Những điều cần biết khi mang ô tô đi bảo hành

0
32

Nắm rõ các hạng mục, hư hỏng được bảo hành miễn phí, kiểm tra chi phí phát sinh, ghi nhớ các mốc thời gian và đến đúng địa điểm… là những điều mà bạn cần biết khi mang ô tô đi bảo hành.

Hiện nay, các hãng xe nhìn chung còn khá ngần ngại trong việc cung cấp thông tin chi tiết bảo hành, thường chưa tách bạch giữa bảo hành hệ thống truyền động với những bộ phận khác. Do đó người mua xe cần phải hỏi rõ những quy định về bảo hành này.

1. Những hư hỏng bảo hành miễn phí

Thường thì hệ truyền động (động cơ, hộp số, hệ thống dẫn động) sẽ được bảo hành miễn phí. Khi có bất cứ bộ phận nào thuộc hệ thống truyền động phát sinh lỗi trong thời gian bảo hành thì nhà sản xuất sẽ chịu toàn bộ phí tổn để tiến hành sửa chữa hoặc thay thế, chẳng hạn như: hộp số có hiện tượng giật mạnh trong quá trình tăng số, tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số, động cơ khó khởi động, động cơ quá nóng…

Chế độ bảo hành dành cho hệ truyền động cũng có giới hạn dựa trên thời gian hoặc là số km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên thời hạn bảo hành hệ thống truyền động thường dài hơn những loại khác như bảo hành khung gầm, bảo hành ắc quy, thiết bị âm thanh…

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe đều áp dụng thời hạn bảo hành chung là 3 năm hoặc 100.000 km dành cho xe mới, lâu nhất là hãng xe Subaru 5 năm hoặc 100.000 km. Honda thì cung cấp gói gia hạn để tăng thời hạn bảo hành lên thành 5 năm hoặc 150.000 km.

Duy có hãng xe Chevrolet cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km dành cho động cơ và hộp số, trong khi bảo hành chung là 2 năm hoặc 50.000 km. Một số hãng có thời hạn bảo hành ắc quy 12 tháng hoặc 20.000 km như: Hyundai, Kia, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Toyota. Riêng Lexus bảo hành ắc quy lên tới 36 tháng hoặc 100.000 km.

Ngoài ra còn có những chế độ bảo hành đặc biệt khác như: bảo hành hệ thống điều hòa có thời hạn 36 tháng hoặc 100.000 km của Nissan, bảo hành hệ thống âm thanh được lắp kèm theo xe có thời hạn 36 tháng hoặc 100.000 km của Mitsubishi. Lexus đặc biệt nhất với bảo hành han gỉ bề mặt và hư hỏng lớp sơn thời hạn 36 tháng hoặc 100.000km, và bảo hành lỗ thủng do bị ăn mòn thời hạn tới 6 năm và không giới hạn km.

Các hãng xe sang khá hào phóng khi áp dụng chế độ bảo hành không giới hạn km như BMWMercedes-Benz với 24 tháng, Audi với 36 tháng, Porsche với 48 tháng và còn gia hạn tới 10 năm nếu khách hàng có yêu cầu.

2. Những hư hỏng bị tính phí

Chế độ bảo hành miễn phí thường sẽ không được áp dụng cho những thiết bị hao mòn tự nhiên như đĩa côn, khớp nối đốc tốc, vỏ xe, bu-gi, các bộ lọc nhiên liệu, các bộ lọc dầu, các bộ lọc gió, má phanh, đĩa ly hợp, đèn, cầu chì, chổi than, cần gạt nước, dây đai và các bộ phận bằng cao su, kính…. khi xe bảo hành, bảo dưỡng thì các khoản phát sinh như dầu, mỡ, dung dịch điện phân cho ắc-quy, nước làm mát bộ tản nhiệt… sẽ phải tính phí..

Ngoài ra, chế độ bảo hành miễn phí sẽ không được áp dụng cho bất cứ một hư hỏng, tổn thất nào xảy ra trong trường hợp xe ô tô không được bảo dưỡng theo đúng định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất, bảo dưỡng không đầy đủ, không đúng quy định của nhà sản xuất hoặc việc bảo dưỡng, sửa chữa không được thực hiện bởi các đại lý ủy quyền của hãng, những hư hỏng do xe làm việc quá tải, do chủ xe tự ý lắp đặt thêm các trang thiết bị, phụ kiện khác…

3. Ghi nhớ thời gian và đến đúng địa điểm

Trong thời gian bảo hành, chủ xe nên ghi nhớ các mốc thời gian bảo hành, bảo dưỡng của các bộ phận trên xe (được ghi rõ trong sổ tay bảo hành của hãng) để mang xe đi bảo dưỡng miễn phí theo đúng chế độ. Nếu bỏ qua các mốc thời gian này mà xe không được bảo dưỡng thì những hư hỏng phát sinh sau này sẽ khó nhận được chế độ bảo hành miễn phí.

Về địa điểm bảo hành, nếu là xe mới, còn thời hạn bảo hành thì sẽ được hỗ trợ tại bất cứ đại lý ủy quyền nào của hãng.

Cuối cùng, khi mang xe đi bảo hành thì bạn nên đọc kỹ sổ bảo hành và yêu cầu nhân viên đại lý giải thích rõ ràng về những công việc, chi phí phát sinh trước khi tiến hành để không lâm vào tình trạng bị động chi phí.