Mẫu xe hạng sang Audi A6 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1994 với mã hiệu C4 Typ 4A và cho đến nay đã ra mắt đến thế hệ thứ 4. Và tại Việt Nam, nhà nhập khẩu chính hãng Audi Việt Nam mới đây đã ra mắt chiếc Audi A6 “facelift” với một vài thay đổi về thiết kế và đặc biệt nhất chính là sử dụng động cơ 1.8L thay vì 2.0L như trước đây. Và sự thay đổi này được Audi Việt Nam tin tưởng rằng A6 1.8L TFSI Ultra 2015 sẽ là con át chủ bài của hãng trong giai đoạn tới đây.
Thiết kế ngoại thất không quá nhiều thay đổi:
Về thiết kế ngoại thất, nếu chỉ nhìn lướt qua thì Audi A6 1.8L TFSI Ultra gần như không có sự khác biệt với phiên bản A6 2.0L trước đây. Tuy nhiên, ở những chi tiết nhỏ cần sự tinh ý thì có thể nhận ra sự khác biệt khi Audi A6 1.8L TFSI Ultra sở hữu lưới tản nhiệt 8 nan mạ crome thay vì 7 nan như trước đây.
Hốc đèn sương mù cũng được làm góc cạnh hơn và kết nối liền mạch với nhau ngay phía dưới lưới tản nhiệt và tất nhiên Audi không quên mạ crome cho phần này; ống xả kép dạng dẹt cũng được thay thế cho ống xả kép dạng tròn của Audi A6 2.0; đèn pha LED và đèn hậu của Audi A6 1.8L TFSI Ultra có phần “híp” và dẹt hơn, bên cạnh đó xe còn được tích hợp xi-nhan dạng chạy tia sinh động.
Ngoài những sự thay đổi nhỏ này, Audi A6 1.8L TFSI Ultra vẫn giữ nguyên những chi tiết như đường gân dập nổi chạy suốt từ nắp ca-pô đến thân xe kéo dài ra phía đuôi và những thông số kích thước không đổi (dài 2.192mm, rộng 1.874mm, cao 1.455mm và tổng chiều dài đạt 4.933mm). Tuy nhiên, trọng lượng của xe lại giảm đáng kể bởi Audi đã thay đổi chất liệu cấu thành phần khung và vỏ xe như sử dụng hợp kim nhôm nhiều hơn. Nhờ đó, trọng lượng của Audi A6 1.8L TFSI Ultra chỉ còn 1.535kg
Nội thất lịch sự và đặc trưng của Audi
Những dòng xe hạng sang như Audi luôn bảo thủ trong việc giữ bản sắc của mình. Chính vì lẽ đó, không chỉ bên ngoài của Audi A6 1.8L TFSI Ultra không có nhiều thay đổi mà ngay cả không gian nội thất của chiếc xe cũng gần như được giữ nguyên. Điểm thay đổi khá nhỏ của mẫu xe mới này chính là ở việc sử dụng màn hình điện tử đa thông tin lớn hơn ở sau vô lăng với nhiều tuỳ chọn hiển thị thông tin chi tiết hơn cho người lái; bên cạnh đó, việc sử dụng cần số kiểu dáng mới cũng là một điểm khác biệt ở không gian nội thất của Audi A6 1.8L TFSI Ultra.
Một số những điểm nổi bật bên trong Audi A6 1.8L TFSI Ultra có thể kể đến ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, hệ thống điều hoà tự động độc lập 2 vùng cho phép người ngồi trong xe tuỳ chỉnh nhiệt độ từng cửa gió, rèm che nắng 2 bên và phía sau, cửa tự động hít khi đóng… Và tất nhiên, những người mua Audi A6 1.8L TFSI Ultra còn có thể đặt thêm những tuỳ chọn khác.
Ngoài ra, để tăng thêm tiện ích cho hành khách trong xe, Audi A6 1.8L TFSI Ultra còn được trang bị hệ thống giải trí với màn hình MMI 6,5″ cho phép điều chỉnh các chế độ lái của xe cũng như điều khiển hệ thống thông tin giải trí và các kết nối thiết bị ngoại vi trên xe.
Động cơ, công nghệ và tính năng an toàn:
Nếu có gì đáng nói về Audi A6 1.8L TFSI Ultra thì đó chính là khối động cơ hoàn toàn mới mà Audi mang đến cho những khách hàng Việt Nam với dung tích chỉ 1.798cc nhưng lại có công suất tối đa lên tới 190 mã lực tại vòng tua máy 4.200 vòng/phút và mô-măn xoắn cực đại đạt 320Nm tại vòng tua 1.400 vòng/phút. Như vậy, mặc dù dung tích động cơ giảm đi nhưng hiệu suất hoạt động của Audi A6 1.8L TFSI Ultra lại tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, với việc gắn mác Ultra cho chiếc A6 mới này, Audi tự tin khẳng định khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của dòng xe này với con số tiêu thụ về mặt lý thuyết là 5,7 lít nhiên liệu trên 100km.
Những công nghệ và tính năng an toàn mà Audi đem đến cho người sử dụng Audi A6 1.8L TFSI Ultra vẫn là những công nghệ quen thuộc của hãng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống 6 túi khí, …Một tính năng an toàn tiêu chuẩn khác của Audi A6 1.8L TFSI Ultra là hệ thống hỗ trợ thứ cấp khi va chạm. Nếu có một va chạm tác động tới hệ thống an toàn, hệ thống sẽ được kích hoạt để bảo vệ hành khách. Xe có thể kích hoạt quá trình phanh tự động nhằm giảm thiểu rủi ro trượt bánh xe và các va chạm thêm trong quá trình tai nạn
Trải nghiệm trên đường cùng Audi A6 1.8L TFSI Ultra:
Sau khi khám phá về nội ngoại thất cũng như động cơ của Audi A6 1.8L TFSI Ultra, nhóm phóng viên Autopro quyết định lựa chọn cung đường kết hợp gồm đô thị – đường trường – đường đèo núi để chạy thử nghiệm chiếc xe này.
Trên những con phố đông đúc của Hà Nội, chế độ lái Comfort của Audi A6 1.8L TFSI Ultra mang lại cảm giác lái thoải mái với vô-lăng mềm và nhẹ, khối động cơ 1.8L của A6 cũng hoạt động êm ái khi sang số sớm ở vòng tua khoảng 1.600 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động 7 cấp S-tronic kiểu mới giúp xe sang số khá êm ái nếu người lái xe đi đều ga. Tuy nhiên, khi đi qua những đoạn đường đông cần phải giảm tốc độ thì cảm giác mà Audi A6 1.8L TFSI Ultra mang lại chưa thực sự mượt mà khi người lái vẫn có thể cảm nhận được độ “giật” của xe khi vào ga.
Ra đến đường cao tốc thì Audi A6 1.8L TFSI Ultra lại thể hiện mình hơn hẳn người anh em A6 2.0 TFSI khi cho cảm giác lái “bốc hơn” với khối công suất 190 mã lực. Với chế độ lái Dynamic, Audi A6 1.8L TFSI Ultra sang số muộn hơn (ở khoảng 2.500 vòng/phút) nên mang lại cảm giác thể thao cùng tiếng động cơ gằn vào khoang lái khá rõ ràng. Tay lái của xe lúc này trở nên đầm và chặt hơn, mang lại cảm giác lái “nhạy” hơn khi đánh lái trên từng khúc cua. Ngoài ra, hệ thống cảm biến trợ lực tay lái theo tốc độ cũng khiến chiếc xe cân bằng hơn khi chạy nhanh. Ở tốc độ 175km/h, người lái xe vẫn có thể giữ vững vô-lăng của xe chỉ với một tay. Những chế độ lái khác như Auto sẽ lựa chọn chế độ lái phù hợp với trong từng điều kiện đường và chế độ lái Individual cho phép người lái “cá nhân hoá” chiếc xe với từng tuỳ chỉnh đến tay lái và động cơ/hộp số.
Ngoài ra, Audi A6 1.8L TFSI có thể phân tích chân ga của người lái để lựa chọn giữa số D và số S (Sport). Khi người lái đạp thốc chân ga, máy tính bên trong xe sẽ tự động chuyển hộp số từ D sang S để tăng cường sức mạnh cho chiếc xe trong những pha bứt tốc. Lúc này, Audi A6 1.8L TFSI Ultra sang số khá trễ nhưng bù lại, người lái có thể cảm nhận được sức mạnh và độ ổn định của chiếc xe khi chạm ngưỡng 100km/h sau khoảng 8 giây và nhanh chóng đạt tốc độ 200km/h.
Hệ thống giảm xóc của Audi A6 1.8L TFSI Ultra khá êm ái, giúp người ngồi trên xe khá thoải mái khi di chuyển trong phố hoăc trên đường trường. Thế nhưng, trong những cung đường với nhiều khúc cua liên tục thì hệ thống giảm xóc này lại dễ tạo cảm giác “say xe” cho người bên trong bởi sự bồng bềnh. Và nếu không phải là một tay lái cứng với sự tinh tế ở chân ga và vô-lăng thì chắc chắn điều khiển Audi A6 1.8L TFSI Ultra đi đường đèo sẽ là một trải nghiệm không mấy sung sướng cho những hành khách trong xe.
Điểm gây ấn tượng của Audi A6 1.8L TFSI Ultra chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe khi xe chỉ tiêu thụ 5,5lít/100km trên đường cao tốc và trung bình toàn quãng đường hỗn hợp vào khoảng 7,2lít/100km.
Kết luận:
Audi A6 1.8L TFSI Ultra với khối động cơ dung tích nhỏ nhưng lại có công suất lớn hơn có lẽ sẽ khiến những đối thủ như BMW 5-series hay Mercedes E-class phải dè chừng bởi những lợi thế mới mà Audi mang về cho dòng xe A6 của mình. Với mức giá không được công bố nhưng sẽ ở khoảng trên 2 tỉ thì Audi A6 1.8L TFSI Ultra sẽ là một lưạ chọn đáng tiền cho những khách hàng muốn tìm một chiếc xe hạng sang đáp ứng được yêu cầu lịch sự trong công việc, thoải mái và tiết kiệm khi vận hành nhưng vẫn mạnh mẽ khi cần thể hiện những pha tốc độ.
Hình ảnh chi tiết của Audi A6 1.8L TFSI Ultra: