Trong dòng sedan hạng trung, không có chiếc xe nào thành công bằng BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class. Trong lịch sử, cũng không có cuộc cạnh tranh nào lại có lịch sử và tính quyết liệt như cuộc cạnh tranh giữa hai hãng xe hạng sang lớn nhất thế giới, BMW và Mercedes-Benz. Gần như mọi chiếc BMW đều có đối thủ xứng tầm tới từ Mercedes-Benz và ngược lại.
Hẳn chúng ta đã biết tới cuộc cạnh tranh giữa BMW 7-Series với Mercedes-Benz S-Class, hai chiếc sedan hạng sang hàng đầu thế giới. X5 của BMW có ngay đối thủ GL và ML của Mercedes-Benz, Z4 của BMW có SLK của Mercedes-Benz, 3-Series đối chọi với C-Class, M6 là kỳ phùng địch thủ của SL-Class… Đây đều là những chiếc xe cạnh tranh trực tiếp với nhau rất quyết liệt.
Cũng bởi những cuộc đua rất quyết liệt này mà mỗi khi BMW hoặc Mercedes-Benz giới thiệu một bản nâng cấp mới, ngay lập tức hãng xe còn lại cũng làm việc tương tự. Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series là một ví dụ điển hình. Chiếc E-Class đang có mặt trên thị trường chỉ chính thức được giới thiệu trong năm 2009 và dù có chậm hơn, BMW cũng đã chính thức giới thiệu chiếc 5-Series mới.
Với việc cả hai hãng xe đã giới thiệu những bản nâng cấp mới nhất của hai chiếc sedan hạng trung này, một cuộc đua mới giữa chúng lại sắp bắt đầu.
Ngay khi BMW chính thức công bố hình ảnh chiếc 5-Series mới, nhiều tạp chí xe hơi danh tiếng đã đem những hình ảnh đó ra so sánh với hàng loạt những đối thủ, và khi đưa ra kết luận cuối cùng, đối thủ lớn nhất của chiếc sedan hạng trung này vẫn chỉ là E-Class, ngoài ra Audi A6 cũng được đánh giá khá cao.
Tạp chí Autobild đã xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết của hai chiếc xe mới BMW 530d và Mercedes-Benz E 350 CDI đã được để có thể đánh giá một cách chính xác nhất.
Đây là hai chiếc sedan trang bị động cơ diesel rất phổ biến tại châu Âu và là những đối thủ của nhau từ những phiên bản trước. Đây có thể coi là một cuộc đối đầu của truyền thống, hiện tại và cả tương lai về sau.
Chiếc BMW 530d có mức giá cơ bản là 49.300 Euro. Với mức giá này, khách hàng có một chiếc xe với những trang bị cao cấp, có cả hệ thống hỗ trợ đỗ xe trên chiếc 530d cơ bản nhất. Chiếc 5-Series mới cũng có hệ thống Adaptive Drive với bốn tùy chọn khác nhau.
Với lượng nhiên liệu tiêu thụ thấp, BMW 530d cũng thải ra ít khí CO2 hơn. Lượng khí thải của BMW 530d là 162 g/km, của Mercedes-Benz E 350 CDI là 186 g/km. Cả hai chiếc sedan hạng trung này đều được giới hạn tốc độ tối đa ở 250 km/h. Chiếc 530d của BMW cần 6.3 giây để tăng tốc tới 100 km/h, trong khi đó E 350 CDI cần tới 6.8 giây để làm điều tương tự.
Mặc dù Autobild không đưa ra nhận xét gì sau khi so sánh hai chiếc xe này, như có thể thấy chiếc 530d của BMW đã vượt trội hơn so với đối thủ ở hầu hết các tiêu chí so sánh.
|
BMW 530d
|
Mercedes-Benz E 350 CDI
|
Giá cơ bản
|
49.300 Euro
|
50.992 Euro đến 52.914 Euro
|
Động cơ
|
V6 Twin Turbo 2.993 cm3
|
V6 Twin Turbo 2.987 cm3
|
Công suất
|
245 mã lực tại 4.000 vòng/phút
|
231 mã lực tại 3.800 vòng/phút
|
Momen xoắn
|
540 Nm tại 1.750 vòng/phút
|
540 Nm tại 1.600 vòng/phút
|
Truyền động
|
Bánh sau
|
Bánh sau
|
Kích thước
|
4.899 x 1.860 x 1.464 mm
|
4.868 x 1.854 x 1.471 mm
|
Tăng tốc (0 – 100)
|
6.3 giây
|
6.8 giây
|
Tốc độ tối đa
|
250 km/h
|
250 km/h
|
Nhiên liệu tiêu thụ
|
6.2 lít/100 km
|
7.1 lít/100 km
|
Lượng khí thải CO2
|
162 g/km
|
186 g/km
|