Chủ xe MG5 chạy 52.000km trong 2 năm: 'Nuôi rẻ, an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền, lái nhiều mới thấy còn điểm thiếu sót'

0
29
Anh Đoàn đánh giá cao tính năng và công nghệ của chiếc MG5 trong tầm giá dưới 600 triệu đồng dù có những lúc công nghệ không ổn định đưa đến tình huống khó xử.

MG5 ra mắt thị trường Việt Nam từ cách đây gần 2 năm nhưng trong tháng vừa qua lại “hot” trở lại khi nhiều người bàn tán về việc mẫu xe này bị ANCAP đánh giá 0/5 sao an toàn. Có những chủ xe MG5 cảm thấy lo lắng, nhưng trường hợp của anh Ngô Quốc Đoàn trong bài viết này lại khác. Anh Đoàn vẫn cảm thấy yên tâm sử dụng tiếp chiếc MG5 của mình.

Anh Ngô Quốc Đoàn (40 tuổi) là giáo viên ở Hà Nam. Anh đang sở hữu một chiếc MG5 phiên bản Lux cao cấp nhất.

Chủ xe MG5 chạy 52.000km trong 2 năm: 'Nuôi rẻ, an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền, lái nhiều mới thấy còn điểm thiếu sót' - Ảnh 1.

Anh Ngô Quốc Đoàn đang sở hữu chiếc MG5 phiên bản Lux

Chúng tôi đã trò chuyện với anh Đoàn tìm hiểu xem vị chủ xe MG5 này nghĩ sao khi biết tin mẫu xe mình đang sử dụng bị đánh giá an toàn mức thấp nhất, và cũng để biết được trải nghiệm thực tế của anh với chiếc xe như thế nào.

Chào anh. Là một thành viên trong cộng đồng người sử dụng xe MG nói chung và MG5 nói riêng trên mạng xã hội, hẳn anh cũng biết về việc MG5 bị đánh giá 0/5 sao an toàn. Quan điểm của anh như thế nào khi nghe thông tin này?

Hiện nay có thông tin về việc MG5 bị đánh giá 0 sao an toàn tại Úc và New Zealand (ANCAP). Mới đầu khi nghe, ắt hẳn sẽ có người cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu kỹ về vấn đề đó, mình thấy không có gì phải lăn tăn cả.

Chủ xe MG5 chạy 52.000km trong 2 năm: 'Nuôi rẻ, an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền, lái nhiều mới thấy còn điểm thiếu sót' - Ảnh 2.

MG5 được ANCAP thử nghiệm an toàn. Ảnh: ANCAP

ANCAP là một tổ chức và họ có tiêu chí đánh giá riêng của họ. Với mình, khi so sánh thực tế, MG5 vẫn là chiếc xe có nhiều trang bị an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền. Ví dụ, MG5 có camera 360 độ, cảnh báo điểm mù qua gương, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Cruise Control, cân bằng điện tử, ABS 4 bánh, kiểm soát độ bám đường, cảm biến áp suất lốp tích hợp…

Mình đánh giá cao camera 360 độ vì trang bị này giúp mình dễ dàng tránh xe, căn xe khi đi qua các cọc bê tông ở đường nông thôn hay lùi xe đường hẹp. Cảnh báo điểm mù cũng rất hữu ích khi giúp mình biết được có phương tiện lưu thông mà không thể quan sát được trên gương chiếu hậu. Cảnh báo phương tiện cắt ngang hỗ trợ mình rất nhiều khi lùi xe đường hẹp, ngõ ngách vì biết được có phương tiện sắp di chuyển tới từ hướng nào.

Về khung gầm và thân vỏ, mình cũng yên tâm khi có nhiều thợ xem chiếc MG5 này và đánh giá chắc chắn hơn các xe cùng tầm giá như Vios hay Accent. Mình đã xem một số phóng sự và thấy đến cả các xe Nhật và Hàn Quốc vốn được coi là an toàn nhưng vẫn thiếu an toàn khi xảy ra va chạm vì thân vỏ thiếu cứng cáp.

Trước đây khi mua xe, anh có so sánh MG5 với mẫu xe nào khác không. Lý do nào khiến anh quyết định lấy chiếc MG5?

Trước khi đưa ra quyết định mua MG5, mình cũng có tìm hiểu qua một số xe khác cùng tầm tiền như Toyota Vios bản CVT cao cấp, Hyundai Accent bản cao cấp hay cả Kia Cerato bản thiếu. Mình đã lái thử tất cả xe đó trước khi MG5 ra mắt. Đến khi MG5 được mở bán, mình đã mê luôn chiếc xe này vì dáng xe rất thể thao, đẹp như xe sang mà nhiều công nghệ an toàn như mình vừa kể.

MG5 là chiếc xe đầu tiên mà mình sở hữu. Trước đó, mình chưa có kinh nghiệm về xe cộ. Khi mua xe, mình chỉ nghĩ đơn giản rằng một hãng xe có nguồn gốc từ Anh quốc, xe được sản xuất tại Thái Lan, nền công nghiệp và sự phát triển công nghệ của Trung Quốc hiện nay ít có quốc gia nào sánh bằng, thì hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn được.

Anh đã gắn bó với chiếc MG5 này được bao lâu và tần suất sử dụng xe của anh thế nào?

Mình mua MG5 ở thời điểm xe mới ra mắt. Đến thời điểm này, mình đã sử dụng xe được gần 2 năm với số km hiện tại là khoảng 52.000.

