'Cố' lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay

0
28
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn có "room" cho những mẫu xe giá cao. Chỉ cần sản phẩm đem lại giá trị thật, mang lại trải nghiệm xứng tầm thì khách hàng sẽ "chốt". Đó là cơ hội dành cho Honda CR-V bản e:HEV.
‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 1.

Honda CR-V mở bán tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó có phiên bản e:HEV RS có mức giá 1,259 tỷ đồng. Lần trải nghiệm này, nhóm chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản hybrid để có thể rút ra những trải nghiệm và trả lời những thắc mắc của độc giả.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 2.

Thắc mắc đầu tiên là xuất xứ của xe. Honda CR-V 2024 có 3 phiên bản được lắp ráp trong nước là bản G, L 1 cầu và L AWD. Riêng CR-V e:HEV RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Chất lượng hoàn thiện của phiên bản hybrid là tương đương, không có sự khác biệt so với phiên bản L 1 cầu chúng tôi đã cầm lái trước đó. Khung vỏ xe tạo cảm giác chắc chắn, tiếng đóng cửa êm tai.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 3.

Danh sách trang bị của Honda CR-V e:HEV cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Mặc dù đây chưa phải phiên bản đắt nhất nhưng e:HEV RS là bản đầy đủ trang bị nhất của CR-V hiện nay. Xe có đủ cảm biến trước/sau, camera 360 độ, camera LaneWatch, cốp điện, gói an toàn chủ động Honda Sensing, cảm biến áp suất lốp,… Có thể thấy, Honda Việt Nam đã chiều chuộng người dùng hơn khi mang về một phiên bản gần như “full option”.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 5.

Nội thất Honda CR-V 2024 mang sự tối giản, ngăn nắp. Sự khác biệt giữa e:HEV RS với các phiên bản còn lại của CR-V là rất ít, chủ yếu nằm ở các đường chỉ khâu màu đỏ xung quanh nội thất.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 8.

Thắc mắc tiếp theo là hộp số của Honda CR-V hybrid khác biệt thế nào. Đầu tiên, mẫu xe này sử dụng hộp số e-CVT, khác biệt hoàn toàn so với CVT thông thường. Mọi cơ cấu về dây đai truyền thống đều đã được loại bỏ trên hộp số e-CVT và chuyển thành loại bánh răng. Hộp số này được cấu tạo bởi một cặp mô tơ điện: 1 mô tơ để truyền động xuống bánh xe và 1 mô tơ đóng vai trò máy phát điện.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 9.

Honda CR-V e:HEV RS sử dụng máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên, cho công suất 146 mã lực, 183 Nm mô-men xoắn kết hợp cùng 2 mô tơ điện cho tổng công suất đạt 204 mã lực. Đây cũng là mẫu xe Nhật Bản mạnh nhất trong phân khúc. Để trả lời những câu hỏi liên quan tới vận hành, chúng tôi đã cầm lái mẫu CUV hạng C của Nhật Bản trên cả những cung đường đô thị, tắc đường hoặc cao tốc và rút ra hệ dẫn động hybrid của CR-V là một lựa chọn mà người tiêu dùng trong nước rất nên cân nhắc lựa chọn.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 10.

Với những thông số trên, Honda CR-V luôn tạo cảm giác dư sức kéo ở mọi dải tốc độ. Chỉ cần người lái nhấn ga, lập tức động cơ điện can thiệp khiến người ngồi “dính lưng” và rất nhanh đạt được tốc độ mong muốn. Mọi phản hồi từ chân ga đều mang tới sự mượt mà, trơn tru. Riêng phiên bản RS có 3 chế độ lái gồm Thể thao, Bình thường và Tiết kiệm, sự khác biệt giữa các chế độ là không đáng kể bởi do sự hiện diện của động cơ điện nên sẽ không có độ trễ dù ở chế độ ECON. Chuyển sang Sport, chân ga nhạy hơn một chút và vòng tua máy luôn được duy trì cao. Nhưng điểm nhấn chính của chế độ Thể thao đó là tính năng giả lập âm thanh phát qua loa giúp người ngồi trong xe luôn có sự phấn khích mỗi khi tăng tốc.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 11.

