Chiếc xe được sử dụng trong thử nghiệm mới nhất của Motor1 là một chiếc M850i xDrive Convertible, được bổ sung thêm gói Driver Assistance trị giá 1.700 USD (~ 39,5 triệu VNĐ) (gồm kiểm soát hành trình bằng ra-đa và hỗ trợ giữ làn), gói Driving Assistance 900 USD (~ 21 triệu VNĐ) (hỗ trợ đỗ xe, giám sát điểm mù, cảnh báo chệch làn), bộ điều khiển kính 650 USD (~ 15,1 triệu VNĐ), sưởi vùng cổ 400 USD (~ 9,3 triệu VNĐ) và ngoại thất Shadowline Trim 350 USD (~ 8,1 triệu VNĐ). Sau khi thêm các tùy chọn trên, chiếc BMW M850i xDrive Convertible 2019 này có giá 123.395 USD (~ 2,87 tỷ VNĐ), vẫn rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ.
Về thiết kế
Ngoại trừ việc bị cắt bỏ mui cố định, 8-Series Convertible dường như trung thành tuyệt đối với thiết kế của người anh em 8-Series Coupe. Mẫu xe mui trần hàng đầu nước Đức sở hữu những đường cong quyến rũ kết hợp với các gân xe khỏe khoắn, cá tính cực kỳ.
Mui xe dài, kính chắn gió dốc táo bạo và phần nhô phía sau ngắn đem đến cho 8-Series Convertible một thân hình hoàn hảo và tỷ lệ tuyệt vời. 8-Series Convertible đẹp nhất là khi phần mui vải được mở ra và gấp gọn ở phía sau.
Phần đầu tạo ấn tượng mạnh nhờ lưới tản nhiệt quả thận kép cỡ lớn đặc trưng, cụm đèn pha LED thích ứng tích hợp thêm công nghệ laser, trong khi ở phía sau lại nổi bật với ống xả kép hình thang thể thao cùng cụm đèn hậu LED. 8-Series Convertible mới cưỡi trên các mâm hợp kim M 20 inch trọng lượng nhẹ.
Bên cạnh đó, M850i xDrive Convertible còn sở hữu thiết kế đuôi xe độc đáo và hệ thống chống lật xe tự động có khả năng kích hoạt hai thanh nhôm chống lật độ bền cao trong khoảng thời gian chưa đến một giây.
Khách hàng muốn gia tăng sức hút và sự thể thao cho BMW 8-Series Convertible có thể chọn gói M Carbon Exterior Package, gói nâng cấp này bổ sung hàng loạt bộ phận thân xe làm từ sợi carbon như ở hốc gió, ốp gương chiếu hậu hay khuếch tán sau.
Nội thất đẳng cấp nhưng vẫn có điểm trừ
Đối với nội thất, không có sự khác biệt nào giữa cabin của 8-Series Coupe và Convertible, ngoại trừ việc mẫu xe mui trần có thêm nút bấm để điều khiển mui xe đóng/mở và tính năng làm ấm cổ người ngồi phía trước tích hợp trong mỗi tựa đầu ghế. Mui xe được làm từ vải cách âm nhiều lớp.
Ngoài ra, mẫu xe mui trần hàng đầu của BMW còn có thêm bộ đổi hướng gió đặt ở giữa 2 ghế trước hoặc gấp gọn và cất cốp tùy theo nhu cầu người dùng.
Tuy nhiên, BMW 8-Series Convertible nói chung và M850i xDrive nói riêng vẫn còn những chi tiết ốp nhựa đen trên cửa ra vào (có thể nói là quá nhiều cho một chiếc xe giá trên 120.000 USD). Bảng điều khiển trung tâm và thiết kế mặt táp-lô của BMW 8-Series Convertible 2019 là cực kỳ phong cách.
Da bao phủ hầu hết mọi bề mặt bảng điều khiển và vô lăng, trong khi đó vật liệu nhôm sáng bóng được tìm thấy rất nhiều ở các đường viền trang trí, tạo cảm giác cao cấp, sang trọng hơn cho xe.
Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của M850i xDrive Convertible 2020 chính là tùy chọn điều khiển kính (trị giá 650 USD ~ 15,1 triệu VNĐ), ngoài ra còn phải kể đến cần số được khảm trang trí bằng pha lê Swarovski cực kỳ sang trọng, bộ điều khiển iDrive, nút Start/Stop và núm vặn chỉnh âm lượng.
Không phải mọi người ngồi trên BMW M850i xDrive Convertible 2020 đều thấy thoải mái
Hàng ghế trước của M850i xDrive Convertible 2020 được đánh giá cao về mức độ đem lại sự thoải mái cho người ngồi, với các ghế chậu cỡ lớn ôm lấy thân tích hợp sưởi ấm, làm mát, chỉnh điện 20 chiều, không gian để chân cũng vô cùng thoải mái.
Nhưng điều này lại không được duy trì ở hàng ghế sau, khoảng không trên đầu và không gian ngồi của hành khách phía sau khá hạn chế, thậm chí còn khiến nhiều người cảm thấy chật chội và khó chịu nếu phải đi đường dài. Chưa kể, chỗ duỗi chân của hàng ghế sau còn rất hẹp, chỉ bằng với những chiếc xe thể thao như Toyota 86.
BMW M850i xDrive Convertible 2020 có dung tích khoang hành lý phía sau đạt 351 lít (hãng không đề cập mức dung tích này là khi xe gập mui hay để mui), nhỉnh hơn so với đối thủ S-Class Cabriolet (chỉ có 249 lít).
Ngập tràn công nghệ
Mọi chiếc 8-Series đều được trang bị tiêu chuẩn buồng lái Live Cockpit Pro của BMW, bao gồm thiết lập hệ thống thông tin giải trí và cả định vị. Hệ thống này có thể được điều khiển bằng nhiều cách: ra lệnh bằng giọng nói, ra lệnh bằng cử chỉ…BMW cũng bổ sung cho dòng sản phẩm hàng đầu của hãng tính năng Trợ lý giọng nói giống như Siri của Apple, giúp người dùng dễ dàng truy cập hệ điều hành của xe thông qua cụm: “Hey BMW.”
Bảng táp-lô của M850i xDrive Convertible 2020 được chiếm đóng bởi hai màn hình cỡ lớn: cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 10,3 inch. Cả hai màn hình đều rõ ràng, sắc nét và có cấu hình cao. Trong đó, màn hình cảm ứng ở trung tâm hoạt động rất nhanh nhẹn, phản ứng tốt với các đầu vào, và thậm chí, hệ thống thông tin giải trí iDrive của xe còn được cho là dễ sử dụng hơn khi xe đang chạy.
Điều duy nhất khiến nhiều người buồn lòng, đặc biệt là các tín đồ công nghệ, chính là chi phí đăng ký Apple CarPlay. Theo BMW, Apple CarPlay không dây là một trong những lựa chọn công nghệ tốt nhất hiện có, trên M850i xDrive Convertible mới, dịch vụ này còn được cung cấp bản dùng thử miễn phí một năm. Tuy nhiên, sau một năm, nếu muốn tiếp dùng sử dụng Apple CarPlay, khách hàng sẽ phải tiêu tốn 80 USD/năm (~ 1,8 triệu VNĐ).
Động cơ và khả năng hiệu suất
BMW M850i xDrive Convertible 2020 được trang bị động cơ xăng tăng áp kép V8 4.4 lít sản sinh 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750Nm, tốc độ tối đa đạt 250 km/h. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive, giúp chiếc xe tạo ra những âm thanh rất tuyệt vời.
M850i xDrive Convertible 2020 thật sự rất nhanh, chỉ với 3,8 giây đã có thể bức tốc từ 0 – 96 km/h (chậm hơn 0,2 giây so với bản coupe). Nhờ có các lốp xe hiệu suất kích thước 245/35R20 ở phía trước và 275/30R20 ở phía sau, M850i xDrive có độ bám đường rất tốt.
Chiếc xe mui trần mạnh mẽ đem lại cảm giác hứng thú và sảng khoái ở mỗi lần tăng tốc nhanh, tận hưởng sự vui tươi, phấn khích ở tốc độ cao. Hệ thống treo của 8-Series Convertible cũng hoạt động rất hiệu quả. Hộp số tự động tám cấp hiệu ZF của 8-Series Convertible rất đáng khen, nó nhanh nhẹn, nhẹ nhàng và mượt mà trong mọi tình huống. Ngoài ra, chiếc xe mui trần cỡ lớn cũng có bộ giảm xóc tuyệt vời ngay cả khi xe chạy ở tốc độ cao.
Nhìn chung, hệ thống đánh lái của M850i xDrive Convertible cung cấp đủ sự trơn tru, nhanh chóng, cảm giác lái trực tiếp và linh hoạt cho tài xế. Dù bị thay đổi kết cấu mui xe nhưng chiếc xe mui trần vẫn có độ cứng chắc ngang với bản coupe, không hề có bất cứ sự ọp ẹp, rời rạc nào khi xe di chuyển.
Thế nhưng, M850i xDrive Convertible 2020 vẫn gặp khó khăn khi phải xử lý những góc cua, bởi vì nó không phải một dòng xe thể thao chuyên biệt. Hệ thống lái chủ động và bộ vi sai chống trượt tiêu chuẩn cũng không đủ để M850i xDrive Convertible dễ dàng vượt qua các đoạn đường quanh co. Phản hồi chưa nhanh từ vô lăng cũng là một điểm trừ đối với M850i xDrive Convertible 2020, có thể là do chiếc xe có quá nhiều thiết bị hỗ trợ điện tử.
Công nghệ an toàn
Cũng giống như hầu hết các mẫu xe hiện đại khác, 8-Series Convertible 2020 nói chung và M850i xDrive nói riêng đi kèm với một loạt hệ thống trợ lái bao gồm cả tiêu chuẩn lẫn tùy chọn. Các tính năng tiêu chuẩn đáng chú ý bao gồm hệ thống kiểm soát khoảng cách khi đỗ xe, hệ thống cảnh báo người đi bộ và giảm nhẹ va chạm đi kèm chức năng phanh khi chạy trong phố.
Tùy chọn nổi bật là gói Driving Assistance trị giá 900 USD (~ 21 triệu VNĐ), cung cấp cho xe hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm trước với phanh trước tự động, cảnh báo chệch làn đường và camera quan sát xung quanh. Ngoài ra, chủ sở hữu cũng có thể mua thêm góm Driver’s Assistance có giá 1.700 USD (~ 39,5 triệu VNĐ), bổ sung toàn bộ tính năng an toàn chủ động gồm kiểm soát hành trình thích ứng, duy trì làn đường.
Tiêu hao nhiên liệu
Theo EPA, BMW M850i xDrive Convertible 2020 có mức tiêu thụ nhiên liệu là 13,84 / 9,05 / 11,76 lít trên 100km tương ứng với đường đô thị / đường cao tốc / đường hỗn hợp, kết quả này không hề tệ đối với một chiếc xe mui trần cao cấp sử dụng động cơ V8 và nặng 2.086 kg như M850i xDrive. Đối thủ S-Class Convertible cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu giống hệt M850i xDrive Convertible.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1