Sự hợp tác giữa Honda và Yamaha không chỉ đơn thuần là việc cung cấp sản phẩm mà còn phản ánh xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện Nhật Bản.
Theo thông tin từ Honda Global, hai mẫu xe điện sẽ được cung cấp cho Yamaha là EM1 e: và Benly e: I.
Cả hai mẫu xe này thuộc loại Class 1, với công suất dưới 0,6kW, tương đương với động cơ dưới 50cc.
Điều này cho thấy các hãng nhắm đến phân khúc thị trường xe máy nhỏ gọn, dễ sử dụng, phù hợp với nhu cầu của nhiều người tiêu dùng.
Câu chuyện hợp tác này không phải là mới. Thực tế, cuộc thảo luận giữa hai hãng đã bắt đầu từ năm 2016. Đến tháng 3-2018, Honda đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe tay ga 50cc cho Yamaha dưới dạng OEM.
Năm 2019, Honda và Yamaha đã hợp tác với Kawasaki và Suzuki để thành lập một liên minh nhằm phát triển công nghệ pin thay thế cho xe máy điện. Mục tiêu của liên minh này là phát triển xe máy điện cho thị trường Nhật Bản.
Kết quả của những nỗ lực này là thỏa thuận vào tháng 3-2021, trong đó các nhà sản xuất đã đồng ý về tiêu chuẩn hóa pin. Điều này có nghĩa là xe điện của Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki có thể sử dụng chung một loại pin và có thể thay thế tại cùng một trạm sạc. Qua đó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng và bảo trì xe máy điện.
Với sự hợp tác này, Honda sẽ tiếp tục cung cấp dòng xe máy điện Class 1 cho Yamaha, sử dụng pin Honda Mobile Power Pack e: có thể thay thế. Việc này không chỉ giúp hai công ty mở rộng danh mục sản phẩm mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đặc biệt là tại Nhật Bản, nơi xe máy điện được ưa chuộng cho cả mục đích cá nhân lẫn thương mại.