Anh Nguyễn Hữu Tùng (1972) là một nhân viên văn phòng tại Hà Nội. Anh là một trong số hiếm người quyết định mua Mitsubishi Pajero Sport khi mà mẫu SUV 7 chỗ này lần đầu tiên ra mắt Việt Nam năm 2011. Sau gần 9 năm sở hữu và di chuyển tổng quãng đường 100.000 km, anh đã thấy rõ được những ưu điểm và nhược điểm của chiếc xe này.
Người dùng Mitsubishi Pajero Sport chia sẻ.
Câu chuyện tôi đến với chiếc Mitsubishi Pajero Sport khá tình cờ và may mắn. Thời điểm tôi mua chiếc xe này là vào tháng 11/2011. Khi đó, mẫu xe 7 chỗ nổi tiếng nhất thị trường là Toyota Fortuner. Nhiều người đã khuyên tôi nên mua chiếc xe đó bởi nhiều lí do như: khấu hao ít ngay cả khi sử dụng sau nhiều năm, bán được giá, bền bỉ,…
Nhưng tính tôi vốn không thích nghe theo số đông. Tôi tự mình ra đại lý để chạy thử và sau đó nhận thấy Fortuner không “thần thánh” như lời đồn.
Rồi tôi được một người quen cho biết Mitsubishi Việt Nam vừa giới thiệu ra thị trường một mẫu xe 7 chỗ hoàn toàn mới mang tên Pajero Sport. Tôi lại đến trực tiếp showroom để xem xe và bị ấn tượng ngay bởi thiết kế của xe. Chiếc SUV 7 chỗ này còn được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu bán tải Triton vốn khá nổi tiếng vào thời điểm đó về khung gầm chắc chắn và động cơ mạnh mẽ khiến tôi càng “phải lòng” hơn. Sau khi chạy thử xong, tôi không đắn đo gì nhiều nữa và nghĩ ngay tới việc đặt mua xe luôn!
Chắc chắn rồi. Khi ấy, chiếc Mitsubishi Pajero Sport này mới ra mắt thị trường Việt được vài tháng, số lượng xe xuất hiện trên đường hoặc các bài đánh giá chi tiết xe gần như không có. Mặc dù biết rằng xe có chung nền tảng với mẫu Triton nhưng vẫn có những điều khiến tôi khá lo lắng như mức tiêu thụ nhiên liệu. Trước đấy, một mẫu xe khác là Mitsubishi Jolie làm quá nhiều người phát hoảng về độ ăn xăng.
Sau khi nhận được sự tư vấn của bên hãng cũng như tìm hiểu thêm về mẫu xe này ở thị trường nước ngoài, tôi tạm gạt đi những lo ngại đó để “xuống tiền” mua chiếc Pajero Sport mới tinh.
Cá nhân tôi không biết mọi người đánh giá xe Nhật bền dựa trên tiêu chí nào. Nhưng đúng là chiếc Mitsubishi Pajero Sport mà tôi đang sử dụng thì nó bền thật. Qua gần 9 năm sử dụng, tôi chưa gặp bất kì sự cố hỏng hóc lớn nào, thậm chí cả các lỗi hỏng vặt gần như là không có.
Từ thời điểm mua xe đến giờ, tôi chưa phải sửa chữa một cái gì nặng nề cho xe ngoài việc bảo dưỡng và thay dầu, thay nhớt định kỳ. Điều này khiến tôi càng yêu chiếc xe hơn vì đáp ứng tốt được nhu cầu đề ra lúc đầu.
Nhiều người nói: “Nuôi ô tô tốn kém lắm”. Nhưng tôi lại nhìn nhận rằng, ví dụ, tôi có công chuyện cần sử dụng xe nhiều, thì rõ ràng khi sử dụng xe để đi công việc, tôi sẽ nhận lại được những bù đắp về sự tiện lợi mà chiếc xe đem lại. Vì vậy tôi thấy “nuôi” xe không hề tốn kém.
Quay trở lại về chi phí “nuôi” xe hàng tháng. Thường thì tôi hay sử dụng xe vào dịp cuối tuần để đi chơi cả nhà, về quê hoặc đi lại công việc khi cần thiết nên trung bình 1 tháng đổ dầu hết khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng. Thêm phí gửi xe ở bãi là 800 nghìn đồng/tháng và các chi phí khác như gửi xe khi đi công việc, rửa xe thì tính ra chi phí bình quân 1 tháng để “nuôi” xe vào khoảng 2,5 – 3 triệu đồng.
Với mức chi phí đó, nhiều khi tôi nói trêu với mọi người rằng nếu lương một tháng là 15 triệu đồng thì tôi có thể nuôi được tận 2 chiếc xe như vậy. (Cười).
Cách đây 2 năm, thời điểm chiếc Pajero Sport của tôi đi được 80.000 km, tôi phải đưa xe vào hãng để thực hiện một bảo dưỡng lớn. Bên cạnh việc phải thay dầu máy, dầu láp,… tôi phải thay thêm một vài bộ phận khác. Trong đó có ổ bi bánh trước với chi phí thay thế rơi vào khoảng 13-14 triệu đồng. Đây là chi phí lớn nhất mà tôi phải bỏ ra kể từ khi mua xe vào năm 2011.
Đầu tiên, tôi cảm thấy chiếc Mitsubishi này có một hệ thống khung gầm vô cùng chắc chắn. Cách đây khoảng 3 năm là thời điểm tôi thường xuyên sử dụng xe để đi cung đường phía Bắc như Hà Giang, Sapa, Điện Biên,… Khi vào cua, tôi cảm nhận chiếc xe rất đầm, không bị bồng bềnh, giúp người lái cũng như hành khách không bị mệt mỏi. Điều này một phần còn nhờ hệ thống giảm xóc khá cứng nữa.
Ưu điểm thứ hai là khối động cơ của xe. Mặc dù chỉ sử dụng động cơ dung tích 2,5 lít máy dầu tăng áp nhưng mô-men xoắn cực đại đạt mức 313 Nm ở ngay vòng tua chỉ 3.000 vòng/phút khiến xe chạy khá “bốc”. Ở thời điểm đi cung đường phía Bắc cách đây 3 năm, nhiều lúc tôi chở 5 người lớn, bật điều hòa cùng nhiều hành lý ở phía sau nhưng chiếc Pajero Sport vẫn “băng băng” qua các khúc cua một cách dễ dàng.
Hệ thống điều hòa cũng là một điểm mạnh của Mitsubishi Pajero Sport khi có khả năng làm mát sâu trong một thời gian ngắn. Có thời điểm tôi đặt nhiệt kế ở bên trong xe và nó chỉ ra nhiệt độ lên tới 43-45 độ C nhưng bật hết cỡ điều hòa thì chỉ vài phút sau không khí trong nội thất đã dễ chịu hơn hẳn. Đúng là điều hòa trên các mẫu xe Mitsu rất vô địch! (Cười).
Mặc dù rất yêu thích chiếc xe này nhưng có nhiều nhược điểm khiến tôi không thực sự hài lòng. Đầu tiên là khoang nội thất được trang bị khá nghèo nàn. Xe bị cắt khá nhiều “option” so với thị trường khác. Tôi và bạn tôi thường miêu tả vui về chiếc xe là: “Một chiếc hộp có 4 bánh xe và lắp thêm vô-lăng”.
Không có những thiết bị mang tính cao cấp như cổng USB, AUX, kết nối Bluetooth,… như mẫu xe hiện đại ngày nay. Điểm nhấn duy nhất có lẽ là một màn hình cảm ứng 7 inch ở trung tâm chỉ có nhiệm vụ để thể hiện camera lùi và xem đĩa CD, thậm chí còn không thể hiển thị đài radio. Đài radio được điều khiển riêng biệt ở một đầu đĩa đặt bên dưới khu vực điều hòa. Nội thất cũng chỉ được trang bị 4 loa giải trí.
Sau này, tôi đã thay thế màn hình gốc thành loại tablet chạy Android có nhiều chức năng giải trí hơn. Đầu đĩa ở bên dưới cũng được loại bỏ để trở thành một ngăn chứa đồ nhỏ. Chất lượng hoàn thiện nội cũng chỉ ở mức bình thường. Toàn bộ táp-lô, cửa xe đều là nhựa cứng. Hãng xe chỉ bổ sung hai miếng đệm mỏng bọc nỉ ở khu vực tì tay trên cửa xe. Ghế ngồi chỉ được bọc nỉ nên rất dễ bám bẩn, khó vệ sinh sạch.
Điểm trừ thứ hai là xe bị cắt đi tính năng ga tự động (cruise control) và nút điều khiển âm thanh trên vô-lăng. Sau này tôi tìm được những linh kiện chính hãng từ nước ngoài và về lắp đặt thêm cho xe.
Một nhược điểm nữa của xe là vô-lăng. Xe sử dụng hệ thống trợ lực dầu nên nặng hơn rất nhiều so với các mẫu trợ lực điện ngày nay. Khi mới lấy xe về, tôi thấy không vấn đề gì nhưng chạy nhiều rồi nên giờ thấy bắt đầu mệt vì nó nặng quá, có lúc cảm thấy đúng nghĩa là đang “vần” cái vô-lăng. Vất vả nhất là khi di chuyển trong phố vào giờ cao điểm. Nhưng bù lại vô-lăng lái rất chính xác!
Tôi có nói điều hòa của xe làm mát rất tốt nhưng đây đồng thời là một điểm trừ trên Pajero Sport phiên bản máy dầu. Cụ thể, cửa gió điều hòa của hàng ghế thứ 3 lại được đặt lệch về một bên hông người ngồi. Công suất điều hòa lại khá mạnh nên dù để ở mức nhỏ nhất thì người ngồi phía sau rất dễ bị lạnh. Sau này, Pajero Sport phiên bản máy xăng được di chuyển cửa gió điều hòa lên trần thì tôi thấy hợp lí hơn.
Hệ thống đèn pha nguyên bản có phần hơi tối. Ban đầu, xe được trang bị loại halogen kết hợp với chóa dạng projector nhưng sau này tôi đã nâng cấp lên loại đèn HID ánh sáng trắng giúp cải thiện độ sáng tăng đáng kể. Nếu Mitsubishi Việt Nam trang bị loại đèn xenon tiêu chuẩn thì tuyệt vời biết mấy. (Cười).
Nhược điểm cuối cùng là khả năng cách âm chưa thực sự tốt. Ngồi trong khoang nội thất, tiếng từ động cơ, môi trường bên ngoài xe nghe khá là rõ. Muốn lấn át đi những điều đó, thông thường tôi phải tăng âm lượng của hệ thống giải trí lên.
Mong muốn đổi xe thì ai cũng có, đặc biệt đối với những ai đang sở hữu những chiếc xe có nhiều nhược điểm như của tôi. Đã có thời điểm cách đây 1 năm, tôi đã cân nhắc việc đổi xe. Tôi đã tìm hiểu về các mẫu xe khác như Ford Everest, Chevrolet Trailblazer,… Nhưng thu hút nhất vẫn là Mitsubishi Pajero Sport thế hệ mới bởi tôi hoàn toàn tin cậy vào mẫu xe này sau gần 1 thập kỷ sử dụng.