Người Việt Nam được biết rõ về mẫu xe này khi hàng loạt các mẫu xe Prado model 2005 đổ bộ vào Việt Nam với mẫu mã hầm hố và dáng vẻ bệ vệ.
Tháng 10/2009, sau 6 năm duy trì thế hệ cũ, Toyota đã quyết định tung ra thế hệ mới với ký hiệu riêng J120 để tiếp tục khẳng định chỗ đứng của mẫu xe thể thao đa dụng Prado trong phân khúc SUV cỡ trung cao cấp trên thị trường thế giới. Đến nay, sau cơn bão giá nhiên liệu, xu hướng tiêu dùng của người Mỹ đã quay trở lại với các mẫu xe cỡ lớn, và Prado dần lấy lại sự yêu thích của công chúng. Ở Việt Nam, tuy gu chơi xe còn chưa được định hình, nhưng Land Cruiser Prado vẫn được rất nhiều khách hàng chuộng dáng vẻ bệ vệ khỏe khoắn và vẻ nam tính tin dùng.
Mẫu Prado mới có kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt 4850 x 1875 x 1905 mm, dài hơn thế hệ cũ 70mm, rộng hơn 15mm và cao hơn 10mm.
Không còn giữ kiểu đèn pha thế hệ cũ với kích thước quá lớn và vuốt ra đằng sau, thiết kế mắt đèn mới được thu gọn nhưng vẫn để lại điểm nhấn với những đường nét như một đặc điểm nhận dạng của mẫu xe này.
Cụm đèn hậu lớn
Lưới tản nhiệt với sáu nan chạy dọc như thế hệ trước vẫn được Toyota giữ nguyên. Cụm đèn hậu lớn được bố trí trên cao tạo điểm nhấn và gây ấn tượng lạ cho chiếc xe. Để trông chiếc xe trông mạnh mẽ hơn cần phải kể đến bộ vành hợp kim 6 chấu kích thước 17 inch.
Land Cruiser Prado 2011 sở hữu không gian cabin được thiết kế khá thoải mái cho cả 7 người ngồi bên trong với khoảng để chân rộng rãi. Tiếp đó, hàng ghế thứ 2 có thể trượt, ngả hoặc gập lại. Riêng hàng ghế thứ 3 còn có khả năng gập phẳng, mang đến sự linh hoạt nhất và giúp bạn tăng thêm không gian tối đa cho việc chứa hành lý.
Bảng tap-lô thiết kế đơn giản, dễ điều khiển và được xem như là thế mạnh của Toyota. Vô lăng cỡ lớn bốn chấu tích hợp các phím điều khiển đa chức năng như hệ thống điều khiển bằng giọng nói, âm thanh, đàm thoại rảnh tay qua bluetooth… Cụm đồng hồ điểu khiển với hai đồng hồ chính: đồng hồ tốc độ và vòng tua máy kèm theo một số hiển thị tình trạng xe khác. Nằm giữa bảng táp-lô là những núm điều khiển hệ thống điều hòa ô tô 2 vùng trước, sau. Ngoài ra xe còn có chế độ sấy ghế, riêng ghế lái còn có chế độ làm mát. Chính giữa là hệ thống âm thanh giải trí với đầu đĩa CD 6 đĩa tích hợp USB, Bluetooth, AUX đi kèm với 9 loa cho âm thanh tiêu chuẩn giúp người điều khiển cảm nhận những bản nhạc yêu thích trên những chặng đường dài.
Về cơ bản nếu bạn đang cần một chiếc xe dành cho cả gia đình vào dịp cuối tuần thì không gian của và hàng loạt tiện nghi của Land Cruiser Prado hoàn toàn đáp ứng được.
Động cơ:
Phiên bản Land Cruiser Prado mà chúng tôi lựa chọn có động cơ xăng 2.7L, công nghệ VVT-i cho công suất cực đại 161 mã lực cùng momen xoắn cực đại ở mức 246 Nm, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp tích hợp cơ cấu cài cầu điện. Bình xăng của Land Cruiser Prado có thể tích 79 lít.
Tại phiên bản này chiếc xe, được hỗ trợ hàng loạt những trang thiết bị an toàn gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống chống trơn trượt, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD). Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp (EBA), hệ thống hỗ trợ cảnh báo lùi.
Vận hành:
Những gì mà Land Cruiser Prado thể hiện đều bộc lộ rõ những ưu điểm và nhược điểm một cách khá nhanh.
Nếu bạn đang điều khiển một chiếc BMW X6 và rồi bạn ngồi lên điều khiển Prado đi trong phố, chắc hẳn bạn sẽ tự nhủ “Tại sao máy xe SUV mà lại yếu thế này”. Việc điều khiển chiếc xe di chuyển trong thành phố sẽ làm bạn nhanh chóng thất vọng với Prado ở dải tốc độ 40 km/h trở xuống. Phải chăng động cơ 161 mã lực 2.7l có quá yếu để đưa chiếc xe nặng 2010 kg này lăn bánh? Đơn giản do Prado sử dụng động cơ VVT-i tiết kiệm nhiên liệu nên khi bạn cài chế độ D xe sẽ luôn chuyển số tại các vòng tua thấp nhất. Nhưng chế độ ESP được cài đặt trên xe giúp chiếc xe thực hiện những cú chạy zích zắc mà không hề mang lại cho người ngồi trong xe cảm giác bị lâng lâng hay bị văng.
Việc đưa chiếc xe lên tốc độ 100 km/h mất một quãng thời gian khoảng 13 giây và khi đạt đến tốc độ 120 km/h, bạn vẫn có thể nói chuyện như tốc độ chưa thực sự nhanh, đó là do Land Cruiser Prado cách âm khá hoàn hảo nếu so với các mẫu xe SUV khác có cùng giá tiền. Tuy vậy, khi bạn di chuyển trên tốc độ cao, xe luôn có hiện tương hơi bồng bềnh. Ngoài ra điểm mù của Land Cruiser Prado khá lớn khiến việc khi điều khiển chiếc xe lên dốc khó cho tầm quan sát của người lái.
Không phải một công tử chạy trong phố, những khả năng mà Land Cruiser Prado thể hiện khi đi vài những con đường ghồ ghề sẽ làm lu mờ những điểm yếu còn lại. Lúc này chiếc xe tỏ ra thực sự là một chiến binh dũng cảm. Hệ thống giảm xóc của chiếc xe được thể hiện hết khả năng và cái mà được gọi là “ một phần làm nên thương hiệu Prado” khi bạn đi vào những cung đường xấu.
Ngoài ra, hộp số phụ của Prado cũng sẽ chứng minh cho bạn thấy việc lội qua suối có nhiều đá dưới đáy hay đi qua những vũng nước ngập gần hết bánh xe khá dễ dàng bằng cách gài số chậm. Nếu không có hộp số phụ, xe sẽ phải gầm rú liên tục khi bánh xe bị đá chèn vào, người lái sẽ phải rú ga để vượt qua rồi lại phải giảm ga tránh xe bị chồm lên mới băng qua được.
Land Cruiser 2011 được bán với giá tham khảo khoảng 87.000USD cho phiên bản máy xăng có dung tích 2.7l tại thị trường Việt. Không đắt tiền như BMW X6 hay Audi Q7 nhưng Land Cruiser Prado sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị khi cùng người thân dã ngoại, hay du lịch trải nghiệm những miền đất mới.
Một số hình ảnh Land Cruiser Prado 2011: