Gallardo – Cỗ máy tốc độ thuần khiết!

0
36
(AutoPro) – Với các tín đồ tốc độ có ngân sách “eo hẹp” 200 ngàn USD tại Việt Nam, còn gì hơn nếu không là ngồi sau tay lái một chiếc Lamborghini?

Về hình thức, Gallardo có vẻ giống như đàn anh Murciélago, nhưng thực tế đây là sản phẩm hoàn toàn mới của Lamborghini khi ra mắt lần đầu năm 2003. Gallardo ra đời để dành cho khách hàng yêu thích mác Lamborghini nhưng hầu bao không cho phép với tới ngưỡng 280 ngàn USD của Murciélago – Gallardo có giá xuất xưởng khoảng 165 ngàn USD.

img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
Gallardo là con đẻ của tính chính xác của người Đức trong cơ khí và tính lãng tử của người Ý trong thiết kế.
 
Không hề ngoa ngôn! Từ khi thuộc sở hữu Audi, các sản phẩm của Lamborghini đều được ứng dụng công nghệ mới của Audi. Gallardo dùng cấu trúc thân vỏ bằng khung nhôm đa liên kết nổi tiếng cùng động cơ V10 5.0 được phát triển trên nền tảng động cơ V8 4.2 của Audi.
 
img
 
Gallardo được studio Italdesign-Giugiaro phác thảo thiết kế và công việc hoàn thiện do Luc Donckerwolke – người vẽ mẫu Murciélago, đảm nhận. Tuy nhiên, khác với Murciélago có cửa mở ngược, Gallardo dùng cửa thường mở ngang.
 
Nội thất Gallardo được thiết kế rất chỉn chu, từ đường kim mũi chỉ cho đến từng vị trí bắt vít. Như lời của Donckerwolcke – người thiết kế Gallardo, nói về việc lắp ráp các chi tiết xe: “Chúng tôi không muốn tạc một bức tượng để rồi sau lại khoan lỗ chỗ trên đó!”

Vị trí ngồi lái của Gallardo rất thoải mái, trái với ấn tượng người lái sẽ gò bó vì chiều cao rất thấp của xe. Chỉ khi bắt đầu ngồi hoặc đứng dậy khỏi xe là có bất tiện đôi chút vì vị trí ngồi rất thấp do thiết kế tối ưu trọng tâm xe của dòng xe tốc độ.  

img
Khác với vẻ ngoài lộng lẫy đậm chất Ý, nội thất của Gallardo mang dấu ấn của Audi với nội thất da gam màu lạnh…
 
img
 
img
 
img
…và điểm xuyết đường chỉ vàng tinh tế
 
img
 
img
Hệ thống âm thanh với chữ hiển thị màu đỏ không thể lẫn của Audi
 
img
Bảng điều khiển trung tâm với các đồng hồ đo áp lực, nhiệt độ dầu, hiệu điện thế nạp…

 
img
…với những cần gạt lên xuống cho cảm giác ta đang ngồi trên khoang lái của một chiếc phi cơ!
 
Tuy nhiên, tất cả những tiện ích trên siêu xe đều là thừa! Bởi lẽ nếu bạn muốn âm thanh hay, hãy mua Audi A8 với đồ hi-end của Bang & Olufsen hay Lexus với Mark Levinson; nếu mua xe offroad hãy chọn Hummer, Land Rover; muốn “quý tộc”, mua Rolls Royce! Còn đây, Lamborghini, chỉ thuần túy tốc độ!
 
Có chăng, siêu xe hay nhất định phải có tiếng hay! Và ở đây, “dàn nhạc giao hưởng V10 10 xy-lanh, 493 mã lực” của Gallardo với đủ bè trầm bổng đã đủ thỏa mãn người mê xe!
 
 img
Vòng tua cực đại động cơ lên tới 7800 vòng/phút cho tiếng nổ ngoài xe vượt ngưỡng 110dB – tương đương tiếng còi xe!
 
img
Và trong xe là tiếng rít ồn ã dễ chịu!
 
Ấn tượng đầu tiên trong khoang lái sau khi khởi động động cơ là tiếng rền “âm âm” của động cơ V10 ngay sau lưng người lái. Nhưng tiếng nổ dịu dàng này sẽ được thay thế ngay bằng tiếng gắt gỏng ồn ã ngay khi người lái vẩy chân ga.
 
img
Một con số đơn giản nhưng đầy ma lực, tốc độ cực đại 309km/h!

Hãy thử sức với cỗ máy tốc độ!

Tay lái của Gallardo cho cảm giác rất “chặt tay” khi ôm cua tốc độ cao và việc điều khiển khá dễ dàng do xe thân xe có độ ổn định cao, không vặn khi ôm cua. Ở chế độ tự động và chạy với mức ga vừa phải, hộp số 6 tốc độ nhảy số khá êm. Tuy nhiên, chỉ cần “nặng” chân ga lên tốc độ động cơ ở mức trên 4000 vòng phút, chiếc xe như lột xác với các bước nhảy số rất gắt và nhanh; khi giảm ga và tỳ nhẹ phanh ở tốc độ cao, hộp số ngay lập tức đảo số thấp với cảm giác rõ ràng xe bị giật ngược lại với tiếng máy rồ cao – những trải nghiệm chỉ có ở các xe đua chuyên nghiệp. Và lúc này, với Lamborghini, dây an toàn lại có thêm tác dụng giữ cho cả người lái và bạn đồng hành không lao người về phía trước mỗi khi xe chuyển số!
 
img

Xe dùng hộp số 6 tốc độ với 4 lựa chọn cách chạy: “Tự động hoàn toàn”, “Thể thao”, “Đường ướt” và vẩy số kiểu xe đua F1
 

Chuyển sang chế độ sang số tay, cảm giác của một siêu xe mới thật sự rõ ràng. Khởi hành ở số 1 với chân ga “sát ván”, Gallardo bắn vọt đi như một viên đạn! Mặc dù toàn bộ sức mạnh gần 500 mã lực được dành cho “cú phóng” khi vòng tua động cơ lên 6500 vòng/phút nhưng không có sự rê trượt hay “đốt lốp” bất đắc dĩ do Gallardo dùng hệ chuyển động 2 cầu toàn thời gian AWD cùng bộ lốp khủng (trước 235/35 ZR19, sau 295/30 ZR) cho độ bám đường tuyệt hảo!
 
img
Xe trang bị lốp trước 235/35 ZR19, sau 295/30 ZR của Pirelli
 
Tiếng nổ trầm đục của Gallardo bị vỡ và chuyển sang tiếng xé kinh người khi vòng tua động cơ vượt ngưỡng 4000 vòng/phút. Đây là thời điểm chiếc xe hung hãn nhất khi tốc độ động cơ chớm mức cực đại (376lb/ft ở 4500 vòng/phút) và cũng là thời khắc người lái phấn khích nhất vì bị dính người vào ghế, trong khi xe như muốn cất cánh!
 
img
Tuyệt phẩm cơ khí này sản sinh 493 mã lực tại tốc độ động cơ 7800 vòng/phút và sức kéo
cực đại 376 lb-ft tại 4500 vòng/phút
 
Hãy tưởng tượng: Gallardo mất 4,1 giây tăng tốc từ 0 lên 97km/h; 8,2 giây lên 160km/h; chạy sau 400m đạt tốc độ 196km/h và hết 12,2 giây; tốc độ cực đại 309km/h. Những con số cực ấn tượng của nhà sản xuất và cũng chẳng cần kiểm chứng trong điều kiện đường Việt Nam; bởi lẽ, chỉ trong vài lượt chạy chúng tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục: với quãng đường khoảng 500m, Gallardo đạt tốc độ 180km/h! Số 1 ở vòng tua ngấp nghé 7000 vòng/phút, xe đạt 100km/h; số 2 150km/h và số 3 180km/h. Kinh hoàng!
 
img
 
img
Và nếu bạn có ý định bỏ 200 ngàn USD để sở hữu siêu xe này, hãy an tâm tận hưởng việc ngắm xe khác qua gương chiếu hậu…
 
img
…vì Lamborghini đã có một thông điệp rõ ràng về chất lượng xe: một cặp găng tay da trắng muốt (thích hợp hơn với một dạ tiệc) để phòng khi bạn phải sửa xe!
 
img
 
img
 
Và nếu như bạn cũng là một tín đồ của “tôn giáo Tốc độ”, hãy dốc hầu bao để sở hữu cỗ máy tốc độ thuần khiết này. Hiện, chiếc xe trong bài viết (model 2004) được chào bán với mức giá trên dưới 200 ngàn USD tại Hà Nội. 
 
 
Cám ơn sự giúp đỡ của Ravo Auto, 83 Kim Liên Mới, Đống Đa, Hà Nội