[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota Veloz Cross: An toàn, bền bỉ, tin cậy

0
43
Vượt qua những bài thử nghiệm thực tế, Toyota Veloz Cross thể hiện mình là một mẫu xe rất đáng lựa chọn trong phân khúc đa dụng 7 chỗ khi mang đầy đủ những ưu điểm đối với người dùng gia đình như: công nghệ an toàn, khả năng vận hành bền bỉ và không gian rộng rãi, tiện dụng.

Bóc tách hành trình thành công nhanh chóng của Toyota Veloz Cross

Theo thống kê nhanh của Toyota Việt Nam, chỉ trong vòng 9 tháng ra mắt thị trường – từ tháng 3/2022 cho tới hết tháng 12/2022, đã có hơn 14.000 chiếc xe Veloz Cross được lăn bánh trên đường phố. Tức là tính trung bình, mỗi tháng có tới hơn 1.500 người tiêu dùng đặt bút vào hợp đồng mua xe, giúp Toyota Veloz Cross chiếm tới 40,3% thị phần xe 7 chỗ cỡ nhỏ cũng như thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Đây cũng chính là tiền đề vững chắc để Toyota Việt Nam tung ra phiên bản Veloz Cross lắp ráp trong nước (bắt đầu xuất xưởng từ 28/12/2022) – với 237 mã linh kiện được nội địa hóa trên sản phẩm – giúp đa dạng hóa và ổn định nguồn cung sản phẩm.

Sở dĩ Toyota Veloz Cross có thể tạo được thành công vang dội như vậy, bởi đây là một mẫu xe hội tụ đủ các yếu tố cốt lõi mà người dùng mong muốn – mà đặc biệt là nhóm khách hàng gia đình – bao gồm: rộng rãi, tiện dụng, bền bỉ – tiết kiệm và an toàn. Trong đó, yếu tố an toàn đang là thứ được rất nhiều người dùng quan tâm và cũng khó để kiểm chứng nhất.

Nhắc đến khía cạnh an toàn, Toyota Veloz Cross là cái tên xuất sắc đạt được chứng nhận tiêu chuẩn an toàn cao cấp 5 sao Asean NCAP, với tổng điểm đánh giá lên tới 79,99. Mẫu MPV này cũng sở hữu gói công nghệ hỗ trợ lái an toàn Toyota Safety Sense với các tính năng hàng đầu phân khúc.

Tuy nhiên Veloz Cross có xứng đáng với điểm số đánh giá trên và thực sự an toàn như vậy? – Không có cách nào khác, ngoài việc đặt một chiếc xe vào những bài thử nghiệm vận hành thực tế để tìm câu trả lời.

Test thực tế Toyota Safety Sense

1. Cảnh báo tiền va chạm PCS: Tính năng này cho phép mỗi chiếc Toyota Veloz Cross có thể nhận diện ô tô (không bao gồm người đi bộ hay đi xe đạp) ở phía trước; đưa ra cảnh báo và tự động can thiệp vào hệ thống ga cũng như phanh để giảm tốc nhằm tránh va chạm hoặc giảm thiểu thiệt hại nếu có.

Thử nghiệm tại khu vực đường đã được khu biệt cho thấy, xe có thể nhận diện tốt vật cản và xử lý kịp thời trong khoảng giới hạn tốc độ từ 4 ~ 120 km/h – tức là gần như bao trùm toàn bộ điều kiện vận hành thông thường tại đường phố Việt Nam, kể từ lúc bắt đầu lăn bánh cho tới khi xe đạt tốc độ giới hạn cao nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên người dùng cũng cần lưu ý, đây chỉ là tính năng hỗ trợ lái; do đó tuyệt đối không nên lệ thuộc vào công nghệ và luôn làm chủ tay lái, giữ thế chủ động trong mọi tình huống diễn ra trên đường, để tránh khỏi những kịch bản xấu nhất.

2. Đèn chiếu xa tự động AHB: Tính năng này cho phép xe tự nhận diện luồng sáng phía trước (có xe khác hay hệ thống đèn đường không) để từ đó tự động điều chỉnh giữa chế độ chiếu sáng gần (đèn cốt) hay chế độ chiếu sáng xa (đèn pha).

Thử nghiệm vận hành thực tế cho thấy trong môi trường ánh sáng yếu như khi trời tối (hoặc vào hầm), hệ thống đèn chiếu sáng tự động này hoạt động nhạy bén và đem lại sự tiện lợi cũng như đảm bảo an toàn cho cả người cầm lái cũng như những người cùng tham gia giao thông khác.

3. Cảnh báo lệch làn đường LDW/LDP: Đây là một trong những tính năng an toàn thực sự hữu ích, khi có thể tự điều chỉnh vô lăng để giúp người cầm lái giữ cho chiếc xe luôn chạy ổn định trong một làn đường, không bị chệch choạc quỹ đạo vận hành. Trên thực tế với điều kiện xe vận hành ở dải tốc độ từ ~60km/h trở lên; tính năng này phù hợp để sử dụng trên những đoạn đường cao tốc với mật độ xe không quá lớn, đường thoáng và nhiều đoạn thẳng.

Thử nghiệm cho thấy hệ thống vạch kẻ đường dù màu trắng hay vàng, xe đều nhận diện tốt làn đường dù cong hay thẳng và giữ được quỹ đạo vận hành. Một số lưu ý đối với tài xế đó là tính năng này chỉ hoạt động khi có vạch kẻ đường ở cả 2 bên, chiều rộng làn đường 3 ~ 4m, sau khi đã tắt đèn xi-nhan khoảng 4 giây, không đột ngột đánh lái gấp.

4. Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành FDA: Ngược lại với tính năng giữ làn – vốn rất hữu ích trên cao tốc; tính năng nhắc nhở xe trước đã rời đi lại phù hợp khi xe vận hành trong đô thị – môi trường thường xuyên xảy ra tắc đường hoặc phải dừng chờ đèn đỏ.

Thử nghiệm thực tế cho thấy sau khi xe đã dừng vài giây và nhận diện xe phía trước, hệ thống sẽ ngay lập tức cảnh báo để người lái không sao nhãng và di chuyển theo xe đi trước; giúp đảm bảo an toàn cũng như tiết kiệm thời gian.

5. Kiểm soát vận hành chân ga PMC: Đây là một tính năng bổ trợ cực kỳ hữu ích cho tính năng cảnh báo tiền va chạm PCS. Thử nghiệm thực tế cho thấy hệ thống chân ga sẽ tự động được ngắt để tránh tăng tốc ngoài ý muốn, khi xe đã nhận diện có phương tiện khác đi phía trước.

Với điều kiện xe chạy ở tốc độ dưới 10km/h, tính năng này có thể là một phương pháp phòng tránh cực kỳ hữu hiệu cho vấn nạn “xe điên” – khi những tài xế mới, non kinh nghiệm xử lý luống cuống và dễ nhầm lẫn giữa chân ga với chân phanh.

Các tính năng an toàn vượt trội trong phân khúc

Đặc biệt, Toyota Veloz Cross không chỉ dừng lại ở 5 tính năng có trong gói TSS kể trên. Xe còn được thương hiệu Nhật Bản trang bị hàng loạt các tiện ích an toàn khác, nổi bật nhất có thể kể tới hệ thống camera 360 độ giúp tài xế dễ dàng quan sát quanh xe, loại bỏ hoàn toàn điểm mù, qua đó hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm.

Chưa hết, mỗi chiếc Veloz Cross còn được trang bị sẵn tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hay cảnh báo điểm mù, để tài xế có thể nhanh chóng nắm biết được có xe đang di chuyển tới phía sau và phanh lại kịp thời, tránh để xảy ra tai nạn.

Đó là còn chưa kể tới hàng loạt tính năng vô cùng hữu ích khác đối với tài xế, giúp gia tăng sự tiện lợi cũng như giảm mệt mỏi, căng thẳng khi cầm vô lăng trên những chiếc Toyota Veloz Cross, như: phanh tay điện tử tích hợp tự động giữ phanh Auto hold, màn hình thông số điện tử sau vô lăng với 4 giao diện hiển thị khác nhau, màn hình giải trí tương thích chuẩn kết nối Apple CarPlay và cả Android Auto, sạc điện thoại không dây, điều hòa tự động hay là các chế độ chạy khác nhau (Power, Eco, Normal).

Như vậy, hoàn toàn có thể khẳng định Toyota Veloz Cross là mẫu xe sở hữu các tính năng an toàn bậc nhất phân khúc, xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe gia đình rộng rãi, bền bỉ và an toàn.

Tuy nhiên, sẽ là “điểm mười tròn trĩnh” nếu Veloz Cross được Toyota trang bị thêm tính năng kiểm soát hành trình (cruise control / tự động giữ chân ga). Hy vọng trong lần nâng cấp giữa vòng đời tới đây, người tiêu dùng Việt Nam sẽ sớm được cập nhật tiện ích này.

Anh Phan (Tuoitrethudo)