Có khởi đầu cũng sẽ có kết thúc, nhưng sự "ra đi" của M6 vẫn để lại dấu lặng buồn trong lòng người yêu BMW.
BMW M6 là phiên bản tính năng cao của 6-Series, được thiết kế và phát triển bởi phân nhánh M của nhà sản xuất ôtô Đức. Ngay sau khi xuất hiện, M6 đã nhanh chóng trở thành cái tên tạo nhiều dấu ấn trong thế giới xe. Bởi vậy, việc BMW thông báo quyết định ngừng sản xuất M6 và loại động cơ V10 nổi tiếng đã khiến không người hâm mộ phải rầu lòng.
Hành trình qua hai thế hệ
Năm 1983, BMW tiến hành thử nghiệm đặt trái tim phiên bản nâng cấp của động cơ trang bị trên BMW M1 vào thân xác chiếc 6-Series. Kết quả của thử nghiệm này là sự ra đời M6, theo tên gọi tại thị trường Bắc Mỹ. Những chiếc M6 thế hệ thứ nhất được đánh giá cao nhờ tính năng vận hành ấn tượng cũng như đường nét thiết kế nội, ngoại thất thanh lịch, đặc biệt là cái “mũi” mang phong cách “cá mập”.
Trong khi tất cả các model BMW khác đều bị giới hạn tốc độ ở mức 249 km/h thì M6 phiên bản châu Âu lại sở hữu tốc độ tối đa 254 km/h. Đây là chiếc BMW nhanh thứ hai hãng xe Đức từng chế tạo, chỉ xếp sau đàn anh M1. Những chiếc M6 được nhận ra dễ dàng nhờ cản trước ‘bề thế”, tấm hướng gió sau, bộ mâm BBS, gương hậu cùng màu thân xe và biểu tượng M trên lưới tản nhiệt…
M6 thế hệ đầu tiên có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,0 giây với phiên bản châu Âu và 6,8 giây với phiên bản cho thị trường Mỹ. Năm 1987, tạp chí Road and Track xếp M6 vào nhóm 10 mẫu xe nhanh nhất được bán tại Mỹ. Cho đến khi bị dừng sản xuất vào năm 1989 đã có gần 5.900 chiếc M6 lăn bánh trên đường phố.
M6 thế hệ thứ hai (hiện tại) ghi dấu sự trở lại “sàn đấu” qua bản concept giới thiệu tại triển lãm Geneva 2005. Trang bị động cơ 5,0L V10 S85 và hộp số SMG III, những chiếc M6 thế hệ thứ hai sở hữu sức mạnh 514 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h sau 4,4 giây và đạt tốc độ tối đa (giới hạn điện tử) 249 km/h. Nếu bỏ vòng kim cô giới hạn, tốc độ đạt được có thể lên tới 330 km/h.
M6 thế hệ thứ hai được cung cấp với 2 kiểu thân xe: coupe và convertible. Các hốc gió trước khoét sâu, dầm dọc sườn với đường gân khỏe khoắn, bộ gương hậu thiết kế khí động học, sự thiếu vắng đèn sương mù phía trước và việc sử dụng vật liệu chế tạo trọng lượng nhẹ như nhôm, sợi cacbon là điểm đặc trưng của M6 hiện tại.
Đôi nét về BMW M6 2010
Khi test chiếc M6 model 2010, các chuyên gia thử xe của Edmunds đã khẳng định M6 sở hữu một trong những động cơ tốt nhất thế giới. Xe có tính năng lái tuyệt vời, cabin đẳng cấp và những chiếc ghế được thiết kế để khiến bạn phải thốt lên: “Tuyệt vời!”.
Cabin tuyệt vời của M6
M6 2010 nhận được nhiều nâng cấp từ BMW. Đáng chú ý là hệ thống điều khiển thông minh iDrive cải tiến với các nút chức năng đặt trên bảng điều khiển trung tâm, hệ thống định vị mới…Đơn giản và hiệu quả, M6 mang lại tất cả những gì người mua yêu cầu. Nếu ưa thích phong cách cổ điển, bạn có thể sẽ chọn một chiếc Porsche 911, Jaguar XKR hay Maserati GranTurismo, nhưng khi lấy tiêu chuẩn là hiệu suất hoạt động và tính linh hoạt cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, M6 sẽ là lựa chọn lý tưởng.
M6 2010 có 2 phiên bản coupe và convertible. Được phát triển từ 6-Series hiện tại, M6 mới trang bị mâm chấu kép 19 inch, mui bằng sợi cacbon cho bản coupe, bộ kit thân xe với cản trước khác lạ, dầm dọc sườn lớn và khuếch tán khí phía sau. Xe được lắp đặt đèn pha thích ứng, hệ thống treo có thể điều chỉnh, ghế thể thao bọc da chỉnh điện với chức năng nhớ, điều hòa tự động 2 vùng, sưởi ghế trước, kết nối Bluetooth, hệ thống âm thanh Harman Kardon 13 loa…
Bản M6 Convertible
Chiếc M6 2010 dẫn động cầu sau với động cơ V10 5,0 lít và hộp số bán tự động 7 cấp SMG mất vẻn vẹn 4,6 giây để tăng tốc lên 100 km/h (đối với bản coupe).
Tại thị trường Mỹ, M6 là chiếc BMW đắt chỉ sau 760Li. Giá MSRP của bản convertible hơn 108.000 USD và bản coupe gần 103.000 USD. Tính đến thời điểm bị ngừng sản xuất, số lượng M6 được tiêu thụ là hơn 14.000 chiếc.
Mặc dù, BMW chưa hé lộ mẫu xe thay thế, nhưng sau nỗi buồn “khai tử”, người yêu M6 vẫn có quyền hy vọng về một sự “tái sinh”.
BMW M6 2010
Tổng hợp