(AutoPro) – BMW X6 mới ra mắt tại Mỹ đầu năm nay nhưng chiếc X6 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam cuối tháng Năm vừa qua. Và AutoPro đã có dịp thử chiếc “coupe” việt dã có hình thức gây nhiều tranh cãi này.
Bạn cần cài Flash Player để xem clip này hoặc Click vào đây.
Video: Thử xe BMW X6 2008 tại Việt Nam
Thiết kế luôn gây tranh cãi!
Kể từ khi Chris Bangle về làm Giám đốc thiết kế cho BMW, những mẫu xe mới của BMW luôn làm tốn giấy mực của báo giới chuyên ngành: người yêu, kẻ ghét. Và X6 là mẫu xe thậm chí còn gây tranh cãi khi còn đang nằm trên giấy!
Thực tế, hình thức của X6 là sự kết hợp giữa thiết kế của X5 – cùng chung cơ sở gầm bệ – và dòng 6 Series. Phần đầu X6 không có nhiều khác biệt so với X5, nhưng phần mui sau lại vuốt xuôi như những chiếc coupe – lý do để BMW, như Mercedes Benz đã “khăng khăng” gọi mẫu CLS là kiểu “coupe 4 cửa”, gọi X6 là chiếc “Sports Activity Coupe”. Tuy nhiên, về bản chất X6 vẫn là chiếc xe việt dã “đường phố”, thay đổi cơ bản nhất ở dòng xe mới của BMW lại nằm ở động cơ.
Động cơ, thay đổi lớn nhất của BMW
BMW nổi tiếng với các kiểu động cơ nạp khí tự nhiên hiệu suất cao (vượt ngưỡng 100 mã lực/1L dung tích động cơ), nhưng nay sân chơi này đã xuất hiện những tên tuổi mới như Audi, Lexus. Và từ cuối 2006, BMW đã chuyển hướng sang dùng công nghệ nạp khí cưỡng bức thay vì tiếp tục “ném tiền” vào cuộc đua công suất cho động cơ nạp khí tự nhiên.
Động cơ I6 trên X6 2008 là kiểu I6 – 6 xy-lanh thẳng hàng – turbo kép, cho công suất cực đại 306 mã lực. Do thiết kế hai turbo nhỏ thay vì một turbo lớn để triệt tiêu độ trễ của turbo, động cơ X6 đạt mức mô-xoắn cực đại ở vòng tua rất thấp: 300lb/ft tại tốc độ 1400 vòng/phút – một thông số tuyệt vời đã phần nào giúp cho kiểu động cơ này hai năm liền đoạt giải “Động cơ của năm” 2007 và 2008.
Trang thiết bị nội thất “cũ”
X6 có nội thất không khác nhiều so với X5 hay thậm chỉ với cả 5 Series. Có lẽ để cắt giảm chi phí, xuyên suốt các dòng sản phẩm của BMW là một kiểu thiết kế nội thất đồng nhất. Điểm khác biệt cơ bản ở X6 so với các dòng sản phẩm khác của BMW là thiết kế 4 chỗ ngồi với phần khay đựng và giá đỡ tay ở hàng ghế sau. X6 có gam màu nội thất trẻ trung với ghế da trắng ngà, nẹp gỗ.
Trang thiết bị của X6 tương đối đơn giản nhưng vẫn đủ làm người lái đau đầu với hệ thống điều khiển iDrive! Hệ thống âm thanh 12 loa với đầu đọc một CD có khả năng đọc MP3 cho chất lượng âm thanh trung bình. Ghế lái và ghế phụ điều khiển điện có khả năng nhớ 2 vị trí lái. Gương chiếu hậu điều khiển điện với khả năng cài đặt 3 vị trí đi kèm với bộ nhớ 5 vị trí lái của vô-lăng.
X6 trang bị hệ thống điều hòa 4 vùng với khả năng điều khiển nhiệt độ từng vùng riêng biệt.
Vị trí lái của X6 có tầm nhìn trước tốt do ghế lái cao, nhưng thiết kế đuôi xe kiểu coupe đã hạn chế rất nhiều tầm nhìn sau; ngoài ra, điều này còn khiến không gian trên đầu người ngồi sau bị hẹp lại.
Tính năng và vận hành
Với động cơ 306 mã lực, X6 cho người lái cảm giác điều khiển một chiếc xe thể thao hơn là xe việt dã. Theo thông số do BMW công bố, X6 mất 6,7s tăng tốc từ 0-100km/h; trong điều kiện thử nghiệm thực tế tại đường Việt Nam, X6 mất 7s để đạt tốc độ 100km/h. Vận hành trên đường phố, X6 chứng tỏ khả năng ưu việt của động cơ có mô-men xoắn ở tốc độ thấp: “nhàn xe”, hộp số 6 tốc độ Steptronic chuyển số êm và mượt.
Trên đường trường, X6 là đối thủ đáng gờm cho tất cả các mẫu xe tốc độ. Khả năng bứt phá tốc độ của X6 rất xuất sắc, do động cơ đạt mô-men xoắn cực đại đạt ở ngay 1400 vòng/phút – thường động cơ diesel mới có mô-men tốt ở vòng tua thấp, mức lý tưởng cho xe xăng hiện nay là 2300 vòng/phút của chiếc Maybach.
Tuy nhiên, ở chức năng đi số trên vô-lăng, hộp số tự động của BMW không chứng tỏ được sự hữu dụng. Khi chuyển số, hộp số vẫn mặc định số vòng tua tối đa/tối thiểu để bảo vệ động cơ và tự lên/về số mỗi khi tốc độ động cơ đạt mức cài đặt trước – người lái hoàn toàn bị động khi sử dụng chức năng này.
Ôm cua “ngọt”, lái chính xác, hệ thống treo khá cứng, X6 thích hợp với các tay lái tốc độ hơn là gu chạy địa hình khó. Mặc dù vậy, cơ cấu dẫn động xDrive của X6 hoạt động khá hiệu quả trên bề mặt đường trơn trượt. Khả năng vượt trội của xDrive so với các hệ dẫn động AWD khác là do có sự can thiệp của máy tính vào bộ vi sai – ngoài việc đảm bảo phân chia lực kéo cho cầu trước/sau, xDrive cho phép phân bổ lực kéo độc lập cho từng bánh sau.
Trong phố, X6 báo mức tiêu thụ nhiên liệu từ 18 đến 24L/100km và ở đường trường, khi quen xe, xe có thể đạt mức 11L/100km.
An toàn
X6 được trang bị túi khí trước, bảo vệ đầu và cạnh bên với cho hàng ghế trước. Hệ thống hỗ trợ lên/xuống dốc và hệ thống phanh tay điện tử rất hữu dụng với tính năng tự động phanh khi xe dừng và người lái rời chân ga. Ngoài ra, hệ thống an toàn chủ động DSC+ của X6 tích hợp tất cả các tính năng như Kiểm soát độ bám DTC, Kiểm soát phanh khi vào cua CBC, Ổn định xe điện tử ASC-X…và đi kèm bộ lốp run-flat 255/50 R19 là hệ thống kiểm soát áp suất lốp tự động.
Giá bán
X6 hiện có giá bán 190 ngàn USD tại Hà Nội cho phiên bản tiêu chuẩn.
Ảnh: Kar, Hoàng Trần