Bentley Mulsanne 2011: Mẫu mực của sức mạnh và tinh tế

0
33
1 triệu đô-la! Đó là số tiền bạn phải bỏ ra để có thể sở hữu mẫu xe siêu sang Bentley Mulsanne tại Việt Nam.

Ngoại hình thể hiện quyền lực!

Được Bentley vén màn trong triển lãm xe Pebble Beach 2009, Mulsanne ra đời nhằm thay thế Arnage và hướng tới đối thủ Rolls-Royce trong phân khúc xe siêu sang. Với chiều dài tổng thể 5.575 mm, chiều dài cơ sở 3.226 mm, rộng 1.926 mm và cao 1.521 mm, Mulsanne gọn ghẽ hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Phantom, có chiều dài tổng thể 5.816 mm.
 
img

Mulsanne sở hữu thiết kế mang nhiều nét truyền thống, lấy cảm hứng từ Bentley 8L 1930, sản phẩm cuối cùng của hãng trước khi bị Rolls-Royce mua lại vào năm 1931, với số lượng đúng 100 chiếc vào thời điểm đó. Để thiết kế một chiếc xe có kích thước lớn nhưng vẫn đảm bảo sự mạnh mẽ và nhanh nhẹn là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, các kỹ sư của Bentley đã làm nên một Mulsanne như được chạm khắc ra từ một khối duy nhất, một thiết kế mang dáng dấp cổ điển mà vẫn rất hiện đại.

img
 
Mulsanne mang trên mình những đường cong tinh tế và quyến rũ ở hông xe, kết hợp với những đường lượn thể thao ở thân xe cùng bộ vành hợp kim hình hoa mai có kích thước lên tới 21 inch khiến thành viên nhà Bentley luôn nổi bật dù có mặt ở bất cứ nơi đâu.
 
img
 
Điểm hấp dẫn ở Mulsanne chính là hốc tản nhiệt truyền thống to bản có dạng tổ ong. Hệ thống đèn pha gồm 4 đèn tự động hoàn toàn được bố trí với những đèn nhỏ nằm phía ngoài trong khi đèn L.E.D trung tâm nằm bên trong tương tự như Continental Flying Spur S1 1995. Hơn thế, biếu tượng logo của Bentley Mulsanne có thể ẩn mình dưới nắp khoang động cơ.
 
img
 
Phần đuôi của Bentley Mulsanne lại gần như được lấy từ chiếc Flying Spur và chỉ biến tấu một chút để phù hợp thân xe cùng hai ống xả hình Oval. Nhìn ngắm từ bất kỳ góc độ nào, Mulsanne đều thể hiện một sự tổng hợp độc đáo của quyền lực, nét thanh lịch và phong cách thể thao.

Động cơ mạnh mẽ

 
img
 
Ẩn mình dưới nắp ca-pô là động cơ V8 Turbo kép có dung tích 6,75 lít, sản sinh công suất 505 mã lực. Mô men xoắn cực đại 1.020 Nm đạt tại vòng tua 1.750 vòng/phút. Với trọng lượng hơn 2,5 tấn, theo nhà sản xuất, để tăng tốc từ 0-100 km/h, Mulsanne sẽ mất khoảng 5,1 giây trước khi chạm đến tốc độ tối đa 296 km/h.

Nội thất vương giả

Nếu bạn bị hấp dẫn bởi vẻ ngoại hình có sức quyến rũ khó cưỡng của Bentley Mulsanne thì tôi chắc bạn sẽ còn phải choáng ngợp khi bước vào bên trong cabin của chiếc xe. Với Bentley, mọi thứ đều được chế tác thủ công rất chau chuốt và tinh tế!

img
 
Ngay khi mới bước vào cabin, bạn sẽ bị cuốn hút ngay bởi mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng mà chỉ có trên Mulsanne. Mùi thơm này được một nhóm những nhà nghiên cứu tạo ra trong quá trình thuộc da truyền thống khá phức tạp. Những người thợ thủ công đã mất nhiều giờ lao động để may những đường chỉ chi tiết, tỉ mỉ và sắc sảo, từ vô-lăng cho tới ghế da hay trần xe. Bên cạnh đó, các chi tiết ốp gỗ được khẳng định tốt nhất trên thế giới cũng có mặt trên Mulsanne.
 
img
 
Bảng táp-lô của Mulsanne được thiết kế theo hướng cổ điển nổi bật với vô lăng bốn chấu sang trọng được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Cụm đồng hồ hiển thị trung tâm viền chrome với hai đồng hồ chính là tốc độ và vòng tua máy kèm với màn hình hiển thị hành trình. Trong khi đó, đồng hồ báo xăng và nhiệt độ máy lại được đưa ra chính giữa bảng táp-lô kèm theo các chi tiết chủ yếu được thiết kế hình tròn đều được bọc da và ốp gỗ tinh tế mang đến sự xa xỉ cũng như khả năng đánh thức các giác quan khi cảm nhận về nội thất của chiếc xe.
 
img
 
Hàng ghế trước của Bentley Mulsanne có bộ nhớ 12 vị trí ngồi khác nhau, chức năng sấy và massage cùng với hệ thống điều khiển điều hòa độc lập 4 vùng cho từng người ngồi trong xe. Hệ thống giải trí gồm ổ 6 đĩa DVD, 3 màn hình 8 inch, bộ nhớ trong 60GB, kết nối USB, Bluetooth… Đặc biệt là sự có mặt của 20 chiếc loa hãng Naim danh tiếng công suất 2.020W sẽ góp phần tạo nên âm thanh trung thực nhất, ngay đến cả những chuyên gia thẩm âm đều phải công nhận rạp hát di động bên trong Mulsanne.
 
