BMW Alpina B3 S Bi-Turbo: mạnh mẽ mà tiết kiếm nhiên liệu

0
32
Sở hữu công suất lên đến 400 mã lực và mô men xoắn cực đại 397 lb-ft nhưng BMW Alpina B3 S Bi-Turbo chỉ “ngốn” lượng nhiên liệu khiêm tốn 9,7 lit/100 km.

Những mẫu xế hộp cải tiến và ứng dụng động cơ tăng áp luôn giữ vị trí trung tâm trong suốt lịch sử hơn 45 năm của hãng Alpina. Trong số đó, ví dụ điển hình nhất là BMW Alpina B10 Bi-Turbo 1989. Năm 2008, mẫu xe BMW Alpina B3 Bi-Turbo đã thắp lại truyền thống này khi kết hợp động cơ tăng áp Bi-Turbo với kiểu dáng nhỏ gọn của dòng BMW 3 Series.

BMW Alpina B3 S Bi-Turbo mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa công suất, mô men xoắn cải thiện và lượng nhiên liệu tiêu thụ cùng khí CO2 phát thải cắt giảm đáng kể. B3 S Bi-Turbo ra đời dựa trên những đặc điểm được đánh giá cao của các “tiền bối”. Bản thân nó cũng đại diện cho một trong những mẫu xe thể thao cân đối và hiệu quả nhất. Dù là phiên bản Saloon, Coupé, Touring hay Convertible, dẫn động cầu sau hay truyền động chủ động bốn bánh, B3 S Bi-Turbo vẫn kết hợp công suất bùng nổ với mức độ tiện nghi và khả dụng cao. Có thể nói, đây là mẫu xe lý tưởng đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe từ nhóm khách hàng sành xế hộp.

Nhanh nhẹn và mạnh mẽ

Được trang bị động cơ mạnh mẽ hiếm có, B3 S Bi-Turbo có công suất “khủng” 400 mã lực, mô men xoắn cực đại 397 lb-ft tại vòng tua máy lần lượt 6.000 và 4.500 vòng/phút. Với vòng tua tối đa lên đến 7.000 vòng/phút, động cơ cung cấp lực đẩy cực lớn cho hệ dẫn động. Trong khoảng vòng tua máy từ 1.300 – 6.000 vòng/phút, động cơ luôn sản sinh mô men xoắn 294 lb-ft.

Điều kiện tiên quyết để B3 S Bi-Turbo có công suất lớn như vậy chính là động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng, dung tích 3.0 lit nổi tiếng do hãng BMW sản xuất. Đi kèm với động cơ là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp thế hệ thứ hai song hành cùng bộ tăng áp Bi-Turbo. Quá trình phát triển lâu dài và thử nghiệm trong nhiều năm đã cho phép các kỹ sư thuộc hãng Alpina “ép” loại động cơ trên cho công suất lớn bằng cách tận dụng toàn bộ năng lực của hệ thống phun nhiên liệu hiện đại.

Cửa nạp khí và hệ thống lọc khí được tối ưu hóa đã giúp dòng khí nạp và xả lưu thông hiệu quả hơn. Kết hợp với pittong MAHLE độ bền cao, áp suất có thể tăng tối đa 1,2 bar còn tỷ số nén đạt con số 9:4:1. Nhờ đó, động cơ cho hiệu suất công suất/dung tích động cơ cụ thể là 133 mã lực/lit.

Cho nhiều, đòi hỏi ít

Dù ứng dụng động cơ cho công suất “khủng” nhưng BMW Alpina B3 S Bi-Turbo mới vẫn duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu. Trong vòng kiểm tra kết hợp của EU, mẫu xe này đã được công nhận đạt tiêu chuẩn về khí thải EU5 khi chỉ “ngốn” 9,7 lit/100 km và thải ra lượng CO2 khiêm tốn 224-225 g/km.

Hệ thống phun trực tiếp hiện đại cho phép động cơ đốt cháy đặc biệt hiệu quả tại vòng tua thấp trong khi việc tối ưu hóa dòng không khí và sắp xếp vị trí cải thiện hơn 5% lượng nhiên liệu tiết kiệm thực tế. Một lần nữa, B3 S Bi-Turbo mới lại chứng minh một chân lý rằng với công nghệ cải tiến và đội ngũ kỹ thuật viên tận tâm, các dòng xe hiện đại, tính năng cao vẫn có thể tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Tính năng thông minh

Sức cuốn hút của B3 S Bi-Turbo nằm ở tính năng hoạt động mạnh mẽ như động cơ V8 nhưng lại được sản sinh từ loại máy xăng 6 xi-lanh, dung tích 3.0 lit vỏ nhôm kết hợp với bộ tăng áp Bi-Turbo vừa nhẹ vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tính năng này luôn được duy trì không ngừng nghỉ dù ở bất kỳ đâu trong khoảng vòng tua máy. Nhờ đó, B3 S Bi-Turbo có thể dễ dàng đạt vận tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 4,7 giây. Cả hai phiên bản Saloon và Coupé đều sở hữu công suất tối đa 300 km/h.

Hộp số Alpina Switch-tronic cung cấp đặc tính chuyển số riêng cho sở thích mỗi cá nhân hoặc trong từng hoàn cảnh. Nếu chế độ tự động chuyển số nhẹ nhàng và thoái mái thì chế độ điều khiển bằng tay lại tiết lộ tính năng mạnh mẽ thực sự của hộp số. Chỉ cần sử dụng các nút chuyển số phía sau vô lăng, người lái có thể lên số chỉ trong vài trăm mili giây mà không hề giảm công suất. Những tay đua thể thao đặc biệt đánh giá cao khả năng đáp ứng linh hoạt của bướm ga với chức năng đồng bộ hóa vòng tua máy trong quá trình về số bằng tay. Điều này đồng nghĩa với việc giữ nguyên tình trạng cân bằng của xe khi sử dụng toàn bộ khoảng vòng tua máy. Có thể nói, B3 S Bi-Turbo kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và trải nghiệm lái thú vị. Nhờ mô men xoắn “khủng”, khách hàng chỉ cần sử dụng số lớn nhất trong phần lớn các điều kiện lái mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Cải tiến hội tụ với truyền thống

Dựa trên thiết kế của BMW 3 Series, BMW Alpina phiên bản Coupés và Convertibles luôn thu hút mọi ánh nhìn nhờ kiểu dáng thanh lịch, gọn gàng và đầy thẩm mỹ. Vẻ ngoài khí động của B3 S Bi-Turbo một phần được làm nên bởi thiết bị cản trước vừa hiện đại vừa hữu dụng. Cấu trúc xe ứng dụng những thành tựu mới nhất trong ngành thiết kế khí động cho phép dòng không khí tối ưu di chuyển đến hệ thống làm mát tính năng cao. Không dừng lại ở đó, hai phiên bản Coupé và Convertible còn được trang bị thêm phần đuôi thiết kế mới mang lại sức hút đầy thể thao với bộ giảm âm tích hợp và hai ống xả dính liền. Nhìn từ phía sau, B3 S Bi-Turbo gợi liên tưởng đến những chiếc du thuyền hạng sang công suất lớn.

Không chỉ sở hữu phần “thân hình” đối, B3 S Bi-Turbo mới còn có bộ lazăng hợp kim trọng lượng nhẹ Alpina Classic có đường kính 19 inch. Với khả năng quét 3 chiều, 20 chiếc nan hoa dẫn thẳng từ trục tới mép vành, lazăng xe tạo cảm giác thật linh hoạt ngay cả khi không chuyển động.

B3 S Bi-Turbo – đại diện tiêu biểu của Alpina

B3 S Bi-Turbo mới mang lại cảm giác thật sang trọng nhờ những vật liệu cao cấp, thiết kế động học thông minh và an toàn. Thành viên mới của gia đình Alpina phối hợp nhuần nhuyễn giữa hàng loạt thiết bị tiêu chuẩn, bao gồm: bộ ghế thể thao bọc da tạo sự thoải mái cho người sử dụng trong những chuyến đi đường trường, vô lăng Alpina Switchtronic bọc da sang trọng, công tơ mét kỹ thuật số và bảng đồng hồ Alpina màu xanh cung cấp các thông tin bổ sung như nhiệt độ dầu động cơ.

Ngoài những thiết bị tiêu chuẩn kể trên, không thể quên nhắc đến cơ cấu lái linh hoạt, nhạy cảm và an toàn. Bí quyết chính là sự cân bằng về trọng lượng trước/sau 50/50 và độ mềm dẻo trung bình của hệ thống treo. Bộ lazăng nhẹ Alpina Classic song hành cùng lốp Michelin đã góp phần đáng kể trong việc giảm trọng lượng xe.

Dù không được trang bị lốp run-flat nhưng B3 S Bi-Turbo vẫn chạy rất “nuột” với loại lốp thông thường. Bên cạnh cấu hình bánh cộng lốp tiêu chuẩn là 245/40 ZR18 trước và 265/40 ZR18 sau, “đứa con” nhà Alpina còn có thể sử dụng cả gói phụ kiện bánh/lốp 19 inch với thiết kế Dynamic hoặc Classic.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

Phạm Tuyết 
Theo Seriouswheel