Sao tôi phải thốt lên vậy? Bởi trước hành trình này, tôi mất khá nhiều công sức để gặp gỡ các chủ xe. Tôi nói chuyện với họ ở quán cafe hay thậm chí trà đá gần khu văn phòng, hay tham gia các bữa tiệc nhân sự kiện của cả câu lạc bộ xe mà họ đang dùng. Nhiều người biết tới Volkswagen nhưng không ít người mù tịt về nguồn gốc hãng xe này. Họ thậm chí còn nghĩ VW là xe Pháp do có cách định giá tương tự tại Việt Nam: cao hơn xe bình dân nhưng thấp hơn xe sang trọng.
“Peugeot, Renault, Volkswagen đều cùng quốc gia phải không em?”, một câu hỏi của chủ xe Honda Civic khiến tôi hơi giật mình.
Yếu về thương hiệu, cùng cách định giá đó đang khiến cho Volkswagen chưa đạt được doanh số tương xứng với vị thế hãng xe số 1 toàn cầu hiện tại. Khái niệm bán chạy chưa xuất hiện ở VW Việt Nam.
Tôi mang tâm tư đó tới hành trình trải nghiệm Tiguan Allspace – mẫu SUV 7 chỗ được VW Việt Nam kỳ vọng rất lớn. Và quả thực, góc nhìn về VW nói chung và Tiguan Allspace nói riêng cần được thay đổi, ít nhất là để đúng bản chất chứ không phải tung hô gì sản phẩm này.
Hành trình trải nghiệm VW Tiguan Allspace: SUV 7 chỗ Đức rẻ nhất Việt Nam. Video: TeeAnh
Volkswagen Tiguan Allspace có gì?
Tâm tư là vậy, tò mò là vậy nên tôi xin được lái trước. Trên xe còn 2 phóng viên khác đợi lượt trải nghiệm. Thành viên thứ 4 là người của hãng để lo các thủ tục hậu cần. Chiếc xe 7 chỗ vì thế rộng rãi về chỗ ngồi, nhường toàn bộ không gian phía sau cho 5 chiếc vali, 2 chân máy quay, 2 tấm bảng có phần cồng kềnh của chương trình với mục đích… chỉ để chụp ảnh.
4 người sao có tới 5 vali? Bởi người của Volkswagen có chuyến công tác dài ngày từ TP. HCM ra Hà Nội, ngay sau chuyến hành trình sẽ đáp máy bay quay về Sài Gòn nên vác theo toàn bộ những gì có thể. Phụ nữ mà, dù có cá tính đàn ông đến mấy thì họ cũng sẽ mang cả “thế giới” khi đi xa! 2 chiếc vali của thành viên này cũng quá khổ so với 3 chiếc còn lại.
Thú thực rằng, Volkswagen Tiguan trước đây với tôi không phải là một cái tên ấn tượng. Thế nhưng cảm xúc đó cũng không tồn tại quá lâu khi tôi nhìn thấy vẻ đẹp của Tiguan dưới ánh nắng sớm tại điểm xuất phát hành trình. Tiguan rõ ràng đã thay đổi, thiết kế mới xem chừng đã chạm tới khá gần sự sang trọng. Sự ấn tượng khiến tôi không thể đứng yên mà phải đi quanh một vòng để ngắm nghía cho tường tận đầu đuôi. Hệ thống chiếu sáng trước và đèn sau đều được sử dụng công nghệ LED, tạo hình đơn giản nhưng khá hút mắt, quan trọng là không đụng hàng với bất kỳ thiết kế nào trên thị trường, vậy là đủ để Tiguan có được tiếng nói riêng.
Volkswagen là một hãng xe phổ thông tại châu Âu, sản xuất phục vụ số đông, nên cũng chẳng quá ngạc nhiên khi Tiguan mới vẫn còn đọng lại nét “bình dân” với phần lưới tản nhiệt nhỏ. Ai đó yêu thích sự mềm mại cũng sẽ chê bai những đường nét thiết kế thẳng tắp bao chùm lên của mẫu xe này. Tôi thì chẳng bất ngờ vì Volkswagen vốn vậy, họ làm ra những chiếc xe mà trẻ, già, gái, trai đều có thể cảm thấy phù hợp. Cái hay của thiết kế này là Tiguan sẽ chậm lỗi thời hơn so với những đối thủ “mềm mại” khác. Audi, thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen là một dẫn chứng điển hình cho khẳng định này.
Màn chào hỏi vội vàng của tôi và Tiguan Allspace kết thúc khi được lệnh cất đồ lên xe và bắt đầu hành trình. Chặng đầu khá đơn giản là qua cao tốc. Những gì tinh túy của SUV chưa được bộc lộ nhưng đây là lúc xem Tiguan Allspace tăng tốc như thế nào. Nó là xe Đức, nhất định là xe Đức bởi cảm giác lái đầm chắc, ổn định.
Nếu bạn đã lái xe Nhật, xe Hàn trên cao tốc với tốc độ trên 80km/h hoặc thậm chí đạt max speed trong giới hạn luật giao thông là 120km/h, cảm giác bồng bềnh, tay lái nhẹ khiến xử lý dễ chệch làn là điều không khó nhận ra. Xe Đức thì khác, khung gầm chắc chắn hơn, vô lăng nặng hơn, đánh lái chính xác hơn để đúng như ví von của nhiều người là “như mọc rễ xuống đường”. Tiếng ồn vọng vào không đáng kể, đủ để cho ai mệt mỏi hàng sau vẫn có thể thiếp đi một giấc cho tỉnh người sau buổi sáng dậy quá sớm để khởi hành.
Đó là điểm lợi. Nhưng vấn đề gì cũng có hai mặt. VW Tiguan Allspace vào phố đông sẽ không thể lanh lợi như xe Nhật, xe Hàn.
Háo hức cầm lái là thế nhưng vốn dĩ tính cách chẳng giống ai, tôi thích để dành cái hay cho phần cuối cùng. Nhường vô lăng lại cho người bạn đồng hành và lựa chọn hàng ghế thứ 2, tôi có thời gian để đánh giá Tiguan Allspace dưới vai trò một hành khách. Hàng 2 của mẫu xe này đủ rộng cho 2 người lớn và 1 trẻ em. Có cái ưng là phần đệm ở giữa khá phẳng, nên nếu có là 3 người trưởng thành thì cũng tạm chấp nhận được, nhưng chỉ trên đoạn đường ngắn chứ không phải cả hành trình dài như tôi đang tham gia.
Nếu sự xuất hiện của hệ thống điều hoà độc lập và những cổng sạc ở hàng ghế thứ 2 là điều dễ hiểu với những mẫu xe ở phân khúc này thì điều làm tôi khó hiểu là 2 bàn làm việc nhỏ mà Volkswagen bố trí cho Tiguan Allspace. Dù nhìn có vẻ khá tiện nghi và sang trọng nhưng cơ cấu đóng mở phụ thuộc nhiều vào ghế trước cùng với việc làm từ nhựa cứng biến 2 bàn làm việc này trở thành một tiện nghi hơi “thừa thãi” ở hàng 2. Để laptop lên đây làm việc nghe chừng không ổn lắm, chiếc iPhone không dùng ốp của tôi cũng sẽ dễ dàng trôi tuột trên bề mặt này nếu người lái mạnh chân ga.
Tuy vậy, sau một hồi loay hoay với đủ thứ đồ, tôi cũng tìm ra công dụng của tiện nghi này khi chiếc bánh nhỏ có thể yên vị trên đó. Giờ thì tôi sẽ vờ như mình là một ông chủ, đi thưởng ngoạn cảnh núi rừng với bữa sáng thịnh soạn được bày ngay trước mắt.
Nói về khả năng cách âm của Tiguan Allspace, xe Đức luôn nổi tiếng làm thân vỏ và cách âm tốt, Tiguan Allspace cũng vậy. Tiếng ồn trong cabin đủ nhỏ để làm tôi cảm thấy thư thái. Âm thanh nhiễu động nhất có lẽ chỉ là tiếng đá dăm bắn lên mỗi lần chạy qua đoạn đường xấu. Tuy nhiên, sự yên tĩnh đó kéo dài không lâu khi tôi quyết định hạ kính xuống để hít thở lấy chút không khí trong lành, thứ sẵn có ở đây nhưng vô cùng xa xỉ tại Hà Nội. Tiếc là Tiguan Allspace thiếu một chiếc cửa sổ trời để hoà mình với thiên nhiên, nhưng thôi, tôi tạm hài lòng với những gì đang có.
Đợi chờ rồi cuối cùng thì cũng đến lượt tôi được cầm vô-lăng của Tiguan Allspace ở đường núi đồi. Thời gian đổi lái khá ngắn nhưng đủ để tôi kết nối điện thoại của mình với hệ thống giải trí. Volkswagen có được những hệ thống giải trí rất thân thiện với người dùng, tôi biết điều này sau những lần có cơ hội cần lái Volkswagen Jetta và Passsat. Sau khi bật list nhạc đã chuẩn bị sẵn cho hành trình, dàn âm thanh 8 loa có đủ sức làm tôi thấy phấn chấn trở lại sau những phút ì ạch ở hàng ghế sau. Chỉnh lại gương, ghế, tôi từ từ nhả phanh và cảm nhận Tiguan Allspace sau những mét lăn bánh đầu tiên trên đường hướng tới Mù Cang Chải.
Khi xem trước thông số 180 mã lực và 320 Nm, tôi biết Tiguan Allspace là một mẫu SUV mạnh mẽ, nhưng là mạnh mẽ ở mức đủ dùng, chứ hiệu suất chưa đạt tới mức đủ để cảm thấy phấn khích. Cái tôi chờ đợi là cảm giác chính xác khi đánh lái và các chế độ lái khác nhau và hợp địa hình ra sao. Quan trọng nhất là hệ dẫn động 4 bánh hoạt động thế nào, vì trong hành trình này, Tiguan Allspace cũng sẽ phải băng qua những con đường không hề bằng phẳng.
Những khúc cua đầu tiên trôi qua, cảm giác đầu tiên có được là sự thích thú với độ nặng vừa đủ và khả năng đánh lái khá chính xác của vô lăng. Bởi giờ đây, Tiguan Allspace không được đi thẳng với tốc độ đều nữa mà sẽ phải quanh co, đi chậm hơn, lắt léo hơn. Vô-lăng của Volkswagen không quá nhẹ để cảm thấy bị ảo và không quá nặng để tôi phải cảm thấy vất vả.
À, cũng đừng quên trải nghiệm hệ thống massage dành cho hàng ghế trước nhé. Không chỉ ghế lái, ghế phụ cũng có hệ thống massage này. Thú thực, nó không thể “chanh sả” như massage đá nóng trên các xe Đức khác nhưng cũng đủ giúp lưng đỡ mỏi trên hành trình dài, ngồi lâu một chỗ.
Những khúc cua trái cũng cho tôi thấy tầm nhìn khá thoáng của Tiguan Allspace. Cột A nhỏ và không cản trở quá nhiều tầm nhìn của người lái. Chân ga có một khoảng trễ ngắn ban đầu, cảm nhận này thấy được khá rõ mỗi lần tôi đạp sâu ga và tăng tốc.
Đáng mừng là 4 chế độ lái của Tiguan Allspace đều mang tới những trải nghiệm khác biệt sau mỗi lần thay đổi, không phải là một chức năng mang tính chất trang trí như tôi nghĩ trước đó. Điều này mang đến cho tôi nhiều cảm giác tự tin hơn trong mỗi lần băng qua những địa hình xấu, đặc biệt là một vài vũng nước sâu.
Hành trình cứ thế tiếp tục với sự thay đổi lái lần lượt cho các thành viên. Nhưng ngần đó thôi cũng cho tôi cảm nhận khác về Volkswagen Tiguan Allspace. Những trải nghiệm đó vừa đủ để tôi lại la cà với những người bạn, người anh trong câu chuyện ban đầu. Để nói cho họ rằng: “Volkswagen là xe Đức nhé, Tiguan Allspace thuần chất Đức nhé. 1,7 tỷ đồng là giá “thách cưới”. Ai thích thì tới với em nó!”.
So một cách công bằng với xe Đức thì mức giá này rẻ nhất với SUV 7 chỗ nhưng so ngược lại với xe Nhật, xe Hàn, chắc chắn VW Tiguan Allspace là phân vân rất lớn. Tuy nhiên, đã dùng tới xe Đức, bạn không thể là người lần đầu mua xe và không thể có thu nhập thấp. Độ chênh về giá bán sẽ mang lại sự tiện nghi và cảm giác lái khác biệt. Vấn đề chỉ là nhu cầu của bạn muốn một chiếc xe như thế nào mà thôi.