Lựa chọn xe hay của AutoPro 2008

0
38
(AutoPro) – Xe hay chưa chắc đã bán chạy và ngược lại, xe bán chạy có thể chạy rất dở! Lựa chọn xe hay của AutoPro có thể giúp bạn với những thông tin và cảm nhận riêng về một số dòng xe thông dụng tại Việt Nam năm 2008.

Xe nhỏ: Kia Morning 2008 

img

Với động cơ công suất ngang Daewoo Matiz (61 mã lực cho bản động cơ 1.0 và 64 mã lực so với thông số 63 của Matiz 1.0) nhưng có mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn rất nhiều (2800 v/p so với 4200 v/p của Matiz 1.0) – ở cả hộp số tự động hay số sàn, Kia Morning cho khả năng vận hành tốt hơn so với Daewoo Matiz. Ngoài ra với nội thất rộng và mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm (dưới 6,5L/100km đường trường cho bản tự động), Kia Morning vượt trội so với các đối thủ đồng hạng. Những xe như Toyota Yaris, Hyundai i10 coi như không “có cửa” vì mức chênh giá quá lớn.

Hiện Kia Morning có giá bán trên 16 ngàn USD tại Hà Nội (tùy theo cấu hình)

Xe hạng trung: Hyundai i30 1.6 

img

Với hình thức nhỏ gọn nhưng thực tế i30 có kích thước lớn ngang với Nissan Tiida, Mazda3 hay Ford Focus. Động cơ và hộp số của i30 là một sự kết hợp hài hòa cho người lái cảm giác dễ chịu ở trong phố hay đường trường. i30 dùng động cơ 1.6 công suất 124 mã lực, mô-men xoắn cực đại 116 lb/ft ở vòng tua 4200 vòng phút – mức cao, nhưng bù lại hộp số tự động 4 cấp rất linh hoạt khiến xe chuyển số nhanh và chính xác. i30 1.6 có mức tiêu hao nhiên liệu 7,3L/100km đường trường – khá tiết kiệm cho xe số tự động 4 cấp.

Hyundai I30 1.6 có giá bán khoảng trên 31 ngàn USD.

Xe sedan hạng sang: BMW 535i

img 

BMW 535i sử dụng một trong động cơ hay nhất của BMW hiện nay. Giống như trên mẫu 335i và X6, 535i dùng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp tăng nạp kép 6 xy-lanh, dung tích 3.0L, công suất 300 mã lực. Với mô-men xoắn cực đại 300 lb/ft đạt ngay trong dải tốc độ 1400 vòng/phút đến 5000 vòng/phút, 535i cho khả năng vận hành rất xuất sắc kể cả trong phố hay đường trường. Máy mạnh nhưng tiết kiệm cùng trang thiết bị “đồ chơi” đầy đủ, 535i là lựa chọn số 1 cho những tay lái đánh giá cao tính năng vận hành.

Trên đường trường, 535i tiêu thụ 9L/100km; đường đô thị khoảng 14L/100km.
 
BMW 535i có giá bán tại Hà Nội khoảng 160 ngàn USD.
 
Xe SUV: Ssangyong Kyron
(SUV để chỉ dòng xe có sát-xi rời như Land Cruiser, Pajero, Rexton…vv) 

img

Kyron được trang bị động cơ diesel tăng áp turbo 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1998cc, 16 xu-páp, công suất cực đại 139 mã lực ở tốc độ động cơ 4000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 228 lb/ft ở 1800 vòng/phút. Cả động cơ, hộp số và gầm bệ của Kyron đều sử dụng công nghệ của Mercedes Benz.

Kyron không mạnh ở tính năng vận hành, tốc độ và tăng tốc. Thậm chí, động cơ diesel của Kyron còn khá ồn nếu ở ngoài xe. Ưu điểm nổi trội của Kyron là gầm bệ chắc chắn với khả năng vượt địa hình xấu, tiết kiệm nhiên liệu và cách âm rất tốt. Ngồi trong xe không có tiếng ồn khi bề mặt đường thay đổi – điều hiếm với một mẫu xe giá rẻ như Ssangyong.

AutoPro từng test Kyron với quãng đường 800 km bao gồm cả đường đô thị, xa lộ và địa hình khó, xe tiêu thụ trung bình 7,5L dầu diesel; riêng đường trường, mức tiêu hao xuống chỉ dưới 7L/100km.

Ssangyong Kyron có giá bán từ 35 đến 38 ngàn USD tại Hà Nội.

Xe CUV: Daewoo Winstorm

hoặc tên khác Chevrolet Captiva diesel (CUV để chỉ dòng xe sát-xi liền khối như Santa Fe, Escape, CRV…vv)

img

Winstorm dùng động cơ diesel thế hệ mới của GM dung tích 1991cc sử dụng tăng áp điều khiển cánh và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với đường dẫn chung của Bosch, cho công suất 148 mã lực ở tốc độ động cơ 4000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 236lb/ft ở 2000 vòng/phút. Winstorm sử dụng hộp số 5 tốc độ có chức năng đi số tuần tự do nhà sản xuất Aisin, Nhật Bản cung cấp.

Cảm giác lái của Winstorm rất tốt trên bề mặt đường phẳng nhưng không “thật tay” nếu xe vận hành trên đường xấu. Hệ thống treo của xe khá “cứng” – thích hợp tốc độ cao. Khi chạy trên bề mặt đường đá hoặc địa hình xấu, treo sau bị “dội” và ồn. Tuy nhiên, điểm yếu này lại được bù đắp bằng khả năng ôm cua xuất sắc của Winstorm ở tốc độ cao – Santa Fe ở điểm này thường bị chê “õng ẹo”!

 Ngoài ra tính năng vận hành của Winstorm còn gây bất ngờ với khả năng tăng tốc ấn tượng: 11,3 giây lên 100km/h (Hyundai Santa Fe 2.2 mất 12 giây).

 Winstorm tiêu thụ nhiên liệu trung bình 13L/100km đường phố và 8L/100km đường trường.

 Daewoo Winstorm có giá bán từ 42 đến 48 ngàn USD, tùy cấu hình 2×4 hay 4×4.