Động cơ nhỏ, được nhập khẩu nguyên chiếc cùng mức giá 1.686 tỷ đồng là những lợi thế nhất định của BMW 328i 2012 tại thị trường Việt Nam.
BMW 3 Series là mẫu xe sedan cao cấp hạng trung được hãng xe của Đức giới thiệu ra thị trường kể từ tháng 5/1975. Tính đến nay mẫu xe này đã chạm mốc 6 thế hệ liên tiếp được ra đời và gần 40 năm qua mẫu xe cá tính này luôn là sản phẩm chủ lực của BMW bởi một điều đơn giản nó chiếm 30% tổng doanh thu của hãng xe lớn đến từ nước Đức này. Khác với toàn bộ kí hiệu riêng cho những thế hệ trước được bắt đầu bằng chữ E như E21 cho thế hệ đầu tiên và E90 cho thế thứ năm thì ở thế hệ thứ 6 BMW đánh dấu bước ngoặt bằng kí hiệu F30. Được trình làng vào ngày 14/10/2011 tại Munich nhưng những chiếc 3 Series phải chờ cho đến tháng 2/2012 mới có mặt tại các showroom bán hàng.
Các kỹ sư thiết kế của BMW đã tạo ra một sản phấm với ngoại hình mới, đặc biệt ấn tượng phần đầu xe như lột xác so với người tiền nhiệm. Được trang bị hệ thống đèn pha có lối “dữ dằn” cùng hốc hút gió đặc trưng của BMW. 3 Series 2012 sở hữu chiều dài tổng thể 4.624mm, chiều rộng 1.811 và chiều cao 1.429mm.
Tổng thể ngoại hình là những đường gân dập nổi khỏe khoắn trong khi đó nếu nhìn ngang bạn sẽ nhận ra phần đầu xe có nhiều ý tưởng từ mẫu xe BMW Z4 hay BMW 6 Series. Trong khi đường cong của nắp ca-pô được đưa cao lên rồi vuốt xuống kết hợp ăn ý với đuôi xe mang nhiều âm hưởng từ người anh BMW 5 Series. Do đó BMW 3 Series là mẫu xe điển hình cho phong cách thể thao được phô trương từ cái nhìn bên ngoài nhưng vẫn tự tạo điểm nhấn cho mình bằng những chi tiết sang trọng, nhẹ nhàng ở phần đuôi xe. Điều này khác hẳn với đối thủ Mercedes Benz khi tạo ra mẫu xe C-Class vốn vẫn có nhiều đường nét thể hiện sự “đứng đắn” ẩn bên trong đường nét năng động bên ngoài xe. Nếu để ý bạn có thể thấy BMW 3 Series sở hữu chiều dài tổng thể ngắn hơn so với C-Class những 327mm nhưng nhờ sự khéo léo trong khâu chế tạo cùng bề rộng những 1.811mm lớn hơn so với 1.770mm của C-Class là điều làm cho đối thủ đến từ hãng Mercedes Benz trở nên yếu thế và có chút bé nhỏ hơn khi đứng cạnh BMW 3 Series.
Ngoài ra, BMW còn đưa ra ba lựa chọn về kiểu dáng bên ngoài cho khách hàng thay vì chỉ có một lựa chọn cho 328i tiêu chuẩn, phiên bản mà nhóm phóng viên AutoPro chạy thử là Sport Line nên chẳng có gì ngạc nhiên khi bên thân xe được gắn thêm mác Sport cùng bộ vành la-zăng hợp kim nhôm đúc 5 chấu kép khỏe khoắn hơn đi kèm bộ lốp có kích thước 225/45R18, tất nhiên bạn sẽ phải móc thêm hầu bao ít nhất là 2.500 USD. Nếu bạn muốn chiếc 3 Series của mình hiện, lịch lãm nhưng vẫn có chút thể thao hãy chọn gói tùy chọn Modern Line và cuối cùng gói Luxury Line dành cho những người muốn vẻ ngoài thể hiện rõ sự sang trọng, hai gói tùy chọn này sẽ khiến bạn tốn thêm 2.100 USD.
