Mazda 3 MPS 2009: Chiếc “hot hatch” giá rẻ

0
34
Vũ khí mới của Mazda sẽ là đối trọng của những chiếc “hot hatch” Ford và VW.

Phiên bản Mazda 3 MPS được đánh giá là mẫu xe chiến lược của nhà sản xuất Nhật Bản. Với công suất thực 256 bhp, Mazda 3 MPS nằm trong số những chiếc “hot hatch” dẫn động cầu trước mạnh mẽ nhất. Ngoài số chỉ sức mạnh tính bằng mã lực, chiếc Mazda mới còn sở hữu các thông số khác khá ấn tượng: mômen xoắn cực đại 280 lb-ft, tốc độ tối đa 155 mph (250 km/h), tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6,1 giây. 

Sức mạnh đủ cạnh tranh với Focus RS? 

Mazda 3 MPS được chế tạo để đảm nhận trọng trách lấn chiếm thị trường của các đối thủ như Ford Focus RS, Vauxhall Astra VXR, VW Golf GTI…Trong đó, đối thủ tiềm tàng nhất Ford Focus RS 2009 trang bị động cơ turbo 5 xylanh dung tích 2,5 lít có công suất thực lên tới 301 bhp, mômen xoắn cực đại 324 lb-ft, cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5,9 giây và đạt tốc độ tối đa 164 mph (265 km/h). Nhìn chung, các thông số đều vượt hơn so với Mazda 3 MPS. Chính vì vậy, cạnh tranh mã lực chưa phải là ưu tiên hàng đầu của hãng xe xứ hoa anh đào. Mazda 3 MPS có hệ thống trợ lực lái được hiệu chỉnh lại, các lò xo xoắn và bộ giảm chấn phong cách thể thao hơn, thiết kế thân xe với những đường nét khỏe khoắn và một bộ vi sai chống trượt… 

Ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên

Mazda 3 MPS có nhiều chi tiết thiết kế bắt mắt. Có thể kể đến đầu tiên là cản trước với kiểu dáng nổi bật. Các cánh gió bên và một tấm hướng gió sau chắc nịch. Nắp capô với khe hút gió mang phong cách Impreza và các đường gân dập nổi mạnh mẽ. Thực tế, Mazda 3 MPS nhìn khá giống một chiếc Impreza – đậm chất đàn ông nhưng cũng đầy thanh lịch.  

Cảm giác lái

Động cơ 4 xylanh tăng áp turbo có vẻ dễ được kiểm soát ở vòng tua máy thấp, nhưng cuộc tấn công thật sự chỉ bắt đầu tại tốc độ 2.600 vòng/phút. Sự bùng nổ lên đến cao trào khi vòng tua máy bắt đầu đạt con số 5.000 vòng/phút, thời điểm động cơ chuẩn bị sản sinh công suất lớn nhất. Chiếc xe mang lại cảm giác chắc chắn nhưng có độ ồn cao (tuy nhiên vẫn tốt hơn nếu so với Civic Type R). Bộ phanh khỏe và vô lăng điều khiển chính xác, nhẹ nhàng. Trên những cung đường khô ráo, xe vận hành khá tốt.

Nội thất 

Mazda 3 MPS có không gian bên trong rộng rãi, thoải mái với nhiều trang bị tiêu chuẩn hiện đại như dàn âm thanh nổi Bose, chức năng khởi động xe không cần chìa khóa keyless-go, hệ thống sat-nav…Nhà sản xuất đã cố gắng để mang lại sự hài lòng cho khách hàng tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi những hạn chế, chẳng hạn như bộ phận điều khiển sat-nav được gắn trên vô lăng nên hành khách không thể điều chỉnh hệ thống này; vị trí đặt công tắc cửa sổ điện không hợp lý… 

Nhận định

Mức giá hấp dẫn 21.500 bảng và danh mục dài trang bị tiêu chuẩn tiên tiến giúp Mazda 3 MPS có nhiều cơ hội thu hoạch thành công khi xuất hiện trên thị trường mặc dù Golf GTI, Focus ST, VXR Astra và Focus RS đều là những đối thủ có đặc điểm kỹ thuật ấn tượng hơn. Nhờ mức giá dự kiến đầy tính cạnh tranh (so với 22.995 bảng của VW Golf GTI Mk6 2009 và 24.995 bảng của Ford Focus RS 2009) cộng thêm “cơn mưa” trang bị hiện đại cũng như thiết kế ngoại thất ưa nhìn, khách hàng sẽ nhận được cái gật đầu của các chuyên gia tư vấn. Tại thị trường Anh, Mazda 3 MPS chính thức xuất hiện từ tháng 10/2009.

Các thông số kỹ thuật chính

· Động cơ: Turbo 4 xylanh 16 van dung tích 2.261cc; công suất thực 256 bhp tại 5.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 280 lb-ft tại 3.000 vòng/phút

· Hộp số: Số sàn 6 cấp; dẫn động FWD

· Tăng tốc 0-100km/h: 6,1 giây; tốc độ tối đa: 250km/h; tiêu thụ nhiêu liệu: 29,4mpg (8,04L/100km); nồng độ khí thải: 224g/km

· Trọng lượng: 1.385kg; kích thước dài/rộng/cao: 4.510/1.770/1.460mm
 
img

img

img

img

img

img

img

                                                                                                        TheoCar Magazine