Đối với một mẫu xe hybrid, sự chuyển giao giữa động cơ xăng và điện có mượt mà hay không cũng là điều người tiêu dùng quan tâm. Đối với một số mẫu xe hybrid của Nhật Bản trên thị trường thường có hiện tượng rung nhẹ khi chuyển từ chế độ chạy điện sang xăng, thì CR-V gần như không thể cảm nhận được. Mọi sự chuyển giao đều mượt mà và trơn tru khiến chúng tôi phải thường xuyên nhìn xuống bảng đồng hồ tốc độ để xem đang chạy hệ dẫn động nào. Thậm chí cả khi tăng tốc ở dải ga đầu xe cũng rất “im”. Chỉ khi vòng tua bắt đầu lên cao mới có thể nghe thấy tiếng động cơ xăng đang vận hành.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 12.

Một điểm khác biệt trên CR-V hybrid so với các bản động cơ xăng còn nằm ở hộp số có chế độ B, cơ chế gần giống với chức năng lái 1 chân (One-pedal Drive) ở xe điện. Người lái có thể chỉnh được 4 mức tái tạo năng lượng khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu. Dù để mức cao nhất nhưng độ hãm tốc độ của xe vẫn rất nhẹ nhàng, êm mượt, không có hiện tượng giật người về phía trước như một số mẫu xe thuần điện. Trong mấy ngày cầm lái, nhóm chúng tôi thường xuyên chạy chế độ B này bởi rất tiện ích khi đi trong phố do không cần phải chuyển giữa chân phanh và chân ga nhiều.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 13.

Ngoài ra, một vài điểm cộng khác về vận hành của Honda CR-V e:HEV RS như vô lăng cho cảm giác “thật” tay, mỗi khi đánh lái đều cho biết được sự điều hướng của xe đang đi tới đâu, độ siết và phản hồi từ mặt đường là tốt. Hay hệ thống giảm xóc ở mức cân bằng, không quá cứng nhưng cũng không mềm, dập tắt dao động nhanh và dứt khoát. Đặc biệt, CR-V gần như đã “thoát mác” xe ồn nhờ hệ thống chống ồn chủ động và các nâng cấp về cách âm, độ ồn mà chúng tôi đo được là khoảng 62 dB trên mặt đường nhám của Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại vận tốc 96 km/h, tất nhiên con số trên chỉ ở mức tham khảo. Nhưng cảm quan thực tế chúng tôi thấy cách âm của CR-V 2024 đã tốt hơn đời trước đáng kể. Đi trong nội đô, những tiếng ồn của động cơ xe máy hoặc môi trường lọt vào không đáng kể.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 15.

Mức tiêu hao nhiên liệu chúng tôi đo được sau 100 km đường hỗn hợp là 5,2 lít, thậm chí khi đi được hơn 120 km theo con số trung bình còn xuống 4,8 lít/100km. Còn sau gần 500 km cầm lái, mức tiêu thụ nhiên liệu mà chúng tôi đo được là 5,8 lít/100 km. Tuy nhiên, phần lớn sau đó là do thử nghiệm tăng tốc và lái “gắt” để thử nghiệm xe. Về mức tiêu hao nhiên liệu nội đô, Honda cho biết CR-V hybrid chỉ ngốn 3,4 lít/100 km do phần lớn chỉ sử dụng động cơ điện, nên người tiêu dùng càng di chuyển trong phố sẽ càng có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn đi ngoại thành.

‘Cố’ lên Honda CR-V e:HEV RS giá 1,259 tỷ đồng: Lái rồi mới thấy hay - Ảnh 16.

Honda CR-V e:HEV RS là một mẫu xe rất đáng cân nhắc bởi sự thú vị tới từ cảm giác vận hành của hybrid, tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái hay của Honda, không gian rộng rãi, thực dụng.

Một số hình ảnh khác của Honda CR-V e:HEV RS 2024: