Ra mắt lần đầu vào năm 1995, Honda CR-V được coi là cuộc cách mạng của Honda khi đã dũng cảm dấn thân vào thị trường xe SUV đầy khốc liệt cùng những anh tài gạo cội như Toyota, Nissan, Isuzu.
Trải qua gần hai chục năm với những thành công đáng kể, Honda cùng vừa giới thiệu chiếc CR-V thế hệ thứ tư với hai phiên bản: 2.4l, DOHC iVTEC và 2.0l SOHC iVTEC, có giá bán lần lượt là 1.14 tỷ đồng và 998 triệu đồng.
Autopro đã dành trọn một ngày để đánh giá chiếc xe phiên bản cao nhất 2.4l và so sánh trực tiếp với đối thủ đồng hương Mazda CX-5.
Ngoại thất: Phai nhạt “chất” CR-V
Mazda CX-5 (trên) và Honda CR-V
Tuy nhiên phần đuôi xe không được vuốt ngay xuống như thế hệ cũ mà phình ra một cách bất thường. Đuôi xe có vẻ hơi giống với thiết kế phần đuôi của Kia Sportage nhưng về sự kết hợp thì Honda CR-V làm kém hơn, chiếc xe bị mất cân đối giữa 2 phần đầu và đuôi.
Thiết kế này cũng làm mất dáng vẻ khỏe khoắn, năng động mà nhiều khách hàng thi thoảng vẫn chép miệng tiếc rẻ về những chiếc CR-V đời trước.
Đánh giá: CR-V vs CX-5: 0-1
Nội thất – Tính năng: CR-V lại thua
Nổi bật trên mẫu CR-V là dung tích khoang hành lý tăng 65L so với thế hệ cũ. Hàng ghế sau gập xuống đơn giản chỉ bằng 1 thao tác gạt lẫy phía sau cốp. Sau khi gập xuống, dung tích khoang hành lý mở rộng thêm 190l.
Sự tiện nghi là chưa hoàn chỉnh trên mẫu CR-V 2013, khi chiếc xe không có một số chi tiết được coi là tiêu chuẩn như màn hình LCD và camera lùi. Cao nhất của táp lô chỉ còn màn hình nhỏ hiển thị đa thông tin bao gồm nhiệt độ, giờ giấc, âm nhạc và cả mức độ tiêu thụ nhiên liệu.
CR-V 2013 sử dụng hộp số thiếu chế độ lái bán tự động – một điều mà Mazda CX-5 đã không bỏ sót cho những khách hàng thích cảm giác phấn khích khi lái xe.
Đánh giá: CR-V vs CX-5: 0-1
Động cơ cùng dung tích tăng công suất
CR-V 2013 có thêm nút ấn màu xanh mang tên Econ. Hãng Honda đã giảm 15% ma sát của các chi tiết động, giảm tiêu hao công suất để tăng tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ khi di chuyển với chế độ này.
Đánh giá: Động cơ không cùng dung tích nên không có cơ sở để so sánh.
Khả năng vận hành: Tuyệt vời
CR-V tăng tốc nhanh, mượt và êm
Thử tăng tốc với chế độ Econ, xe hụt ga, tăng tốc êm nhưng chậm hơn khá nhiều, phải mất đến gần 13 giây, chiếc xe mới đạt được vận tốc 100km/h.
Cua gấp tốc độ 40km/h nhưng CR-V vẫn thể hiện được sự ổn định tốt
Nếu để so sánh cảm giác lái giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 thì người lái có thể dễ dàng phân biệt: CR-V khẳng định mình với sự mượt mà, êm ái trong khi CX-5 vượt trội về tính thể thao, kể từ tiếng pô hú, tay lái nhạy và một chút độ văng khi thử mạo hiểm những khúc cua với tốc độ cao.
Đánh giá: CR-V vs CX-5: 1-0
Lựa chọn cho sự tiện dụng
Trong một hình hài mới, một nội lực mới, CR-V 2013 đang là thách thức với các đối thủ. Giá bán hiện nay của CR-V 2013 phiên bản 2.4l Autopro đang thử nghiệm là 1.140 triệu đồng (đã bao gồm VAT), một mức giá khá cạnh tranh.
Ưu thế cạnh tranh của CR-V thế hệ thứ 4 tập trung vào sự tiện dụng với khoang chứa đồ lớn. Hệ thống truyền động và hệ thống lái cơ động, mượt cho bạn cảm giác lái thoải mái ở cả trong thành phố hay một chuyến đi xa cùng gia đình.
Phần đuôi xe bị nhiều khách hàng chê trách
Không gian chứa đồ rộng hơn nhiều khi ngả cả hai hàng ghế sau
Cần gạt ngả hàng ghế sau rất tiện lợi
Xe chỉ được trang bi đầu đọc CD, không có màn LCD cũng như camera lùi
Cửa sổ trời
Hộp số thẳng, không có chế độ lái bán tự động
Nút bấm của chế độ lái Econ – tương tự như trên Honda Civic