Ducati Hypermotard 1100 : Không dành cho những “kẻ” hèn nhát

0
38
Khoan nói tới việc "cầm cương", tại Việt Nam, sở hữu một chiếc Hypermotard 1100 sẽ tiêu tốn hơn 600 triệu đồng, đủ khiến "quân tử" phải chùn chân.
Một chiếc xe hội tụ cả khả năng di chuyển trong phố lẫn địa hình hiểm trở, kèm theo nó là một thiết kế nổi danh với không ngớt những lời khen ngợi từ giới chuyên môn, Ducati Hypermotard đã là một niềm đam mê với bất cứ tay chơi xe nào.
 
img

Đối với người Việt Nam, khái niệm về thể loại motard chỉ xuất hiện trong vài năm gần đây. Nó là thể loại được “lai tạo” giữa một chiếc xe thể thao tốc độ và một chiếc xe địa hình leo núi. Những người yêu thích motard muốn chiếc xe của mình có thể chạy tốc độ cao trên đường phẳng và cả khả năng chinh phục những đoạn ghồ ghề. Vì vậy không có gì lạ khi bạn sẽ bắt gặp những chiếc xe motard mang trên mình hình dáng chiếc xe cào cào nhưng lại có cặp lốp của những xe đua. Tất nhiên, Hypermotard cũng mang dáng dấp chung là như vậy.

Được Ducati giới thiệu lần đầu vào tháng 11/2005 tại triển lãm moto Milan với hai phiển bản 1100 và 1100s, Hypermotard đã giành được tiếng vang lớn khi giật giải “Mẫu xe đẹp nhất triển lãm Milan” và được diễn viên nổi tiếng Tom Cruise sử dụng trong bộ phim Knight and Day. Siêu phẩm này đã có mặt tại Việt Nam với mức giá không hề mềm mại, ở mức khoảng 660 triệu đồng (30.000 USD).

Ngoại hình:
 
img

Cảm nhận đầu tiên là chiếc xe khá gọn gàng và bắt mắt, đủ gây ấn tượng trên đường phố, nhưng cũng dễ dàng luồn lách khi chạy địa hình khó. Mọi thứ trên trên xe hầu như đều nhỏ gọn và tối giản, mọi phần không gian có sẵn đều được khai thác bố trí một cách tập trung nhất có thể.

Đầu xe và chắn bùn trước liền nhau, thân xe nổi bật với bộ khung đỏ được làm từ các thanh ống liên kết với nhau theo cấu trúc tam giác.

Màn hình hiển thị lớn được đặt chính giữa, và được điều khiển bởi một máy chủ có khả năng phân tích dữ liệu, ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của xe. Tay lái rộng, yên xe dài kết hợp với bình xăng thon, gọn có những đường ôm hai bên giống bình xăng những chiếc xe đua giúp người lái điều khiển dễ dàng và ôm cua gần như bạn đang lái một chiếc sport.

Đuôi xe ấn tượng với hai ống xả chụm lại vuốt ngược lên dưới yên, vị trí gắn biển số sau tích hợp luôn đèn xi nhan dạng LED gọn gàng.
 
img
 
Hypermotard 1100 được Ducati trang bị với bộ vành có kích thước 17inch của nhãn hiệu Marchesini, đi kèm với cặp lốp có kích cỡ 120 cho bánh trước, 180 cho bánh sau. Ghìm cương cho chú siêu chiến mã này là hệ thống phanh của hãng Brembo danh tiếng, với phanh đĩa trước 245mm, 2 piston và đĩa phanh sau 305mm với 4 piston.
 
img
 
img

Giảm xóc trước của Hypermotard là loại Marzocchi có hành trình ngược 48mm và giảm xóc sau là loại giảm xóc đơn Ohlin được sử dụng hầu hết cho các mẫu xe đua. Hypermotard còn được áp dụng hệ thống treo 1 gắp làm cho chiếc xe tạo vẻ quyến rũ đầy hoang dã khi nhìn từ phía sau.

Động cơ:
 
img

Hypermotard mang trong mình khối động cơ L-Twin với dung tích 1.078cc nhưng được bố trí và thiết kế khá gọn gàng và hợp lý, cho phép sản sinh công suất cực đại khoảng 90 mã lực khi khi vòng tua máy đạt 7.750 vòng/phút.

Xe sử dụng động cơ phun xăng điện tử với hộp số 6 cấp. Đặc biệt Hypermotard được trang bị bộ ly hợp khô, thay vì dùng ly hợp ướt như những chiếc xe thông thường. Bình xăng có sức chứa 12,4 lít có thể đi khoảng 150km mới phải tiếp nhiên liệu một lần. Tốc độ tối đa đạt được: 200km/h. Trọng lượng khô: 175kg.

Vận hành:

Hypermotard 1100 có chiều cao yên xe 845mm, chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m75 trở lên. Với chiều cao trung bình của người Việt thì trọng lượng của xe không quá nặng, nhưng chiều cao yên xe 845mm làm cho việc dựng xe và lên, xuống trở nên hơi vất vả.

Trong quá trình thử vận hành xe, người lái ngay lập tức ấn tượng bởi âm thanh của “chiến mã” này. Ngay khi khởi động xe, những tiếng cục mịch từ động cơ kết hợp với âm thanh “lẻng xẻng” phát ra từ bộ côn khô tạo cảm giác như tiếng của một rổ ốc vít đang được xóc lên vội vã. Khẽ dấn ga, chiếc xe di chuyển từ từ nhưng tiếng máy vội vã như chú ngựa hoang đang bị ghìm cương. Khi tăng tốc, xe hực lên và hơi chồm lên phía trước, chỉ cần ga thốc lên chiếc xe có thể đi bằng một bánh sau bất cứ lúc nào.
 
img

Chạy xe ở trong phố, nhất là với những tay lái mới lần đầu làm quen với xe, rất dễ khiến xe bị chết máy 1,2 lần. Nguyên nhân được cho là bộ ly hợp Hypermotard có hành trình ngắn, thích hợp với những đường phố vắng vẻ ở phương Tây, hơn là ở đường phố đông đúc và liên tục phải giảm tốc độ như ở Việt Nam.

Khi người lái ôm cua trái ở tốc độ 60km/h, cảm giác xe khá bám đường, cân bằng của xe khá tốt và không có cảm giác bị hút xuống đường hay gượng tay như một số xe khác.

Điều khiển chiếc xe vào đoạn đường đang thi công với ổ voi ghồ ghề, bùn đất lầy lội, Hypermotard thể hiện được độ “lỳ” cần có của một chiếc xe chạy địa hình. Tuy nhiên, theo cảm nhận riêng, đoạn đường ghồ ghề không quá khó khăn nhưng đoạn bùn lầy hơi vất cả so với hypermotard. Nguyên nhân nằm ở cặp lốp trơn thay vì lốp gai như những chiếc xe địa hình khác.

Càng điều khiển xe càng có một cảm giác phấn khích hiện lên, dường như làm cho chúng ta không muốn rời khỏi chiếc xe. Nghẹt thở và hưng phấn, hấp dẫn và mạnh mẽ đó là tất cả những gì mà Hypermotard mang lại cho người lái.

img

img

img

img

img

img

img

img

Bài: Thanh Long
Ảnh: Khoa Việt
Hậu kỳ: Long Châu, Mai Hoa