Chiếc xe phục vụ cho nhu cầu công việc của mình là chính, ngoài ra còn được sử dụng cho gia đình. Ngoài làm giáo viên ở Hà Nam, mình còn làm quản lý ở một công ty bảo hiểm ở Hà Nội nên đi lại khá nhiều giữa 2 tỉnh, thành phố. Vì thế, mới sau 2 năm mà mình đã đi được khoảng 52.000 km. Còn nếu chỉ tính đi dạy thì hàng ngày mình chỉ lái xe đến trường cách nhà khoảng 2,5 km.

Chủ xe MG5 chạy 52.000km trong 2 năm: 'Nuôi rẻ, an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền, lái nhiều mới thấy còn điểm thiếu sót' - Ảnh 5.

Anh Đoàn cầm lái xe khá nhiều trên cung đường Hà Nam – Hà Nội

Mình cũng có những chuyến đi xa tự cầm lái chiếc MG5. Hành trình ấn tượng nhất với mình là cung đường gần 300 km qua 7 tỉnh từ Hà Nam, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái trong 4 tiếng rưỡi mà không nghỉ. Lái chiếc xe này mình không cảm thấy mệt mỏi.

Sau gần 2 năm gắn bó với MG5, ngoài thiết kế và trang bị an toàn mà anh vừa kể thì còn điểm nào của xe mà anh đánh giá cao?

Chi phí nuôi chiếc xe khá rẻ.

MG5 là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Với thời gian sử dụng trong 2 năm, mình thấy mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ khoảng 6,5 lít/100 km. Mình di chuyển nội đô Hà Nội trong giờ cao điểm khá nhiều nên con số trên là khá ổn.

Chi phí bảo dưỡng của xe cũng hợp lý. Với các mốc bảo dưỡng cứ 10.000 km/lần thì qua 5 lần bảo dưỡng mình tính chi phí trung bình chỉ khoảng 1,9 triệu đồng/lần.

Vậy có điểm nào của xe làm anh chưa hài lòng?

Sau một thời gian sử dụng, mình cũng nhận thấy một số điểm chưa ưng ý trên MG5.

Thứ nhất là điều hòa làm lạnh chưa sâu. Mình đi trời nắng nóng mới cảm thấy sức nóng rất rõ trên ghế lái. Cũng có thể do mình không dán phim cách nhiệt kính lái nên gây nóng chăng.

Thứ hai là màn hình cảm ứng thỉnh thoảng bị đơ. Điều hòa lại phải điều khiển trên màn hình nên có những lúc cảm thấy bất tiện. Kết nối Android Auto với xe đôi khi không ổn định. Đó là vấn đề mà ai hay cầm lái xe mới nhận ra được.

Chủ xe MG5 chạy 52.000km trong 2 năm: 'Nuôi rẻ, an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền, lái nhiều mới thấy còn điểm thiếu sót' - Ảnh 7.

Nội thất xe hiện đại với 2 màn hình điện tử nhưng sự không ổn định của màn hình trung tâm khiến việc sử dụng xe hàng ngày có chút bất tiện

Sau 2 năm đồng hành với MG5, anh đã nghĩ đến việc đổi sang một chiếc xe nào khác chưa?

Với khả năng tài chính cho phép cũng như sự hài lòng hiện tại của mình với MG5 thì nếu đổi xe, mình sẽ chọn MG7.

Hiện tại giá MG5 đang giảm rất nhiều so với thời điểm anh mua xe. Có nơi giảm giá xe tới cả trăm triệu. Anh nghĩ sao nếu câu chuyện này lặp lại với MG7? Hơn nữa, MG cũng đã đổi nhà phân phối. Anh có lăn tăn về câu chuyện bảo hành, bảo dưỡng xe MG sau này không?

Ở thời điểm mình mua xe, giá xe đang là 579 triệu đồng. Mình thấy giá bán đó chấp nhận được với nhu cầu của mình.

Hiện tại giá xe giảm nhiều rồi. Tuy nhiên, hãng nào, xe nào ở thời điểm này cũng giảm theo thị trường thôi. Khi mình mua MG5, nhiều xe còn phải “bia kèm lạc” mới được nhận xe, trong khi mua xe MG lại được khuyến mãi nhiều, giá không bị chênh so với niêm yết. Do đó, mình không lăn tăn về việc xe mất giá.

Hơn nữa, sự rớt giá có thể xảy ra với bất cứ hãng xe nào, mẫu xe nào chứ không chỉ riêng với xe MG nói chung và MG7 nói riêng.

Chủ xe MG5 chạy 52.000km trong 2 năm: 'Nuôi rẻ, an toàn hơn một số xe cùng tầm tiền, lái nhiều mới thấy còn điểm thiếu sót' - Ảnh 9.

MG7 là chiếc xe mà anh Đoàn muốn lên đời từ MG5

Về câu chuyện nhà phân phối, mình cũng đã tìm hiểu. MG hiện đổi sang nhà phân phối mới là SMV. Theo thông tin từ SMV thì họ đang xúc tiến hoàn thiện hệ thống đại lý và dự kiến đến quý 4 năm nay sẽ có 36 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3S. Định hướng 2024-2025 của SAIC là sẽ xây dựng nhà máy ở Việt Nam cung cấp cho cả trong nước và xuất khẩu. Điều đó chứng tỏ MG sẽ gắn bó với thị trường Việt Nam lâu dài. Mình hiện vẫn hài lòng với chế độ chăm sóc, hậu mãi của hãng.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.