Đường hư, VEC chờ… nhà thầu
Liên quan đến việc chậm khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngày 19-9 Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – cho biết do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của tòa án.
Đơn vị này cho biết kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ Giao thông vận tải.
Trong quá trình khai thác, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm hơn 51%, trong đó xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32%.
Việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe.
Theo đơn vị này, trong quá trình khai thác Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.
Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của tòa án.
“Sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, VEC và các nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước” – VEC giải thích.
Sửa đường lún trước 30-9, lắp trạm cân từ năm 2025
VEC cho biết đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà. Đến nay, đã xử lý xong 13 vị trí và tiếp tục hoàn thiện.
Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, sẽ thực hiện sửa chữa hoàn thành trước ngày 30-9. Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Cũng theo VEC, đơn vị này đang lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường theo kế hoạch năm với giá trị 15 tỉ đồng.
Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường từ tháng 10 và kết thúc trước tháng 11.
Ngoài ra, đơn vị này cho biết để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc trong năm 2025.
Đã nhắc, nhưng sửa chữa không đạt, bị cảnh báo lần 2
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 17-9, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gởi VEC yêu cầu khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Đơn vị này cho biết trước đó đã có nhiều văn bản đề nghị khắc phục các hư hỏng công trình và các tồn tại trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên dù VEC đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại trong việc quản lý, bảo dưỡng nhưng khi đơn vị chức năng đi kiểm tra hiện trường thì vẫn còn các tồn tại nhiều hạng mục hư hỏng công trình gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục.
Do vậy trong văn bản này Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra 6 nội dung cần khắc phục ngay.