Đinh Tiến Tùng (32 tuổi) hiện là chủ một doanh nghiệp đá mỹ nghệ tại Ninh Bình. Sau hơn 15 năm kinh doanh, anh đã sử dụng qua nhiều dòng xe khác nhau, và hiện tại là Everest thế hệ mới.
* Lý do nào khiến anh chọn Ford Everest? Anh có mất nhiều thời gian suy nghĩ về quyết định này?
– Tôi đã lái qua nhiều dòng xe trong hơn 10 năm, từ CUV/SUV đến các mẫu sedan. Một lần tình cờ lái thử chiếc Everest đời 2021 của người bạn, tôi cảm nhận mẫu xe này có nhiều ưu điểm về vận hành. Nên khi nghe thông tin thế hệ mới chuẩn bị ra mắt, tôi đã bán một chiếc đang đi đời 2022 mới mua được 3 tháng để đặt cọc.
Với khoảng 15 năm kinh doanh, tôi đã tích lũy được một khoản về kinh tế. Ngoài ra, Everest là chiếc thứ 6 tôi mua, nên cũng quen với cảm giác đổi xe.
* Vậy Everest thế hệ mới có đáp ứng đúng những kỳ vọng của anh? Đó là phiên bản gì?
– Tôi chọn mua Everest Titanium+ (bản cao nhất) để tận hưởng những tính năng ưu việt nhất của dòng xe này. Quả thật Everest mới không làm tôi thất vọng.
Về thiết kế, tôi đánh giá Everest rất cao ở kiểu dáng nam tính, khỏe khoắn và có phần hầm hố nhất trong phân khúc hiện tại. Thiết kế cabin hiện đại, khá sang trọng.
Về khả năng vận hành, tôi bị thuyết phục bởi sự vững chãi, êm ái của Everest khi đi những địa hình phức tạp. Tính chất công việc của tôi thường phải đi xa, đi công trình, nên gặp nhiều loại địa hình gồ ghề, lầy lội. Everest có thể xử lý rất tốt những loại đường như vậy nhờ các chế độ lái. Gần công ty tôi có đoạn đường ngập nước khoảng 0,7 mét nhưng tôi vẫn dễ dàng đi qua hằng ngày bằng chiếc Everest.
Một năm, mỗi chiếc xe của tôi thường đi khoảng 50.000km. Tôi rất ít khi đi máy bay, chủ yếu đi ô tô để chủ động công việc. Tôi hài lòng với chiếc xe trước đây về khả năng tăng tốc, các công nghệ hỗ trợ. Hiện tại, Everest cũng không hề kém cạnh, thậm chí còn tốt hơn ở khả năng cách âm.
Với một người thường xuyên đi đường dài và làm kinh doanh như tôi, một chiếc xe có nhiều công nghệ an toàn hỗ trợ là điều vô cùng cần thiết. Do đó, tôi đánh giá cao các tính năng như kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ giữ làn đường.
Ngoài ra, hệ thống đỗ xe tự động cũng mang lại nhiều thú vị và thuận tiện. Hầu hết bạn bè của tôi đều cảm thấy thót tim mỗi khi để chiếc xe “tự vào chuồng”, dù tính năng này làm việc rất hiệu quả.
* Anh thấy xe còn điểm nào cần cải thiện?
– Theo đánh giá cá nhân của tôi, Everest gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn một số điểm trên Everest có thể tốt hơn.
Hệ thống đèn LED Performance có nhiều tính năng thông minh, tuy nhiên tầm chiếu sáng chưa thật sự tốt. Thời gian tới, tôi có thể nâng cấp hệ thống đèn cho xe. Ngoài ra, giao diện điều khiển hiện tại hầu hết là tiếng Anh, kể cả ra lệnh bằng giọng nói, nên chưa thật sự thân thiện với người dùng Việt. Nếu có thể, Ford nên bổ sung thêm tiếng Việt cho hệ điều hành và cả các câu lệnh giọng nói.
Với mức giá như Everest, nếu có thêm tính năng nhớ ghế sẽ tiện lợi hơn. Hệ thống âm thanh của xe chưa tương xứng với tầm giá. Hàng ghế thứ 3 của xe ra/vào có chút bất tiện và phù hợp với trẻ em hơn khi đi đường dài.
* Anh phải đợi bao lâu để nhận xe và có bị chênh giá không?
– Tôi phải đặt cọc tại hai đại lý mới có thể nhận xe sớm, suất cọc tại một đại lý sau này tôi nhượng cho người khác. Từ khi đặt cọc đến khi nhận xe khoảng 4 tháng. Do đặc thù công việc, trong suốt 4 tháng đó tôi phải mượn xe của một người bạn vì đã bán xong xe cũ. Chính vì vậy, khi tư vấn bán hàng yêu cầu thêm “lạc” để nhận xe sớm tôi đã đồng ý. Số tiền chênh so với công bố từ hãng khi đó khoảng 120 triệu đồng.
* Everest hiện có thứ hạng cao trong giải bình chọn Car Choice Awards 2022 (CCA) ở hạng mục “Thiết kế xe phổ thông” và “Xe phổ thông cho đại gia đình”, theo anh kết quả này có phản ánh đúng thực tế?
– Tôi và một số người bạn vẫn ví von Everest như một mẫu xe đến từ phân khúc cao hơn về mặt thiết kế. Do đó, tôi nghĩ kết quả bình chọn của CCA hoàn toàn hợp lý. Tôi cũng mong Everest có thể thắng ở một hạng mục nào đó, vì chiếc xe mang đến sự hài lòng cao khi sử dụng.
Một số hình ảnh khác của Ford Everest: