Là mẫu xe nằm trong phân khúc hạng trung, Audi A4 ra đời nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ chủ yếu như BMW 3-series và Mercedes C-Class.
Ngoại hình trẻ trung, năng động
Ra đời từ năm 1994, Audi tạo ra sản phẩm A4 với tư cách sẽ đảm nhiệm chủ lực trong phân khúc sedan hạng trung cũng như cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ đồng hương BMW và Mercedes-Benz. Trải qua 4 thế hệ với các ký hiệu B5, B6, B7 cho đến nay thế hệ B8 vẫn được thiết kế cùng những đường nét cổ điển như thế hệ đầu tiên nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại cho chiếc xe.
Mẫu xe mà chúng tôi được trải nghiệm là thuộc model 2011. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Audi A4 đã gây thiện cảm bởi ngoại hình đầy quyến rũ. Nó không quá gân guốc, “hiếu chiến” như BMW 3-series mà được thiết kế với những đường nét đơn giản nhưng lịch lãm, trẻ trung với bộ vành 18 inches.
Điểm nhận dạng đầu tiên có lẽ phải kể đến lưới tản nhiệt cỡ lớn Audi. Hệ thống đèn pha bi-xenon được bố trí cân xứng hau bên đầu xe, không vuốt ngược lên hay hầm hố mà gọn gàng, vuông vắn như những gì các thế hệ trước đã làm. Tất nhiên chất lượng cũng như thiết bị được cái tiến đáng kể. Ngoài hệ thống bi-xenon hỗ trợ chiếu sáng ban đêm (adaptive xenon headlights) thì một dải đèn L.E.D chiều sáng ban ngày được hỗ trợ ngoài tính chất thẩm mỹ còn giúp người lái tăng cường khả năng nhìn ban ngày.
Đuôi xe được thiết kế đơn giản và không có gì nổi bật ngoài hệ thống đèn hậu hiện đại thường thấy trên những model mới của Audi. Tuy nhiên khi mở cốp ra thì bạn sẽ thấy điều bất ngờ. Với thể tích cốp sau ấn tượng lên tới 455l, bạn có thể thoải mái đựng 2 vali cỡ trung những vẫn thừa diện tích cho những vật dụng bé nhỏ khác. Để làm được điều này, ngoài cách bố trí không gian thông minh thì lợi thế có chiều dài, chiều rộng và chiều cao tương ứng 4.700mm x 1.825mm x 1.430mm của Audi A4 cũng là điều phải kể đến. Với số đo 3 vòng như vậy, Audi A4 có chiều dải nhỉnh hơn người đồng hương 3-series 180mm. Chính vì vậy nếu nhìn thoáng qua thân xe chả mấy chốc bạn sẽ nhầm lẫn với người anh Audi A6 vởi phong cách thiết kế đơn giản, trường xe được áp dụng cho cả hai mẫu xe này. Chưa kể ngoại hình của hai mẫu xe này cũng không khác gì nhiều nếu không để ý kỹ.
Nội thất đơn giản, tinh tế
Bước vào không gian bên trong, bạn có thể dễ dàng nhận ra chất Audi. Đơn giản, tinh tế là hai từ duy nhất nói về bố trí cũng như thiết kế của bảng táp-lô, với tông màu da sáng giúp cho chiếc xe thêm phần sang trọng. Vô-lăng được thiết kế giống như những dòng sedan khác của Audi. Điểm đặc biệt của Audi chính là hệ thống tăng, chỉnh volumne hay lựa chọn mode đều được xử lý bằng con lăn rất tiện lợi và nhanh chóng.
Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản với đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy có tông màu trắng hiện đại, dễ nhìn dù cho là ban ngày hay ban đêm. Chính giữa được bố trí một màn hình nhỏ nằm giúp người lái có thể lựa chọn hệ thống giải trí, hành trình xe chạy thông qua màn hình này. Hệ thống khởi động thông minh với phím bấm start/stop được đặt ngay cạnh cần số hoặc không ngay tại khe cắm chìa, bạn chỉ cần đạp phanh + ấn sâu vào xe cũng có thể khởi động.
Một màn hình LCD 6.5 inches cộng với hệ thống giải trí MMI riêng biệt của Audi bố trí ngay trên bảng tap-lô chứ không nằm quanh cần số như người anh A5 sẽ giúp bạn hiệu chỉnh, chọn chức năng giải trí phù hợp với mình một cách dễ dàng nhất có thể. Tuy nhiên sẽ hơi ngược một chút, ví dụ bạn chọn list bài hát như bình thường quay núm xoay theo chiều kim đồng hồ thì list bài hát sẽ chạy xuống còn tại Audi A4 điều đó là ngược lại. Hệ thống âm thanh DPS 10 loa, nếu hầu bao của bạn cho phép, hãy lựa chọn hệ thống âm thanh cao cấp hơn mang nhãn hiệu Bang&Olufsen có công suất 505W sẽ cho bạn cảm giác như thể đang ngồi trong một rạp hát di động. Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống CD 6disc, HD Radio AM, FM, Mp3 cũng như kết nối bluetooth, iPod, USB.
Để cạnh tranh với các đối thủ, Audi đã trang bị cho sản phẩm sedan hạng trung của mình động cơ I4 TFSi Turbocharged có dung tích 1.968cc truyền động nhờ hộp số tự động 8 cấp. Động cơ này sẽ giúp chiếc xe đạt công suất cực đại 211 mã lực tại dải vòng tua 4.300-6.000 vòng/phút. Momen xoắn đạt cực đại 349 Nm ngay từ vòng tua 1.500 vòng/phút. Trên lý thuyết, chiếc xe nặng 1.600 kg này tăng tốc từ 0-100 km/h sẽ mất 6,6 giây.
Phù hợp là một chiếc xe đi trong phố
Audi A4 mới được trang bị hàng loạt các hệ thống an toàn nổi bật như 10 túi khí SRS, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát ổn định điện từ ESC, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và hệ thống giám sát áp suất lốp TPMS. Liệu các hệ thống này có hoạt động ổn định?
Camera lùi phát huy tác dụng tốt
Khởi động và lùi chiếc xe khỏi chuồng. Hệ thống camera lùi có tầm bao quát rất tốt sẽ phần nào hỗ trợ người lái nhận diện vật thể phía sau mình. Có lẽ thời tiết đã không ủng hộ chúng tôi vào ngày test Audi A4, một cơn bão ập đến làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Lúc này mới thấy dải đèn pha bi-xenon thực sự có ích, tầm nhìn của chúng tôi vẫn rất rõ dù cho hệ thống gạt mưa tự động phải nằm ở mức nhanh nhất có thể.
Vô-lăng của Audi A4 dường như chiếm được cảm tình ngay từ những khúc cua chậm bởi cái sự nhẹ nhàng, dễ điều khiển khác hẳn so với cảm giác lái BMW 3-series. Chân ga và chân phanh có độ trễ nhanh giúp người lái cảm nhận được mức độ ga và phanh thật hơn cũng như tạo cảm giác an toàn. Nhẹ tăng tốc, chiếc xe vẫn lờ đờ đi và tăng tốc một cách chậm rãi không đủ sức thuyết phục.
Khác với người đồng hương BMW 3-series hay Mercedes C-Class được trang bị dẫn động cầu sau thì Audi A4 lại chỉ được trang bị dẫn động cầu trước. Ngay khi trời ngớt mưa thì cũng là lúc chúng tôi di chuyển ra đến xa lộ sau những giờ phút luồn lách chiếc xe trong nội thành. Chuyển sang chế độ S, đạp ga sát ván hai lần, người lái có thể cảm nhận rõ ràng lốp trước của xe đã bị quay vài vòng tại chỗ trước khi lăn mình. Ngay khi chuyển mình, chiếc xe lúc này mới thể hiện khả năng của mình. Do đạt mức moomen xoắn cực đại 349Nm ngay tại vòng tua 1.500 vòng/phút nên chiếc xe thể hiện độ vọt rất tốt. Chúng tôi đạt tốc độ 120 km/h sau gần 10s. Ngay khi nhấn chân phanh đột ngột, dù cho sau cơn mưa đường khá trơn nhưng chiếc xe vẫn giảm tốc độ rất từ từ, chuyển động theo đường thẳng và không có hiện tượng văng.
Để thử nghiệm các hệ thống an toàn của xe, chúng tôi tăng tốc chiếc xe lên tới 70 km/h và chạy theo đường zíc zắc. Nếu chỉ vừa lắc nhẹ chiếc xe không có hiện tượng bị văng đuôi nhưng nếu bạn lắc vô-lăng mạnh thì dù ở tốc độ 60 km/h lập tức ngay lúc này đuôi xe sẽ văng do quán tính. Xe được trang bị hệ thống treo trước độc lập dạng 4 liên kết với thanh cần bằng và ổn định. Hệ thống treo sau độc lập dạng liên kết đôi thanh chịu kéo nén với thanh cân bằng và ổn định. Chính vì vậy khi liên tiếp chạy với tốc độ 80-90km/h với thời gian dài chiếc xe thể hiện được đồ lì cũng như khá vững chãi, ổn định. Tại tốc độ cao, vô-lăng của Audi A4 cũng nặng hơn nhằm giúp lái xe an toàn khi vào các khúc cua. Độ ồn của chiếc xe cũng được nhận thấy rõ khi tốc độ chiếc xe đạt đến mức 90 km/h, đây là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Điều mà chúng tôi khá bất ngờ chính là mức độ ăn xăng của chiếc xe. Theo như tính toán thì Audi A4 tiêu thụ nhiên liệu ngoài đường trường ở mức 8,5l/100km còn nội thành là 12l/100km.
Nếu Mercedes C-Class dành cho những người thành đạt, chín chắn hay trung tuổi. BMW 3-series phù hợp với phong cách nam tính, thể thao, mạnh mẽ thì Audi A4 hoàn toàn xứng đáng với phong cách trẻ trung, năng động và những người trẻ tuổi thành đạt.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
Xin chân thành cám ơn RAVOAUTO 56 Nghi Tàm – Hà Nội đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!
Ảnh: blackscorpion
Theo VCTV