600 triệu đồng là số tiền mà bạn cần chuẩn bị để làm chủ chiếc SUV 7 chỗ mang tên ngọn núi cao nhất thế giới. Một đối thủ xứng tầm của Toyota Fortuner.
Thiết kế đơn giản đậm chất Mỹ
Ford Everest lần đầu bước chân vào đất nước hình chữ S từ năm 2005. Chiếc xe đã đạt doanh thu gấp đôi chỉ trong 2 năm, từ 3.625 chiếc năm 2006 đến 6.900 chiếc vào năm 2008. Chính vì thế mẫu Everest 2009 xuất hiện cũng mang theo niềm tin của Ford Việt Nam trong cuộc cạnh tranh thị phần dòng SUV 7 chỗ.
Ford Everest 2009 không có nhiều khác biệt về ngoại hình so với những phiên bản 2010 và 2011. Phong cách thiết kế Kinetic đã được đưa vào Everest 2009 khiến chiếc xe mang một phong cách hiện đại và thể thao. Mặt trước xe là lưới tản nhiệt ba thanh ngang mạ crom gắn theo logo hình oval xanh đặc trưng của Ford. Hốc hút gió nằm thấp hơn phía dưới. Chiếc xe sở hữu chiều dài 5062 mm, cao 1826 mm, dài 1788 mm. Chiều dài cơ sở lớn, tuy nhiên nếu để hàng ghế thứ 3 thì xe hầu như không có cốp xe, nếu gập hàng ghế thứ 3 lên, khoang hành lý mới tăng lên đến 1,5 mét khối (1433 lít). Cụm đèn hậu báo phanh và đèn báo rẽ của Everest được thiết kế theo dải dọc nằm trên cao giúp tăng khả năng cảnh báo, người đi đường có thể nhìn rõ ràng hơn.
Phong cách thiết kế Kinetic đã được đưa vào Everest 2009
Nội thất Ford Everest 2009 thuộc diện nghèo nàn. Toàn bộ ghế đều bằng nỉ màu be, đồng màu với nội thất của xe. Ghế lái vẫn chưa có chỉnh điện. Giữa táp lô là bảng điều khiển âm thanh và điều hòa màu bạc, bao gồm đĩa CD, MP3, Radio và kết nối iPod. Khoảng cách để chân của hàng ghế thứ nhất và thứ 2 tương đối thoải mái ( lần lượt là 1.088mm và 978 mm) tuy nhiên hàng ghế thứ 3 rất chật chội với khoảng cách chỉ 722 mm. Ngoài ra, chỗ để chân của hàng ghế thứ 3 gần sát sàn, như cảm giác lót đệm ngồi bệt, nếu đi xa, hành khách ngồi hàng ghế thứ 3 sẽ rất tù túng và khó chịu.
Hành khách ngồi hàng ghế thứ 3 sẽ rất tù túng và khó chịu
Thích hợp với những chuyến đi xa
Xoay chìa khóa khởi động chiếc Ford Everest phiên bản máy dầu TDCi 2.5L một cầu số tự động, xe rùng mình mạnh để khởi động. Cho xe nổ tại chỗ, tiếng máy dầu lọc cọc lọt vào cabin lái rất rõ. Động cơ Diesel 2.5L – TDCi đầy sức mạnh với công suất cực đại 143 mã lực tại vòng tua 3500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 330Nm tại 1800 vòng/phút cho gia tốc tốt hơn sức tưởng tượng của người lái về một chiếc xe chạy máy dầu.
Trong quãng đường vận hành trong thành phố, Ford Everest 2009 cho cảm giác khá vững nơi vô lăng lái, tay lái không bị dơ, cảm giác lái tốt luôn là một ưu điểm của các dòng xe Ford. Everest còn có cặp gương chiếu hậu to bản, khiến lái xe dễ dàng quan sát tình huống ở 2 bên hông. Tuy nhiên, góc quay đầu xe lớn làm mất đi tính linh hoạt khi di chuyển trong thành phố. Chạy dưới 50km/h trong thành phố, tiếng máy và độ rung của xe khá lớn gây khó chịu cho người lái nếu phải đi liên tục trong thành phố. Chiếc xe tiêu thụ 10,5 lít dầu cho quãng đường 100km trong thành phố.
Chiếc xe tiêu thụ 10,5 lít dầu cho quãng đường 100km trong thành phố
Quãng đường trường từ tốc độ 60km/h trở lên, chiếc xe có vẻ trở về trạng thái cân bằng hơn, tiếng máy dầu lọt vào cabin nhỏ bớt, cách âm với mặt đường tốt, khả năng cách âm của Everest cũng thuộc loại tốt so với Toyota Fortuner cùng đời – một đối thủ SUV 7 chỗ cùng phân khúc. Quãng đường xấu với đá dăm và ổ gà không làm Everest ngại ngần, thử nghiệm với đều tốc 40km/h vào quãng đường xấu, giảm xóc xe làm việc hiệu quả khiến xe vẫn giữ thăng bằng tốt mặc dù Everest chỉ được trang bị bánh xe hợp kim đường kính 16 inch. Bẻ lái đột ngột với tốc độ 40km/h, xe văng nhẹ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến người lái và hành khách trong xe. Tuy nhiên, sau quãng đường thử nghiệm, xe có mùi dầu lọt vào cabin lái, tuy rất ít nhưng cảm giác khó chịu không phải không có. Vận hành đường trường, xe tiêu thụ 9 lít dầu cho 100km.
… và 9 lít dầu cho 100km đường trường
Thị trường SUV 7 chỗ hiện nay phát triển khá đa dạng vì tính đa dụng, khả năng chở được nhiều người, vượt địa hình tốt và nhiều tiện ích của nó. Trong đó phải kể đến một số tên tuổi như: Ford Everest, Toyota Fortuner, Pajero Sport, Chevolet Captiva. Sở hữu chiều dài cơ sở lớn nhất trong dòng SUV 7 chỗ đang có trên thị trường, công nghệ máy dầu Duratec TDCi đã được Ford nghiên cứu và phát triển trước các đối thủ của mình khá lâu đều là những thuận lợi cho Ford Everest trong phân khúc này. Ngay như trên chiếc Everest đã qua 3 năm sử dụng với 7 vạn km đã đi qua, nếu không quá xét nét về nội thất và ngoại hình thì quả thực Ford Everest 2009 vẫn đáng “đồng tiền bát gạo”. Với giá khoảng 600 triệu đồng cho một chiếc đời năm 2009, Everest đang là một chiếc xe SUV 7 chỗ chạy dầu khá hấp dẫn.
Videoclip Ford Everest 2009:
Một số hình ảnh chi tiết Ford Everest 2009:
Phần đầu của Everest có thiết kế mạnh mẽ, đậm chất Mỹ
Everest có chiều dài cơ sở lớn nhất so với các xe SUV 7 chỗ cùng phân khúc
Đèn hậu kết hợp xi-nhan thiết kế cao, thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông hơn
Cốp xe mở ngang kiểu cửa thông thường
Khoang lái với hệ thống điều hòa chỉnh tay, bảng điều khiển đơn giản
Ghế lái và ghế phụ chỉnh tay hoàn toàn
Video: H.Hùng