Chiếc BMW X1 mới cũng đồng thời là sự bổ sung mới hấp dẫn cho danh mục những sản phẩm dẫn động 4 bánh của hãng xe khổng lồ Đức. Mặc dù X5 gặp sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường và có thể bị đẩy lùi bởi Mercedes M-Class, nhưng không thể phủ nhận thực tế là BMW luôn dẫn trước trong phân khúc SUV so với các đối thủ đồng hương. X3 đã được tung ra năm 2004 nhưng Mercedes và Audi gần đây mới giới thiệu GLK và Q5, trong khi chưa thấy xuất hiện dấu hiệu nào (và có lẽ không bao giờ có) về sự ra đời của một model cạnh tranh với X6. Bây giờ, BMW có thêm X1 mới. Chiếc SUV cỡ nhỏ này lại sẽ phải “vất vả” tìm kiếm những đối thủ trực tiếp đáng gờm, ít nhất cho đến khi Range Rover LRX và Audi Q3 mới xuất hiện vào 2011.
BMW X1 được cung cấp các lựa chọn động cơ xăng và động cơ diesel 4 hoặc 6 xylanh, dung tích 2,0 lít hoặc 3,0 lít. Tuy nhiên, tại thị trường Anh, khách hàng sẽ có đôi chút giới hạn và trước mắt đành tạm bằng lòng với các phiên bản động cơ diesel khi X1 chính thức bán ra khoảng cuối tháng 10/2009 với mức giá gần 27.000 bảng.
Về động cơ diesel, sự lựa chọn gồm 3 phiên bản đều mang dung tích 2,0 lít nhưng công suất khác nhau. Đầu tiên là phiên bản 18d với turbo tăng áp đơn công suất thực 141 bhp, mômen xoắn 236 lb-ft. Phiên bản 20d mạnh mẽ hơn có công suất thực 174 bhp, mômen xoắn 258 lb-ft. “Anh cả” trong nhóm là phiên bản 23d twin-turbo công suất thực 201 bhp, mômen xoắn 295 lb-ft.
Những khách hàng quan tâm đến việc chiếc X1 mới sử dụng hệ dẫn động cầu sau hay không có thể vui lòng với thông tin phiên bản 18d và 20d sẽ xuất hiện cùng hệ dẫn động cầu sau sDrive – như cách gọi của BMW. Nếu lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh xDrive, bạn cần trả thêm tiền. Ở phiên bản 23d, hệ dẫn động 4 bánh là thông số kỹ thuật tiêu chuẩn.
Trực quan mà nói, BMW X1 trông khá giống bản Concept X1 từng được vén màn tại triển lãm Paris Motor Show năm 2008. Nét tương đồng rất dễ nhận thấy ở thiết kế lưới tản nhiệt, nắp capô, bộ vành, phần đuôi xe…
Nội thất X1 có sự pha trộn đường nét của chiếc 1-Series, thể hiện qua kiểu dáng các nút chức năng, mặt đồng hồ…Không gian bên trong khá rộng rãi. Chỗ ngồi tương đối thoải mái cho 4 hành khách cao lớn, nhưng hơi chật nếu xe phải mang 5 người. Khoang hành lý cũng nhỏ hơn khi đem so với 3-series Touring.
Tiến hành chạy thử, BMW X1 xDrive20d cho thấy khả năng vận hành tuyệt vời. Trong thế giới những chiếc 4×4, X1 xDrive20d xứng đáng xếp ở vị trí tốp đầu. Xe chạy ổn định, ít rung lắc. Sự yên tĩnh trong các tốc độ khác nhau cũng là ưu điểm đáng chú ý. Người lái dường như chỉ nhận thấy mình đã chạy khá nhanh qua cảnh vật hiện ra mờ nhạt từ bộ gương chiếu hậu lớn.
Động cơ X1 xDrive20d được đánh giá tuyệt hảo, vận hành “êm và ngọt”, nhưng âm thanh phát ra qua ống xả lại rất kích thích. Hộp số tự động 6 cấp cũng cho thấy sự hòa hợp và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của động cơ.
Một số trong các bạn có thể không thích phiên bản X1 xDrive20d vì đây là một chiếc…BMW. Một số trong các bạn có thể cũng không thích vì X1 xDrive20d được sinh ra với thân phận một chiếc…4×4. Nhưng sau tất cả, X1 mới vẫn vượt lên những định kiến khác nhau bằng cảm giác lái thú vị, nhanh hơn, “sạch” hơn và hiệu quả hơn bất kỳ đối thủ nào khác mà các nhà báo nghĩ ra được trên bàn giấy.
Thông số kỹ thuật chính
· Động cơ turbodiesel 4 xylanh 16 van 1.995cc; công suất thực 174 bhp @ 4.000 vòng/phút, mômen xoắn 258 lb-ft @ 1.750-3.000 vòng/phút
· Hộp số tự động 6 cấp; dẫn động 4×4
· Tăng tốc 0-100 km/h: 8,6 giây; tốc độ tối đa: 205 km/h (128 mph); tiêu thụ nhiên liệu: 6,22L/100km; phát thải CO2: 164g/km
Theo Carmagazine