Thị trường xe máy toàn cầu đang xôn xao trước thông tin nhiều mẫu xe thuộc Honda Nhật Bản đồng loạt thông báo “dừng nhận đơn đặt hàng”.
Theo tờ báo ô tô xe máy hàng đầu Nhật Bản Best Car Web tìm hiểu, động thái này đến từ việc một số mẫu xe đã ngừng sản xuất để chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp, trong khi số khác đã hoàn tất vòng đời. Là “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe máy với danh mục sản phẩm đồ sộ, động thái này được cho là sẽ tác động lớn đến thị trường.
Trong số này có Rebel 250, mẫu xe “hot” trong làng mô tô, khiến giới mộ điệu không khỏi tò mò về màn tái xuất sắp tới. Nhiều nguồn tin cho rằng Rebel 250 sẽ được “hồi sinh” vào mùa xuân năm 2025 với phiên bản sử dụng ly hợp điện tử E-Clutch. Tính năng này không thay thế bộ ly hợp cơ trên xe máy mà thay vào đó hoạt động song song. Khi bật có thể chuyển số mà không cần cắt côn.
Ngoài ra, tính đến cuối tháng 9, Honda còn không nhận đơn của các mẫu Gold Wing Tour, CB1300 series, Hawk 11, CB1000R, CB250R, Rebel 250, ADV160, PCX160 và Lead 125. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà máy đã ngừng sản xuất những mẫu xe này, và khách hàng sẽ không thể đặt mua tại các đại lý, trừ trường hợp vẫn còn xe tồn kho.
Không phải mẫu xe nào cũng ngừng nhận đặt hàng để “lên đời”. Theo thông báo trên website chính thức của Honda, Hawk 11, CB1000R và CB250R sẽ chính thức “khai tử” để nhường chỗ cho những cái tên mới.
Ra mắt năm 2022, Hawk 11 là mẫu xe theo phong cách neo-classic, sở hữu khối động cơ 2 xi lanh thẳng hàng, thừa hưởng từ “người anh em” CRF1100L Africa Twin. Điểm nhấn của Hawk 11 nằm ở bộ quây gió bằng nhựa gia cố sợi thủy tinh – chi tiết độc đáo hiếm thấy trên các dòng xe thương mại. Dù vậy, có vẻ như chặng đường của Hawk 11 đã khép lại sau một thế hệ duy nhất.
Trên website của Honda, dòng chữ “Mẫu xe ngừng sản xuất từ tháng 12-2023 – Thông tin cập nhật đến tháng 12-2023” đã được bổ sung vào khoảng tháng 9-2024. Điều này đồng nghĩa, Hawk 11 đã “âm thầm” dừng sản xuất từ cuối năm 2023.
Tương tự, CB1000R – át chủ bài trong phân khúc neo-sports cafe, ra mắt năm 2018 – cũng sẽ nói lời chia tay người hâm mộ. Mẫu xe này sở hữu thiết kế hiện đại, kết hợp cùng khối động cơ 4 xi lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, thừa hưởng từ “người anh em” CBR1000RR.
Theo dự kiến, CB1000 Hornet sẽ là “người kế nhiệm” CB1000R trong thời gian tới. Trên website của Honda, dòng chữ “Mẫu xe ngừng sản xuất từ tháng 7-2024 – Thông tin cập nhật đến tháng 7-2024” cũng đã được bổ sung.
CB250R – “đàn em” của CB1000R, ra mắt năm 2018 – cũng sẽ dừng sản xuất. Mẫu xe này là phiên bản 250cc dành riêng cho thị trường Nhật Bản, phát triển dựa trên CB300R. Dù phiên bản 300cc dành cho thị trường quốc tế đã được nâng cấp lên phiên bản 2025, có vẻ như CB250R sẽ không được tiếp tục phát triển. Honda đã thông báo CB250R là “Mẫu xe ngừng sản xuất từ tháng 8-2024”.
Bên cạnh những cái tên nói trên, một số mẫu xe khác cũng đang nhận được nhiều sự chú ý. GB350/S – “ngôi sao” sáng giá của Honda – đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng từ giữa tháng 9 do đạt sản lượng theo kế hoạch. Giới mộ điệu đang háo hức chờ đợi phiên bản 2025 của mẫu xe này. Trong khi đó, GB350C vẫn đang được bán ra thị trường.
PCX160 – “chiến binh” trong phân khúc xe tay ga đô thị – cũng đã dừng nhận đơn đặt hàng. Tuy nhiên, phiên bản 125cc của mẫu xe này vẫn đang được bán và dự kiến giao đến tay khách hàng muộn nhất vào khoảng tháng 11.
Kể từ lần thay đổi lớn vào năm 2021, PCX Series vẫn chưa có thêm bất kỳ nâng cấp đáng kể nào. Nhiều người kỳ vọng Honda sẽ sớm trình làng PCX thế hệ mới với những cải tiến đột phá. Đặc biệt khi đối thủ Yamaha đã ra mắt NMAX Turbo – mẫu xe tay ga trang bị CVT điện tử – vào tháng 6 vừa qua.
X-ADV – mẫu xe tay ga địa hình – dự kiến sẽ ra mắt phiên bản mới tại Nhật Bản sau khi phiên bản 2025 được giới thiệu tại thị trường châu Âu.
Tương tự, NC750X – mẫu xe sử dụng chung động cơ với X-ADV – cũng được kỳ vọng sẽ ra mắt phiên bản mới tại Nhật Bản, sau khi phiên bản toàn cầu được giới thiệu tại triển lãm xe máy EICMA (Milan, Ý) vào tháng 11 tới.
Gold Wing Tour được kỳ vọng sẽ ra mắt phiên bản đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm ra đời vào năm 2025.
Trong khi đó, với số đông người tiêu dùng Việt Nam, mẫu Honda Lead 125 gây chú ý hơn cả. Số phận Honda Lead không rõ ràng. Nhưng đây là mẫu xe tay ga bán khá chạy ở các thị trường khác như Việt Nam, nên ngay cả khi rơi vào tình huống bị khai tử ở Nhật Bản, người dùng ở những thị trường khác cũng không phải quá lo lắng.