe đang bị quá nhiệt. Cách tốt nhất là dừng xe để kiểm tra tổng quan. Bạn chỉ nên tiếp tục hành trình khi máy nguội và đèn cảnh báo quá nhiệt tắt. Nhưng, nếu hiện tượng quá nhiệt xuất hiện lại không lâu sau đó. Hãy dừng xe và tham vấn ngay ý kiến của trung tâm dịch vụ ủy quyền. 

Nước làm mát thiếu, lưu lượng nước làm mát không đủ tản nhiệt, lỗi quạt tản nhiệt… có thể là các nguyên nhân. Ngoài ra, dầu bôi trơn bị xuống cấp, chất lượng kém, độ nhớt không đảm bảo gây quá nhiệt do ma sát bên trong động cơ, cũng có thể là lý do khiến nhiệt độ nước làm mát cao hơn bình thường. Trong trường hợp này, đưa xe đến trung tâm dịch vụ ủy quyền chính hãng để được kiểm tra tổng quát là điều cần phải thực hiện sớm.

Khi một thông điệp xuất hiện trên màn hình đa năng, bạn có thể bỏ qua thông điệp và ẩn đi bằng cách nhấn nút “Home” trên vô lăng. Tuy nhiên, với những thông điệp quan trọng, có tính ưu tiên cao (ví dụ các cảnh báo lỗi nghiêm trọng) thì bạn không thể ẩn đi bằng cách này, thông điệp sẽ vẫn xuất hiện lặp lại cho đến khi nguyên nhân phát sinh thông điệp được xử lý tận gốc. Một vài thông điệp sau khi đã xử lý nguyên nhân phát sinh thì còn phải khởi động lại hệ thống liên quan. Ví dụ, sau khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp phát thông điệp cảnh báo, bạn đã điều chỉnh áp suất 4 bánh xe đều nhau và đúng tiêu chuẩn, nhưng không khởi động lại hệ thống này, màn hình đa năng có thể tiếp tục hiện thông báo “Check tyre pressure then restart Run Flat Indicator”.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động dựa trên việc sử dụng các cảm biến gắn trên bánh xe, xác định áp suất lốp cho cả bốn bánh và truyền dữ liệu này về máy tính trung tâm bằng sóng vô tuyến để xử lý, so sánh, đối chiếu rồi phát thông điệp cảnh báo. Vì vậy, trong một số trường hợp, nếu xe của bạn vô tình đi qua khu vực tồn tại sóng vô tuyến mạnh, hệ thống có thể bị mất tín hiệu từ các cảm biến vì nhiễu tần số, bị vô hiệu hóa tạm thời và phát thông báo “Tyre press. Monitor currently unavailable” (Thiết bị giám sát áp suất lốp tạm thời không khả dụng). Đây không phải là một thông báo đáng lo ngại. Hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường khi xe thoát ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.

Đây không phải là các cảnh báo lỗi mà là một tính năng được trang bị trên mọi chiếc xe Mercedes-Benz, để nhắc nhở người dùng ngày đến hạn của các đợt bảo dưỡng định kỳ. Bảo dưỡng loại A (Service A) đồng nghĩa với những bảo dưỡng đơn giản có thể thực hiện trong thời gian ngắn, trong khi Bảo dưỡng loại B (Service B) là những bảo dưỡng qui mô hơn. Màn hình đa năng hiện thông báo “Service A in 60 days” đồng nghĩa rằng còn 60 ngày nữa là đến kỳ bảo dưỡng loại A tiếp theo. Nếu bạn nhận được thông báo “Service A overdue by 60 days”, nghĩa là bạn đã quên kỳ bảo dưỡng loại A mà đúng ra bạn phải thực hiện từ 2 tháng trước.

Bảo dưỡng đúng hạn sẽ giúp chiếc xe của được được “thăm khám” tổng quát, thay thế linh kiện phụ tùng nếu cần để tránh các hư hỏng nặng hơn, và phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn để xử lý kịp thời. Vì tính chất như vậy nên các thông báo dịch vụ của ASSYST PLUS dù không phải là cảnh báo nghiêm trọng mà chỉ là những nhắc nhở, nhưng lại được xếp vào nhóm những thông báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz. Thực hiện đúng lịch bảo dưỡng theo lời nhắc của ASSYST PLUS có thể giúp bạn không bao giờ gặp phải hàng chục cảnh báo nghiêm trọng ở trên.

Tiện ích khi sử dụng dịch vụ bảo dưỡng của Mercedes-Benz

Dịch vụ bảo dưỡng Mercedes-Benz được thiết kế với hai loại: Dịch vụ A và Dịch vụ B, thực hiện luân phiên theo từng thời điểm. Bạn thậm chí không cần phải bận tâm tìm hiểu khi nào cần phải bảo dưỡng xe, phần mềm tiêu chuẩn trên xe sẽ tự động nhắc nhở bạn kỳ bảo dưỡng sắp tới. Đồng thời, việc kiểm tra xe toàn diện những hao mòn hoặc hư hỏng tiềm ẩn cũng sẽ được cảnh báo trước nhờ việc kiểm tra xe toàn diện, tránh gây ra những vấn đề hư hại lớn hơn, ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn.

Lợi ích khi bảo dưỡng xe chính hãng

• Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu và chứng nhận bởi Mercedes-Benz.

• Sử dụng phần mềm đo đạc thông tin chỉ số xe chuyên biệt của Mercedes-Benz.

• Các dụng cụ chuyên dụng tương thích cho từng bộ phận của xe.

• Phạm vi dịch vụ tối ưu cho từng chiếc xe dựa theo quãng đường di chuyển, thời gian hoạt động và điều kiện sử dụng.

Dịch vụ chuyên biệt danh cho các chủ xe

• Phòng chờ VIP:

Mỗi khách hàng đến xưởng dịch vụ của Mercedes-Benz đều được chào đón. Trong khoảng thời gian xe Mercedes của bạn được các kỹ thuật viên chăm sóc tại khu vực chuyên biệt, chúng tôi hy vọng bạn vẫn có thể thư giãn thoải mái như đang ở nhà: đọc báo, cập nhật tin tức, thưởng thức đồ uống, đồ ăn nhẹ và thậm chí nghỉ ngơi trên ghế mát-xa mà không gặp phải bất kỳ sự bất tiện nào.

• Bảo dưỡng nhanh:

Với quy trình tiếp nhận và bảo dưỡng riêng biệt, Dịch vụ Bảo dưỡng nhanh sẽ mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các khách hàng đến xưởng dịch vụ Mercedes-Benz. Gói bảo dưỡng A sẽ chỉ còn 60 phút và gói bảo dưỡng B 90 phút. Thời gian chờ đợi được giảm thiểu xuống thấp nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cao cấp từ Dịch vụ Mercedes-Benz. Khách hàng chỉ cần đăng ký với tư vấn dịch vụ nếu có nhu cầu làm bảo dưỡng nhanh. Để tiết kiệm tối đa thời gian, khách hàng có thể liên hệ đại lý ủy quyền gần nhất để đặt chỗ trước khi đến.

• Hỗ trợ di chuyển:

Để giúp khách hàng không bỏ lỡ những sự kiện quan trọng trong quá trình xe đang bảo dưỡng tại xưởng, Mercedes-Benz luôn sẵn sàng hỗ trợ các phương tiện di chuyển khác nếu bạn thật sự cần phải đi đâu đó. Bạn có thể chọn một mẫu xe test drive tại đại lý để di chuyển hoặc nhận voucher taxi từ các bạn tư vấn. Và hãy yên tâm rằng chiếc xe của bạn đang được chúng tôi chăm sóc kỹ lưỡng. Hoặc bạn cũng có thể rời phòng chờ và lái thử những mẫu xe Mercedes-Benz mới nhất.