Xét về nội thất, BMW 3 Series vẫn mang phong cách thiết kế hiện đại hơn nhưng vẫn dựa trên những đường lối của thế hệ thứ 4 và thứ 5. Vô-lăng luôn sử dụng dạng ba chấu đầy đặn ở giữa được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Đồng hồ trung tâm vẫn đơn giản cùng hai đồng hồ đo vòng tua, tốc độ ở giữa cùng đồng hồ nhỏ đo lượng xăng, nhiệt độ máy cân xứng hai bên ngoài cùng. Bảng điều khiển trung tâm có xe thế hướng về phía người lái cùng các phím cơ bản. Điểm nhấn là phần ốp gỗ cùng đường kẻ đỏ chạy ngang bảng tap-lô mà chỉ có trên phiên bản Sport. Để hỗ trợ thông tin và giúp người lái cài đặt các chương trình cho xe của mình vận hành theo ý thích là màn hình 6.5 inches, hệ thống hiển thị iDrive được đặt chính giữa bảng tap-lô đi kèm với dàn âm thanh tiêu chuẩn. Hệ thống giải trí còn hỗ trợ thêm ổ cắm iPOD/AUX/USB.
Để điều khiển thiết bị này chúng ta có thể dùng núm xoay đặt ngay sát cần số và đến thứ dùng để vào số này như được bê từ BMW 5 Series sang. Hệ thống điều hòa tự động hai vùng là thứ không thể vắng mặt trên mẫu xe cao cấp như thế này. Bộ ghế da giúp người ngồi thấy dễ chịu cũng như êm ái nhờ lớp mút dày, ghế lái có thể điều chỉnh điện 8 hướng và cả hai ghế trước đều có thêm chế độ mở/thu hẹp đỡ vai giúp người ngồi tìm tư thế thoải mái dễ hơn. Tất nhiên ở những gói tùy chọn khác, nội thất của 328i sẽ được thay đổi theo yêu cẩu của chủ nhân chỉ bằng màu sắc của da hay ốp gỗ cũng đủ làm chiếc xe thay đổi phong cách từ năng động thành sang trọng.
Động cơ là điều nhóm phóng viên AutoPro muốn đề cập đến nhất ở đây. Mercedes Benz C100 AMG có khối động cơ V6 dung tích 2.996cc sẽ giúp C100 đạt công suất cực đại 231 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Momen cực đại 300 Nm tại dải vòng tua 2.500 đến 5.000 vòng/phút. Thông qua hộp số 7 cấp tự động 7G-TRONIC nổi tiếng của Mercedes, chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,8 giây ở điều kiện đường Việt Nam.
Trong khi đó BMW lại đang đi theo xu thế mới “nhỏ mà mạnh mẽ” là điều nhiều hãng xe đang phát triển, đặc biệt là Audi. Chính vì vậy, các kỹ sư chế tạo của BMW đã cho ra động cơ mới chỉ mang trong mình dung tích xilanh 1.997cc nhưng cho ra công suất cực đại 240 mã lực tại dải vòng tua 5.000-6.500 vòng/phút, vượt qua cả C300 9 mã lực. Momen xoắn cực đại 350Nm ở dải vòng tua 1.250-4.000 vòng/phút kết hợp hộp số tự động 8 cấp.
Mấu chốt để giúp BMW 328i 2012 chỉ mất 7s để tăng tốc từ 0-100 km/h ở chế độ Sport+ tại đường xá Việt Nam chính là khối động cơ được trang bị công nghệ BMW TwinPower Tubor, động cơ đạt được công suất cực đại cũng như momen xoắn tối đa ở vòng tua thấp, mức độ phân bố trọng lượng là 50/50. Một điểm nữa chính là trọng lượng không tải dừng lại ở mức 1.546kg và khối động cơ mới được chế tạo từ nhiều vật liệu nhẹ như hợp kim nhôm cũng như nhựa tổng hợp giúp khối động cơ mới nhẹ hơn 33kg so với khối động cơ 3.0L của thế hệ cũ.
Phiên bản Sport được trang bị hệ thống giảm xóc thể thao nên chuyện có xảy ra hiện tượng xe đi qua ổ gà gây xóc và cứng là điều chấp nhận được nhưng thực tế nó cũng không làm hành khách khó chịu mà đây chỉ là sự so sánh với hai phiên bản còn lại. Chế độ Sport+ mà chúng tôi vừa sử dụng ở trên là chế độ mà chỉ có mặt trên phiên bản Sport và khi sử dụng chế độ này hệ thống sẽ tự động tắt ESP (hệ thống chống trơn trượt), lúc này bạn có thể tha hồ vui đùa với chiếc xe của mình.
Chỉ cần đạp nửa hành trình ga cùng tay lái đánh đột ngột cũng có thể làm bạn văng đuôi, dường như mọi hoạt động của động cơ bạn đều có thể cảm nhận thông qua mỗi lần đạp chân ga, nó thể hiện được ngay trên pedal của bạn động cơ đang tăng tốc ra sao. Và chuyện người lái bị phấn khích là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi.
Chuyển sang chế độ chạy Sport thông qua phím bấm nằm bên trái cần số, lúc này hệ thống chống trơn trượt luôn hoạt động. Chiếc xe có thể chạy tốc độ cao hay vào cua ở tốc độ lớn hơn thông thường và mọi hệ thống an toàn sẽ can thiệp để cố gắng không cho sai xót gì xảy ra. Với tốc độ 60km/h và vượt qua bài thử zíc zắc cùng khoảng cách giữa hai cột là 18m là điều qua dễ dàng với BMW 328i. 120 km/h với mẫu xe này dường như vẫn chưa đủ, bạn sẽ chẳng cảm nhận được gì khi chạy ở vận tốc này trên đoạn đường thẳng. Chỉ khi đồng hồ đo tốc độ chạm mốc 150 km/h chiếc xe vẫn tỏ ra rất êm và đầm, hệ thống treo làm việc linh hoạt mang lại cảm giác an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao. Điều này tương tư với các chế độ còn lại như Dynamics và Eco Pro. Hệ thống trợ lực điện cũng có mặt trên mẫu xe mới này và nó nhẹ vừa phải những chính xác, hơn nữa sẽ không còn bị mang tiếng là vô-lăng nặng hay “đó là đặc trưng của BMW” vốn là lời biện hộ của những ai say mê hãng xe Đức.
Với chế độ mặc định Dynamics, chiếc xe sẽ di chuyển trong phố với sự nhẹ nhàng nhất có thể. Len lỏi qua từng ngã tư cùng chiếc xe luôn tiềm ẩn sức mạnh bên trong. Nhờ được trang bị hệ thống cảnh báo lùi xung quanh xe hiển thị trên màn hình cũng là tiện ích mỗi khi cần phải dừng, đỗ xe. Khối động cơ 4 xy-lanh vốn đã tiết kiệm xăng hơn những cỗ máy 6 xy-lanh nhưng nay BMW còn trang bị thêm chế độ chạy ECO PRO, theo BMW thì ở chế độ này thì 328i chỉ còn tiêu thụ khả năng tiêu hai nhiên liệu trong thành phố 8.5L và đường trường 5.8L. Tuy nhiên chúng tôi sử dụng cả bốn chế độ trên những cung đường hỗn hợp, con số cuối cùng sau 100km chiếc xe tiêu hao nhiên liệu ở mức 9.0L.
Một số trang thiết bị an toàn nổi bật có trên BMW 328i 2012 bao gồm hệ thống kiểm soát ổn định DSC, tính năng chống trơn trượt DTC, chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát phanh khi vào cua CBC và hệ thống kiểm soát phanh DBC.
Được bán với mức giá 1.686 tỷ đồng, đắt hơn đối thủ Mercedes Benz C300 AMG 80 triệu đồng. Nhưng đối với BMW, đối tượng khách hàng được ngắm đến ngay từ đầu là những người thích cầm lái. Mọi thứ gần như tốt nhất, hấp dẫn nhất đều được trang bị trên mẫu xe 328i 2012. Động cơ nhỏ nhưng sức mạnh lớn, 4 chế độ chạy tùy chọn, cảm giác lái phấn khích mỗi khi bạn nhích chân ga, được nhập khẩu nguyên chiếc cùng mức giá bán ngang ngửa đối thủ lắp ráp trong nước là những lợi thế nhất định của BMW 328i 2012 tại thị trường Việt Nam.
Một số hình ảnh chi tiết của BMW 528i 2012:
Phần đầu xe với diện mạo mới gây được nhiều thiện cảm hơn
Đuôi xe mang nhiều đường nét thiết kế của người anh 5 Series
Cốp xe có thể tích đủ để đựng được 3 va li cỡ trung cùng các vật dụng cơ bản
Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản nhưng dễ kiểm soát
Núm xoay điều khiển hệ thống iDrive
Cần số giống BMW 5 Series và 7 Series
Phím điều chỉnh chế độ chạy xe với Sport+, Sport, Dynamics và Pro Eco
Được bán với mức giá 1.686 tỷ đồng, đắt hơn đối thủ Mercedes Benz C300 AMG 80 triệu đồng.
Theo nguồn AutoPro BMW 328i 2012: Đối thủ của Mercedes C-Class