Đánh giá Mazda CX-3 2024: Trang bị hiện đại, giá bán hấp dẫn nhưng vận hành chưa ấn tượng

0
29

1. GIỚI THIỆU CHUNG & ƯỚC TÍNH GIÁ MAZDA CX-3 2024 – KHUYẾN MÃI

Từng xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016, nhưng phải đến ngày 20/04/2021, Mazda CX-3 mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam.Dù gia nhập phân khúc muộn hơn nhiều so với các đối thủ, song với giá bán hấp dẫn đi cùng trang bị hiện đại và công nghệ ngập tràn, Mazda CX-3 đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý của giới mộ điệu, tăng thêm lựa chọn cho khách hàng Việt trong phân khúc xe đô thị gầm cao.

Và gần đây nhất, đầu tháng 12/2023, Thaco đã âm thầm bổ sung thêmCX-3 bản tiêu chuẩn mới 1.5L ATvới giá chỉ 524 triệu đồng, trở thành mẫu SUV cỡ nhỏ có giá rẻ nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, các phiên bản còn lại cũng được tinh chỉnh về thiết kế, gia tăng thêm trang bị tiện nghi hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Mazda CX-3 được tinh chỉnh về thiết kế, gia tăng thêm trang bị tiện nghi hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng Mazda CX-3 được tinh chỉnh về thiết kế, gia tăng thêm trang bị tiện nghi hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng

Tham chiến tại phân khúc SUV cỡ B, Mazda CX-3 2024 cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross, MG ZSHonda HR-V. Mẫu xe hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản. Giá bán và khuyến mãi cụ thể của từng phiên bản như sau:

Phiên bản Giá bán lẻ Khuyến mãi tháng
Mazda CX-3 1.5L AT 534,000,000 Theo chương trình khuyến mãi của đại lý
Mazda CX-3 1.5L Deluxe 569,000,000 Theo chương trình khuyến mãi của đại lý
Mazda CX-3 1.5L Luxury 599,000,000 Theo chương trình khuyến mãi của đại lý
Mazda CX-3 1.5L Premium 654,000,000 Theo chương trình khuyến mãi của đại lý

Muốn nhậnGIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤTdòng xe Mazda CX-3 từ đại lý gần bạn?

2. NGOẠI THẤT MAZDA CX-3 2024

Trải qua một hành trình dài từ khi ra mắt thế giới năm 2014, đến nay, Mazda CX-3 vẫn chưa có sự cải tiến đáng kể về diện mạo, trong khi các mẫu xe cùng nhà như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5… đều đã sang thế hệ mới và có nhiều dấu ấn nhất định trong lòng người dùng. Đây là một trở ngại lớn đối với mẫu SUV đô thị này, bởi nhiều người chọn mua Mazda một phần là vì thiết kế.

Đánh giá Mazda CX-3 2024 về tổng thể, ngoại hình mẫu SUV Nhật Bản được phát triển trên triết lý thiết kế KODO quen thuộc với nhiều đường nét góc cạnh, nhấn mạnh vào vẻ đẹp gân guốc của một mẫu xe đô thị gầm cao. Về kích thước, xe vẫn giữ nguyên thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.275 x 1.765 x 1.535 (mm), chiều dài cơ sở 2.570mm, khoảng sáng gầm xe đạt 155mm và bán kính quay vòng ở mức 5.3m. Các thông số này giúp Mazda CX-3 2024 gây ấn tượng với vóc dáng gọn gàng, linh hoạt hơn các đối thủ như KIA Seltos (4.315 x 1.800 x 1.645 mm) và Hyundai Kona (4.165 x 1.800 x 1.565 mm).

ĐẦU XE

Đánh giá Mazda CX-3 2024 khi nhìn từ phía trước, bộ tản nhiệt mở rộng tạo hình 4 nan ngang kép to bản viền chrome, khá giống với CX-5 đời cũ trước đây. Viền dưới lưới tản nhiệt cũng được trang trí viền mạ chrome liền mạch với cặp đèn pha hai bên, trông sang trọng và bắt mắt. Phía trên, nắp capo ấn tượng với 2 đường gân dập nổi khỏe khoắn. Nhìn chung, mặt ca lăng tuy cứng cáp, cá tính nhưng lại thiếu cảm giác hiện đại.

Bộ tản nhiệt mở rộng tạo hình 4 nan ngang kép mạ chrome Bộ tản nhiệt mở rộng tạo hình 4 nan ngang kép mạ chrome

Cụm đèn chính trên Mazda CX-3 2024 thiết kế dạng vòng tròn khuyết vuốt ngược về sau. Phiên bản Luxury và Premium được bị trang bị đèn pha cùng đèn định vị ban ngày công nghệ LED, cung cấp hiệu suất chiếu sáng tốt hơn, đồng thời còn tích hợp tính năng tự động bật/tắt và tự động cân bằng góc chiếu. Riêng phiên bảnAT và Deluxe chỉ dùng đèn Halogen.

Cụm đèn chính dạng vòng tròn khuyết vuốt ngược về sau Cụm đèn chính dạng vòng tròn khuyết vuốt ngược về sau

Bên dưới, đèn báo rẽ tích hợp đèn sương mù đặt dọc đẹp mắt. Cản trước ốp nhựa tối màu, riêng bản Premium trang bị ốp bạc cứng cáp, hai bên góc cũng nhấn nhá thanh chrome mảnh nổi bật.

THÂN XE

Đánh giáMazda CX-32024 từ bên hông, thân xecao ráo, khoẻ khoắn vớinhiều đường nét góc cạnh, tinh tếcủa ngôn ngữ KODO, tạo cảm giác như xe đang chuyển động dù đứng yên. Bên dưới, mẫu SUV đô thị trang bịviềnốp nhựa trải dài toàn bộ phần hông và ốp vòm bánh xe,góp phần tăng vẻmạnh mẽcho tổng thể. Không chỉ trụ B, mà cả trụ C và D cũng sơn đen, cộng thêm phần mui có cánh hướng gió càng làm thân xe trông dài hơn.

 Thân xe cao ráo, khoẻ khoắn với nhiều đường nét góc cạnh, tinh tế của ngôn ngữ KODO Thân xe cao ráo, khoẻ khoắn với nhiều đường nét góc cạnh, tinh tế của ngôn ngữ KODO

Toàn bộ cửa sổ Mazda CX-3 là dạng tối màu, tạo sự riêng tư tối đa cho người dùng. Tay nắm cửa và gương chiếu hậu cùng màu thân xe. Tương tự “đàn anh” Mazda CX-30, gương cũng tách rời trụ A và tích hợp đầy đủ các tính năng gập/chỉnh điện, đèn báo rẽ LED hiện đại.

Gương chiếu hậu cùng màu thân xe, tích hợp đầy đủ các tính năng gập/chỉnh điện và đèn báo rẽ Gương chiếu hậu cùng màu thân xe, tích hợp đầy đủ các tính năng gập/chỉnh điện và đèn báo rẽ

CX-3 trang bị bộ mâm kích thước 18 inch hợp kim đa chấu, kết hợp bộ lốp 215/50R18 cho tất cả phiên bản.

Nâng đỡ toàn bộ xe là bộ mâm kích thước 18 inch đa chấu hợp kim Nâng đỡ toàn bộ xe là bộ mâm kích thước 18 inch đa chấu hợp kim

ĐUÔI XE

Di chuyển ra phía sau, đuôi xeMazda CX-3 2024 được đánh giá cao với những đường nét nhấn nhá gãy gọn.Ngoại trừ bản AT và Deluxe dùng đènHalogen, cả hai phiên bảncấp cao hơnđều sở hữu cụm đèn hậu LED tạo hình mắt chim ưng đặc trưng đầy hiện đại,sắc sảo.Cản sau ốp nhựa to bản, góp phần tăng thêm sự cứng cáp, vững chãi cho cho đuôi xe,kết hợp cùng cặp ống xả tròn đối xứng hai bên đậm chất thể thao.

Đuôi xe Mazda CX-3 2024 được đánh giá cao với những đường nét nhấn nhá gãy gọn Đuôi xe Mazda CX-3 2024 được đánh giá cao với những đường nét nhấn nhá gãy gọn

Bạn muốn biết thông tinLÃI SUẤT NGÂN HÀNGvà số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Mazda CX-3?

3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN MAZDA CX-3 2024

Mazda CX-3 chia sẻ chung nền tảng với “đàn em” Mazda 2 nên thiết kế nội thất của 2 mẫu xe tương đồng hơn 90%. Bảng taplo bố trí theo phương ngang với thiết kế tinh giản nhưng không đơn điệu nhờ các chi tiết trang trí bằng da lộn cao cấp. Tuy tổng thể có vẻ ổn, nhưng khi so sánh với “người anh em” Mazda CX-30, mẫu B-SUV này có phần hơi “lỗi nhịp”.

Mazda CX-3 chia sẻ hơn 90% thiết kế nội thất với Mazda 2 do cả hai sử dụng chung nền tảng Mazda CX-3 chia sẻ hơn 90% thiết kế nội thất với Mazda 2 do cả hai sử dụng chung nền tảng

Vô lăng dạng 3 chấu bọc da, tích hợp đầy đủ các nút điều khiển chức năng và lẫy chuyển số hiện đại. Ngay sau đó là cụm đồng hồ tốc độ dạng 3 khoang với 1 đồng hồ analog ở giữa và 2 màn hình digital hai bên cho độ hiển thị trực quan.

Vô lăng dạng 3 chấu bọc da, tích hợp đầy đủ các nút điều khiển chức năng lẫn lẫy chuyển số hiện đại Vô lăng dạng 3 chấu bọc da, tích hợp đầy đủ các nút điều khiển chức năng lẫn lẫy chuyển số hiện đại

Cụm đồng hồ tốc độ dạng 3 khoang với 1 đồng hồ analog ở giữa và 2 màn hình digital hai bên Cụm đồng hồ tốc độ dạng 3 khoang với 1 đồng hồ analog ở giữa và 2 màn hình digital hai bên

Tầm nhìn là một trong những yếu tố được đánh giá tương đối tốt trên mẫu SUV hạng B nhà Mazda, nhờ gương hậu được dời sang thân xe giúp cải thiện đáng kểkhả năng quan sátcủa người lái.

Mazda CX-3 2024 vẫn sử dụng cần số bọc da dạng truyền thống, có thêm phanh tay điện tử & giữ phanh tự động Auto Hold, mang đến trải nghiệm hiện đại và an toàn hơn cho người dùng. Tại đây, mẫu SUV cỡ B nhà Mazda cũng trang bị bệ tỳ tay trung tâm bản to và dày nhằm tạo cảm giác thoải mái tối đa cho người lái.

Mazda CX-3 2024 vẫn sử dụng cần số bọc da dạng truyền thống, có thêm phanh tay điện cùng nút bấm Auto Hold Mazda CX-3 2024 vẫn sử dụng cần số bọc da dạng truyền thống, có thêm phanh tay điện cùng nút bấm Auto Hold

Cặp cửa gió điều hòa hai bên tạo hình tròn độc đáo, bố trí 3 điểm ngang góc taplo, bọc nhôm ở nút điều chỉnh và cả viền ngoài khá đẹp mắt. Đặc biệt, mẫu SUV cỡ B có sự phân biệt rõ rệt về màu nội thất trên các phiên bản. Phiên bản AT cấp thấp trang bị ghế bọc nỉ, bản Deluxe thu hút hơn với ghế da phối nỉ, trong khi bản Luxury mang đến trải nghiệm sang trọng với ghế da tone đen cá tính, riêng bản Premium nổi bật với chất liệu da Nappa đỏ sẫm, tạo nên không gian nội thất cao cấp và ấn tượng hơn.

Các cửa gió điều hòa đặt tạo hình tròn độc đáo, bố trí 3 điểm ngang góc taplo Các cửa gió điều hòa đặt tạo hình tròn độc đáo, bố trí 3 điểm ngang góc taplo

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ TRÊN MAZDA CX-3 2024

Đánh giá Mazda CX-3 2024 về hệ thống giải trí, mẫu SUV hạng B nhà Mazda sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch khá khiêm tốn, hỗ trợ đầy đủ các chức năng kết nối Bluetooth, USB, Apple Carplay/Android Auto. Xe cũng trang bị dàn âm thanh 6 loa cho trải nghiệm nghe chân thực, cùng hệ thống điều hòa tự động trên 3 phiên bản cao cấp, riêng bản AT tiêu chuẩn chỉnh cơ.

Mẫu SUV hạng B nhà Mazda sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch khá khiêm tốn, hỗ trợ đầy đủ các chức năng kết nối Mẫu SUV hạng B nhà Mazda sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch khá khiêm tốn, hỗ trợ đầy đủ các chức năng kết nối

Tuy nhiên, điểm trừ trên Mazda CX-3 2024 là chưa có cửa gió riêng cho hàng ghế sau và cửa sổ trời là trang bị mới trên Mazda CX-3 và chỉ có ở hai bản cao cấp nhất. Bù lại, mẫu xe Nhật còn sở hữu một số tiện nghi nổi bật khác như: cổng sạc USB/12V, nút bấm khởi động, gương chiếu hậu trong chống chói tự động (trừ bản AT chỉnh cơ)…

Mazda CX-3 chưa có cửa gió riêng cho hàng ghế sau Mazda CX-3 chưa có cửa gió riêng cho hàng ghế sau

Cửa sổ trời chỉ có ở hai bản cao cấp nhất Cửa sổ trời chỉ có ở hai bản cao cấp nhất

5. CÁC HÀNG GHẾ MAZDA CX-3 2024

Đánh giá Mazda CX-3 2024 về hệ thống ghế ngồi, hàng ghế trước có thiết kế thể thao, ôm thân người. Tính năng ghế lái chỉnh điện 10 hướng và nhớ 2 vị trí chỉ được trang bị trên bản cấp cao Premium.

Hàng ghế trước trên Mazda CX-3 thiết kế thể thao, ôm người, chuẩn thiết kế tinh giản theo phong cách người Nhật Hàng ghế trước trên Mazda CX-3 thiết kế thể thao, ôm người, chuẩn thiết kế tinh giản theo phong cách người Nhật

Tương tự “đàn em” Mazda 2, hàng ghế thứ 2 trên Mazda CX-3 chỉ ở mức đủ dùng, có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm tích hợp ngăn đựng cốc trong lưng ghế giữa. So với Hyundai Kona hay Kia Seltos thì khu vực này của CX-3 không rộng rãi và thông thoáng bằng, đồng thời khoảng để chân cũng khá khiêm tốn, ảnh hưởng đến sự thoải mái cho các hành khách cao hơn 1m7.

Hàng ghế thứ 2 trên Mazda CX-3 chỉ ở mức đủ dùng, có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm tích hợp đựng cốc trong ghế giữa Hàng ghế thứ 2 trên Mazda CX-3 chỉ ở mức đủ dùng, có đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và bệ để tay trung tâm tích hợp đựng cốc trong ghế giữa

Khoang hành lý của Mazda CX-3 cókhả năng chứađồ ở mức ổn với 350 lít, người dùng cũng có thể gập hàng ghế thứ hai theo tỉ lệ 60:40 đểmở rộngkhông gianchứalên đến 1.260 lít cho những chuyến đi dài ngày.

Khoang hành lý của Mazda CX-3 có khả năng chứa đồ ở mức ổn với 350 lít Khoang hành lý của Mazda CX-3 có khả năng chứa đồ ở mức ổn với 350 lít

6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN TRÊN MAZDA CX-3 2024

Việc sử dụng cùng khối động cơ xăng Skyactiv-G 1.5L với Mazda 2 được coi là một trong những hạn chế của Mazda CX-3. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mômen xoắn cực đại 144 Nm tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp trên cả 4phiên bản.

Mặc dù động cơ 1.5L trên Mazda 2 mang lại trải nghiệm tốt, nhưng sự chênh lệch trọng lượng giữa Mazda 2 (1.049kg) và Mazda CX-3 (1.245kg do gầm cao) là đáng kể. Do đó, Mẫu SUV đô thị này khó có thể đạt được mức độ vận hành vượt trội tương tự như Mazda 2. Song nhìn chung, khối động cơ 1.5L vẫn cung cấp đủ công suất theo ý muốn của người lái, tạo ra đà tăng tốc nhất định, không bị đuối hay gắng gượng như nhiều người nghĩ. Trong các tình huống vượt với vận tốc cao, Mazda CX-3 vẫn giữ được sự linh hoạt mà không khiến người điều khiển cảm thấy mệt mỏi.

Mazda CX-3 2024 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 4 xi-lanh, có dung tích 1.5L tương tự như trên Mazda 2 và Mazda 3 Mazda CX-3 2024 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G 4 xi-lanh, có dung tích 1.5L tương tự như trên Mazda 2 và Mazda 3

So với các đối thủ trong cùng phân khúc như KIA Seltos (1.4L Turbo – 138 mã lực) và Hyundai Kona (2.0L – 149 mã lực), động cơ của Mazda CX-3 2024 là kém nhất. Tuy nhiên, kích thước nhỏ gọn và hệ thống vô lăng phản hồi chính xác lại là những điểm mạnh quan trọng cho trải nghiệm lái xe trên chiếc B-SUV Nhật Bản này.

Đánh giá Mazda CX-3 2024 về an toàn, so với các đối thủ trong cùng phân khúc, mẫu SUV nhà Mazda nổi bật với hệ thống an toàn hàng đầu, đáng giá nhất là gói an toàn cao cấp i-Activsense chỉ có trên bản cao cấp nhất với các tính năng thông minh như:

– Hệ thống tự động điều chỉnh chế độ đèn chiếu xa HBC

– Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

– Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA

– Cảnh báo chệch làn LDW

Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố trước/sau

– Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp radar MRCC (4 phiên bản)

– Hệ thống nhắc nhở người lái tập trung DAA

Ngoài ra, Mazda CX-3 2024 cũng trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cơ bản như: hệ thống phanh ABS-EBD-EBA-ESS, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, mã hóa chống sao chép chìa khóa, cảnh báo chống trộm, camera lùi, cảm biến cảnh báo va chạm phía sau (trừ bản AT), cảnh báo thắt dây an toànvà 6 túi khí (riêng phiên bản AT mới nhất chỉ có 2 túi khí).

Bạn muốnLÁI THỬxemMazda CX-3 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

7. PHỤ KIỆN & NÂNG CẤP MAZDA CX-3 2024

Hiện tại, nhà sản xuất không cung cấp gói phụ kiện nào cho Mazda CX-3 2024.

8. ĐÁNH GIÁ CHUNGMAZDA CX-3 2024

Mazda CX-3 2024 là dòng xe SUV cỡ nhỏ nhưng lại mang đến cho người lái cảm giác như đang điều khiển một mẫu xe thể thao. Mặc dù xe vẫn tồn tại một vài nhược điểm, nhưng lại không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng, độ bền, cũng như trải nghiệm lái của người dùng.Ngoài ra,nếu bạn mong muốn cảm giác lái phấn khích hơn thì Mazda CX-3 vẫn chưa thể đáp ứng tốt được.

Với mức giá hấp dẫn kèm theo công nghệ tiên tiến, phong cách thiết kế ấn tượng cùng độ an toàn cao, Mazda CX-3 là lựa chọn phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là những người mua xe lần đầu hay thường xuyên di chuyển trong đô thị, dù thời gian tăng tốc có thể hơi chậm. Việc bổ sung bản thấp cấp sẽ phù hợp với gia đình có ngân sách chưa thoải mái hoặc người dùng chạy dịch vụ.

Mazda CX-3 là lựa chọn phù hợp cho những người mua xe lần đầu hay thường xuyên di chuyển trong đô thị Mazda CX-3 là lựa chọn phù hợp cho những người mua xe lần đầu hay thường xuyên di chuyển trong đô thị

Đăng ký ngay kênh Youtube của OTO Nét để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu íchTẠI ĐÂY.

Thông số kỹ thuật

Mazda CX-3 1.5L Deluxe

649 triệu

Mazda CX-3 1.5L Luxury

879 triệu

Mazda CX-3 1.5L Premium

729 triệu
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Dáng xe
SUV 5 chỗ
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Hộp số
Hộp số
Hộp số
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Tự động vùng
Điều hòa
Tự động vùng
Điều hòa
Tự động vùng
Số lượng túi khí
6 túi khí
Số lượng túi khí
6 túi khí
Số lượng túi khí
6 túi khí