img
 
Ngay sau lưng của hàng ghế trước xuất hiện một bàn làm việc có thể gập gọn tùy ý. Nằm giữa lưng hai hàng ghế trước là cụm cửa gió điều hòa có thiết kế hình tròn mạ chrome cổ điển với nút kéo/thả để tăng/giảm lượng gió. Ngăn để cốc được thiết kế nhỏ gọn dưới cụm để tay trung tâm của hàng ghế sau. Ẩn mình dưới vỏ bọc da của cụm để tay đó cũng chính là hệ thống điều khiển điều hòa, âm thanh và các chức năng ghế. Tất nhiên, Bentley cũng trang bị hàng loạt các tính năng và trang thiết bị an toàn cho Mulsanne. Đơn cử như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống chống trơn trượt VSD, kiểm soát độ cân bằng ESP, hệ thống kiểm soát cự li PDC cùng 10 túi khí đảm bảo an toàn cho hành khách khi va chạm.

Hệ thống lái hoàn hảo!

Đặt mình lên ghế lái, tôi ngay lập tức cảm nhận sự phấn khích khi bàn tay chạm vào lớp da mịn màng trên vô lăng của Mulsanne. Nhấn nút khởi động, xe khẽ rùng mình rồi ngay lập tức tĩnh lặng như chưa hề nổ máy. Nút bật tắt hệ thống ESP, PDC, nút phanh tay hay lựa chọn 3 chế độ chạy kiểu Custom, Sport, Comfort đều nằm xung quanh cần số Mulsanne cho tôi dễ dàng lựa chọn. Tôi quyết định chọn chế độ chạy Sport, tắt hệ thống ESP và nắm lấy cần số kéo xuống S (chế độ thể thao). Nhắm tới quãng đường thẳng dài xuyên suốt và đạp ga sát ván hai lần liên tiếp theo kiểu nhồi ga, động cơ 6,75 lít, công suất 505 mã lực ngay lập tức đưa chiếc xe nặng 2,5 tấn vút đi mà không hề có sự nặng nề hay trễ ga.

img
 
Bàn đạp ga thể hiện khá tốt khi nhấn tới đâu, ta cũng có thể cảm nhận được sự tăng tốc của chiếc xe ngay lúc đó. Khi vòng tua máy chạm ngưỡng khoảng 6.000 vòng/phút, hộp số tự động 8 cấp của Mulsanne mới chịu sang số. Ngồi ở bên trong, tiếng Turbo rít lên nhưng vẫn không đủ át đi tiếng bản nhạc dìu dịu đang được mở trong xe. Ghi nhận từ bên ngoài, Mulsanne phóng đi để lại những tiếng ống xả phát ra với âm trầm nhưng uy lực xé gió. Và chỉ sau khoảng 6 giây, động cơ đã đạt tới vận tộc 110 km/h. Siết chặt vô lăng và tiếp tục giữ chân ga, dù cho bên ngoài động cơ vẫn đang gầm rú khá dữ dội nhưng bên trong cabin của chiếc xe hạng thương gia lại không hề rung lắc mà ngược lại, cảm giác lái vẫn rất êm mượt. Khẽ đạp phanh, chiếc xe giảm tốc nhẹ nhàng nhưng nhanh chóng, về tốc độ chỉ còn khoảng 50 km/h.

Tôi xoay vô lăng theo kiểu cua gấp để quay xe, chiếc xe nặng 2,5 tấn dường như chỉ hơi nghiêng theo lực quán tính và ở tốc độ 50 km/h, chiếc xe vẫn không hề bị văng đuôi dù đã tắt hệ thống ESP.

 
img
 
Chuyển ra ghế sau, tôi nhanh chóng được cảm nhận và tận hưởng cái mà người ta gọi là cuộc sống vương giả. Mulsanne làm người ngồi sau thực sự thoải mái với khoảng không để chân rộng rãi cùng với cửa kính có khả năng chống nắng cùng rèm che được điểu khiển điện tử. Dù người lái có điều khiển ở tốc độ nào đi nữa thì Mulsanne vẫn luôn thể hiện thế mạnh của mình là êm và đầm. Tiếng mặt đường hầu như không có cơ hội lọt vào bên trong cabin của Mulsanne. Khi ngồi hàng ghế sau, bạn có thể hoàn toàn yên tâm làm việc hay ngả mình tận hường không gian vương giả với những bản nhạc trữ tình được phát ra từ bộ loa Naim.
 
img
 
Nếu bạn có cơ hội ngồi thử hoặc điều khiển Bentley Mulsanne, xin đừng bỏ qua và hãy nhận lấy như một món quà được ban tặng dù không đủ tiền để sở hữu chúng. Hoặc nếu bạn đủ điều kiện và muốn sở hữu chiếc xe mang trong mình sức mạnh, sự tinh tế, quyền lực và sang trọng bậc nhất, hãy chuẩn bị khoản tiền khiến nhiều người choáng váng, 21 tỷ đồng!
 
img

img

img

 
img

img

img

 
img

img

img

img

img

img

img

 
img
 
img

img

 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img

img

 
img
 
img

img

img

img

img

img

img

 
img
 
img

img

img

img

img

img

img

img

 
img

img

 
img

img

 
img

img

img

Ảnh: blackscorpion
 
Theo VCTV