Thương hiệu Đức từ lâu đã là niềm mơ ước của rất nhiều tín đồ mê ô tô. Ở Việt Nam, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thu đặc biệt lại càng khiến người dân xa dần với ước mơ có một chiếc xe ô tô. Nhưng sở hữu một chiếc xe cũ, thương hiệu BMW với Series 5 được xếp vào phân khúc của xe hạng sang cỡ lớn, không còn là điều xa vời.
Rất dễ để nhận diện một chiếc xe mang thương hiệu BMW trên đường phố
Mọi sự so sánh đều trở nên lạc điệu khi chỉ tính về lượng sắt bán ra. Honda SH chỉ bằng 4 bánh của chiếc BMW Series 5 cộng lại. Thế nhưng, với giá trị thị trường hiện nay, chiếc BMW 525i 16 năm tuổi chỉ có giá khoảng 180 triệu đồng, tương đương với một chiếc SH 150 nhập khẩu.
Tuy là đời cổ, nhưng chiếc BMW 525i vẫn giữ cho mình những nét đặc trưng của BMW. Đầu xe dễ nhận biết với lưới tản nhiệt hình 2 quả bầu dục đặt cạnh nhau không thể trộn lẫn. Vì thế, dù đã mất sạch logo, việc nhận diện một chiếc xe của BMW là điều rất đơn giản. Cụm đèn pha là 4 đèn tròn riêng biệt. Đầu xe là một thiết kế vuông vắn đặc vẻ nam tính.
BMW 525i 1996 mang phong cách thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng
Sở hữu chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 4,775 mm, 1,800 mm, 1,435 mm nên nhìn ngang, BMW 525i khá trường dáng. Chính kiểu dáng dài của dòng Series 5 khiến cho chiếc xe không bị lạc lõng trước những chiếc xe đời mới cùng chạy trên đường.
Giá trị khi một chiếc xe ô tô được đem ra so sánh với một chiếc xe máy là khả năng che nắng, che mưa. Không gian che nắng, che mưa của xe tương đối rộng rãi. Một phần là do thiết kế ngoại thất, một phần là do không rườm rà tính năng nên nội thất xe trông càng thoáng mắt. Ghế lái và ghế phụ đã có chút sờn rách lộ cả lớp mút bên trong.
Giữa ghế lái và ghế phụ, ngay sau cần số là hộp điều khiển 4 kính. Vị trí để điều khiển lên xuống kính lạ và cũng rất hay. Nó như cụm điều khiển trung tâm, người ở ghế bên phụ hoặc hành khách ngồi dưới hoàn toàn có thể tự điều chỉnh cả 4 cửa kính.
Ghế nỉ đã bong rách lộ mút
Trung tâm điều khiển kính đặt ở giữa ghế lái và ghế phụ
Tuy vậy, ngồi vào cabin lái có mùi khó chịu, đây là mùi hay gặp ở xe cũ, một chút mùi nỉ và đa phần là mùi nhựa lâu năm. Thêm vào đó, ống dẫn khí trên xe bị bẩn, dẫn đến xe bị mùi.
Với động cơ 2.5L, dung tích 2497 cc, SOHC, 2 van mỗi xinh lanh thì BMW 525i không phải ngó ngàng đến dung tích 153 cc có trên “đối thủ” Honda SH 2011. Vô lăng và cần số rung mạnh báo hiệu chiếc xe đã khởi động. Khởi động không tải, tiếng máy nghe có tiếng rít khá rõ khi ở ngoài xe. Vào ghế lái để di chuyển thì tiếng rít có nhỏ hơn và chạy khoảng gần 5 phút, tiếng rít ở động cơ ngừng hẳn. Có thể dự đoán hiện tượng này do dây cu-roa trên xe bị chai cứng theo thời gian.
Đã có nhiều chi tiết bị gỉ sét, hao mòn theo thời gian
Hộp số bị “dơ” nên nếu không quen lái xe dễ rơi vào trường hợp kẹt số. Một chút phản ứng chậm của động cơ với chân ga không làm giảm sự thú vị khi lái chiếc xe này. Sức mạnh động cơ 2.5L vẫn thể hiện đầy đủ qua vài con phố thủ đô. Cảm giác vô lăng của chiếc BMW 525i năm 1996 là khác biệt lớn nhất với những chiếc xe hiện đại. Vô lăng nặng, đó là vấn đề lớn khi tham gia giao thông ở nội đô. Nhưng khi đã quen với trọng lượng vô lăng thì đó lại là một trải nghiệm thú vị.
Lái BMW 525i mang lại cảm giác chính xác cho từng đường cua, từng động tác chuyển làn, vượt xe khác đều hết sức uyển chuyển. Nếu để trải nghiệm cảm giác lái thực thụ, tôi có chút thiên vị cho BMW 525i hơn một chiếc xe đời mới như Toytota Altis, Kia Forte…
Vô lăng nặng của BMW 525i 1996 mang lại cảm giác lái khá thú vị
Một thương hiệu đẳng cấp đi cùng cái tên: BMW 525i chắc hẳn vượt trội hơn hẳn một chiếc xe máy cùng giá. Bỏ qua những hỏng hóc thường gặp của một chiếc xe đã cũ, đồ đạc thay thế hiếm, đắt đỏ. Nếu là một người yêu ô tô, thêm một chút hiểu biết về cơ khí, máy móc, bạn vẫn có thể thử một chiếc xe ô tô đẳng cấp thay vì một chiếc Honda SH đắt tiền.
Một số hình ảnh chi tiết của BMW 525i 1996:
Cửa xe đơn giản bởi hệ thống nâng hạ kính đã được chuyển vào giữa ghế lái và ghế phụ